8 vi phạm giao thông có thể bị tịch thu xe

15:15 | 01/03/2012

1,365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/3, tại kỳ họp chuyên đề về “An toàn giao thông” của HĐND TP. HCM UBND thành phố kiến nghị cho phép thí điểm biện pháp xử phạt tịch thu xe đối với 8 hành vi vi phạm giao thông cụ thể như sau:

1. Điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên.

2. Bấm còi, rú ga liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ.

3. Điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông.

4. Sử dụng chân chống xe hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy.

5. Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy.

6. Điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.

7. Điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh.

8. Điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

Một trong những hành vi vi phạm mà TP HCM kiến nghị xử phạt tịch thu xe

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết:

Những hành vi trên thường được chuẩn bị, cố tình thực hiện nhằm kích động, cổ vũ, tạo cơ sở và điều kiện cho các đối tượng thực hiện hành vi đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Hậu quả không chỉ làm cản trở giao thông, mất trật tự công cộng mà còn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Đây là biểu hiện thái độ coi thường pháp luật của một bộ phận thanh thiếu niên thiếu ý thức; gây bức xúc lớn trong dự luận quần chúng nhân dân.

Trong khi đó, biện pháp chế tài xử lý đối với những hành vi trên còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục. Việc xử lý của các cơ quan chức năng còn gặp khó khăn, vướng mắc do thiếu những căn cứ pháp lý và quy định cụ thể; hình thức xử phạt bổ sung hiện nay chưa quy định việc tịch thu xe hoặc khi đối tượng tái phạm mới tịch thu xe. Ngoài ra, mức phí tạm giữ phương tiện vi phạm còn thấp.

UBND TP HCM kiến nghị HĐND thông qua Nghị quyết kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép TP HCM thí điểm việc xử phạt tịch thu xe với một số hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự giao thông.

Đồng thời, khi chưa có quyết định cho phép xử phạt tịch thu xe, UBND thành phố kiến nghị HĐND cho phép thực hiện thí điểm mức thu phí tạm giữ phương tiện vi phạm là 500.000 đồng/chiếc/ngày với 8 vi phạm trên.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng kiến nghị với HĐND kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ cho phép thành phố nghiên cứu triển khai phương án thu phí với các phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân quá nhanh như hiện nay. Nguồn doanh thu từ việc thu phí này sẽ được sử dụng để lập Quỹ phát triển hạ tầng giao thông thành phố.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc