Ả Rập Xê-út phủ nhận tin đồn thất thiệt của báo Mỹ về sản lượng dầu OPEC

08:48 | 24/11/2022

1,724 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo hãng thông tấn SPA, Ả Rập Xê-út khẳng định rằng OPEC+ sẽ giữ nguyên các quyết định trước đây về việc cắt giảm sản lượng và tính đến những bước tiếp theo để cân bằng thị trường khi giá dầu giảm. Như vậy, Ả Rập Xê-út đã phủ nhận thông tin cho rằng vùng Vịnh đang lên kế hoạch tăng sản lượng.
Ả Rập Xê-út phủ nhận tin đồn thất thiệt của báo Mỹ về sản lượng dầu OPEC
Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa thông tin rằng, trong chương trình nghị sự cho cuộc họp tiếp theo (ngày 4/12), OPEC và các đồng minh có thể sẽ bàn luận về việc tăng tổng hạn ngạch sản xuất của toàn nhóm thêm 500.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, bài báo trích lời các đại biểu của OPEC mà không nêu rõ quốc tịch của họ.

Trao đổi với SPA về cuộc họp tháng 12, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út cũng khẳng định: “Ai cũng biết rằng OPEC+ không thảo luận về bất kỳ điều gì trước khi họp”.

Trước khi xuất hiện thông tin tăng sản lượng, giá dầu đã giảm mất hơn 5%. Nhưng sau khi Wall Street Journal đăng bài báo trên, giá dầu tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất được ghi nhận từ tháng 1/2022, và tăng lên chưa đầy 1% sau lời phủ nhận của Ả Rập Xê-út.

Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết, OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng nếu cần. Ông cũng nói thêm: “Quyết định cắt giảm 2 triệu thùng/ngày hiện nay của OPEC+ sẽ có hiệu lực cho đến cuối năm 2023. Nếu cần phải hành động thêm để cân bằng lại thị trường, chúng tôi sẵn sàng can thiệp”.

Quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC+ đã gây nhiều bất ngờ cho thị trường toàn cầu. Vào tháng 10/2022, tổ chức này đã giảm 100.000 thùng/ngày khỏi hạn ngạch sản xuất, theo sau đó là quyết định giảm 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11, bất chấp sự phản đối từ một số quốc gia, trong đó có cả Mỹ.

Sản lượng dầu của OPEC tụt xuống mức thấp nhất trong 20 năm quaSản lượng dầu của OPEC tụt xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua
OPEC đã khai thác thấp hơn hạn ngạchOPEC đã khai thác thấp hơn hạn ngạch

Ngọc Duyên

AFP