Ả Rập Saudi tăng gấp ba lần thuế VAT, chấm dứt mọi trợ cấp năng lượng

13:43 | 11/05/2020

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Saudi đã công bố một kế hoạch thắt lưng buộc bụng, trong đó họ sẽ tăng gấp ba lần thuế giá trị gia tăng (VAT) và chấm dứt các khoản hỗ trợ năng lượng hàng tháng cho công dân sau khi giá dầu giảm sâu.
a rap saudi tang gap ba lan thue vat cham dut moi tro cap nang luong

Các biện pháp này, có thể gây ra một số bất mãn trong xã hội, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế mà Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đang trải qua.

"Chấm dứt mọi trợ cấp năng lượng từ tháng 6/2020 và thuế VAT sẽ tăng từ 5% lên 15% kể từ ngày 1/7/2020", Bộ trưởng Bộ Tài chính Ả Rập Saudi, Mohammed al-Jadaan cho biết.

Ông nói rằng hành động này là hết sức cần thiết bởi "sự sụt giảm mạnh" về nhu cầu vàng đen ở phần còn lại của thế giới.

Các biện pháp thắt lưng buộc bụng cũng liên quan đến các khoản chi tiêu công. Chính phủ "hủy bỏ hoặc hoãn lại" những dự án liên quan đến đa dạng hóa nền kinh tế Ả Rập Xê Út, Bộ trưởng al-Jadaan nói thêm.

Tuần trước, ông al-Jadaan cảnh báo rằng các biện pháp "tiết kiệm khắc khổ và quyết liệt" sẽ cần thiết cho ngân sách của đất nước, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu.

Ả Rập Saudi đã lần đầu áp dụng thuế VAT từ ngày 1/1/2018, bắt đầu với tỷ lệ 5%.

Nhưng cũng kể từ đó, để bù đắp cho sự gia tăng chi phí sinh hoạt của những người có hoàn cảnh khó khăn, Ả Rập Saudi đã tạo ra một khoản trợ cấp phổ quát, lên đến hàng tỷ đô la mỗi năm.

Trong khi những ảnh hưởng kinh tế đầu tiên của đại dịch coronavirus bắt đầu xuất hiện, vào tháng 3/2020, Ả Rập Saudi lại tiến hành một cuộc chiến giá cả bằng cách tăng sản xuất và giảm giá cho khách hàng của mình, với hy vọng sẽ bảo tồn hoặc thậm chí tăng thị phần trên thị trường dầu mỏ. Chiến lược rủi ro này đã làm giá dầu của Arập Saudi giảm khoảng 1/3 so với mức giá hồi đầu năm.

Ả Rập Saudi có kế hoạch vay gần 60 tỷ đô la trong năm để tài trợ cho thâm hụt ngân sách của mình. Sau khi đã dư thừa trong một thời gian dài, ngân sách nhà nước liên tục chìm trong sắc đỏ kể từ năm 2014.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến tăng trưởng GDP của vương quốc này sẽ giảm 2,3% trong năm 2020.

Nếu Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman đưa ra một chương trình đầy tham vọng để hiện đại hóa đất nước, thì nguồn tài trợ của chương trình này phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ. Tuy nhiên, giá dầu hiện không ủng hộ cho kế hoạch này.

Một trong những dự án tiêu biểu, bao gồm xây dựng một siêu đô thị tương lai có tên Neom trên bờ biển của Biển Đỏ, ở phía tây bắc, dường như đã bị ngừng trệ.

Khoản kinh phí xây dựng 500 tỷ đô la không phải là vấn đề duy nhất, sự kháng cự bất ngờ đã tăng lên trong dân chúng địa phương đối với dự án này.

a rap saudi tang gap ba lan thue vat cham dut moi tro cap nang luongMỹ có thể sử dụng “lựa chọn hạt nhân” để bắt Ả rập Saudi trả giá cho cuộc chiến giá dầu?
a rap saudi tang gap ba lan thue vat cham dut moi tro cap nang luongẢ rập Saudi âm thầm chiếm thị phần dầu của Nga
a rap saudi tang gap ba lan thue vat cham dut moi tro cap nang luongDầu Mỹ rớt thảm: Ả Rập Saudi trông chừng và sẵn sàng hành động

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc