Ả Rập Xê-út không vội chi tiêu khoản lợi nhuận tăng thêm từ dầu

22:14 | 28/05/2022

1,185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út sẽ giữ khoản doanh thu khổng lồ mà nước này hiện đang được hưởng lợi từ giá dầu trên 100 USD trong tài khoản vãng lai và sẽ không vội chi ngay cho các dự án phát triển như đã làm trong các chu kỳ bùng nổ trước đây.
Ả Rập Xê-út không vội chi tiêu khoản lợi nhuận tăng thêm từ dầu

Sau nhiều năm thâm hụt ngân sách khi giá dầu lao dốc giai đoạn 2015-2016 và năm 2020, Ả Rập Xê-út hiện đang thặng dư ngân sách, song không vội tăng chi tiêu chính phủ, Bloomberg đưa tin.

"Thặng dư đạt được trong Qúy I được thể hiện trong tài khoản vãng lai của chính phủ vẫn chưa được gửi vào quỹ dự trữ của chính phủ cũng như không được chuyển cho các nhóm khác", Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê-út Mohammed Al-Jadaan cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg.

"Việc phân bổ này sẽ diễn ra sau khi thu được thặng dư, nghĩa là sau khi kết thúc năm tài chính" quan chức Ả Rập Xê-út nói thêm.

Trong chu kỳ tăng này, Ả Rập Xê-út có ý định bổ sung kho bạc trước khi tăng chi tiêu. Có khả năng Vương quốc này sẽ ưu tiên trả nợ và chuyển một số tiền mặt vào quỹ đầu tư quốc gia hoặc Quỹ phát triển quốc gia.

Trước đó, Ả Rập Xê-út từng chứng kiến những đợt vỡ nợ trong ngành dầu mỏ khi dự trữ nhanh chóng biến mất do giá dầu giảm, giờ đây dường như có một kế hoạch bền vững về tài khóa, trong đó dự trữ không giảm xuống dưới một tỷ lệ nhất định của GDP.

Bộ Tài chính Ả Rập Xê-út hồi đầu tháng 5 cho hay, Vương quốc này đã ghi nhận thặng dư ngân sách 15,3 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2022. Doanh thu từ dầu mỏ đã tăng 58% lên 49 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 3.

Kim ngạch xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út đã tăng 123%, tương đương 16,7 tỷ USD, vào tháng 3 năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tháng này, quỹ Jadwa Investment có trụ sở tại Riyadh cho biết doanh thu từ dầu mỏ của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ tăng 66% lên khoảng 249 tỷ USD trong cả năm 2022.

Bình An