8 bài học cuộc sống quý giá từ Albert Einstein

18:55 | 11/05/2020

|
(PetroTimes) - Albert Einstein - nhà vật lý lý thuyết vĩ đại người Đức là một trong những nhà khoa học có ảnh hưởng lớn đến thế giới. Những bài học cuộc sống quý giá được đúc kết bởi "bộ óc thiên tài" này rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

1. Chọn một cách sống tích cực

“Có hai cách để sống cuộc đời của bạn. Một là như không có gì là phép lạ. Và một là như tất cả mọi thứ là một phép lạ"

Điều Einstein muốn truyền đạt qua thông điệp này đó là chúng ta có quyền chọn cho mình một thái độ sống hoặc tích cực hoặc tiêu cực.

Những người tiêu cực không bao giờ có thể nhìn thấy phép lạ. Nhưng với tâm thế tích cực, ta sẽ nhận ra sự nhiệm màu của cuộc sống. Và chính điều đó lại tiếp thêm cho ta năng lượng, niềm hứng khởi để tiếp tục cuộc sống đầy những điều kỳ diệu.

8 bai hoc cuoc song quy gia tu albert einstein
Ảnh minh họa

2. Theo đuổi trí tò mò

“Tôi không có tài năng đặc biệt. Tôi chỉ đam mê tò mò thôi”

Sự khẳng định này Einstein về bản thân nói lên rằng, trí tò mò chính là tiền đề dẫn dắt ông đến với những khám phá quan trọng, tìm ra những nguyên lý hữu ích.

Trong chúng ta cũng đều có sự tò mò, nhưng thông thường sẽ bỏ cuộc mà không kiên định tìm ra câu trả lời. Trong khi đó, để khám phá ra vấn đề, ta cần theo đuổi trí tò mò của mình, làm sâu sắc hơn thêm tầm nhìn và trả lời tất cả các câu hỏi còn đang thắc mắc. Hãy tìm tòi những điểm chưa từng có ai nghĩ tới vì điều kỳ diệu thường được tìm thấy khi đạt đến mức độ thâm sâu.

3. Dám sáng tạo và chấp nhận sai lầm

“Chỉ có một cách chắc chắn để tránh những sai lầm là không làm gì cả”

“Một người không bao giờ phạm sai lầm là người không bao giờ thử làm điều gì mới mẻ”

Triết lý đầu tiên nói lên một thực tế như chúng ta vẫn hay đùa tếu với nhau: “Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai”. Điều đó cho thấy sai lầm là điều bình thường, cũng như vấp ngã, nó sẽ giúp chúng ta trải nghiệm và dần tìm ra cái đúng.

Triết lý tiếp theo nâng cao khả năng chấp nhận sai lầm lên một mức độ cao hơn. Đó là chúng ta phải dám vượt qua vòng an toàn, chấp nhận thử thách, sáng tạo hay làm một điều gì đó khác biệt. Dám khám phá, dám mắc sai lầm - đó chính là điểm khác biệt giữa người thành công và người thất bại.

4. Thất bại là ngừng cố gắng

“Bạn sẽ không bao giờ thất bại cho đến khi bạn ngừng cố gắng”

Nhận định này của Einstein cho thấy mọi thất bại mà chúng ta vẫn thường nói đến với ông chỉ là sai lầm, còn thất bại thật sự là khi chúng ta ngừng cố gắng. Theo đó, ta gọi những vấp ngã là thất bại nhưng với Einstein, nếu không đứng dậy bước tiếp đó mới là thất bại.

Khi đó chúng ta vừa là người bỏ cuộc đồng thời đã không thể vượt qua chính mình và tất nhiên chúng ta sẽ không thể cán đích. Đây thực sự là triết lý ý nghĩ với những ai đang mệt mỏi, chán nản và muốn bỏ cuộc.

5. Kiên trì là là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công

“Không phải là tôi thông minh, chỉ là tôi tìm hiểu vấn đề lâu hơn mọi người thôi”

Sự khiêm tốn của nhà vật lý vĩ đại đã nói lên một điều, kiên trì chính là điều quan trọng nhất giúp chúng ta đến được đích. Cũng như rất nhiều nhà nghiên cứu trước đó, đặc biệt là với những người cực kỳ thành công, kiên trì đã mang đến cho họ những thành công vĩ đại.

Người ta nói rằng mọi vấn đề xảy ra đều có ít nhất một cách giải quyết. Nếu chúng ta tìm hiểu thật sâu, kiên trì thử nghiệm, chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra ít nhất một giải pháp. Bởi vậy, hãy ghi nhớ đừng từ bỏ khi vấn đề chưa được giải quyết.

6. Hãy tạo ra giá trị

“Thay vì cố trở thành người thành công, hãy tạo ra giá trị”

Triết lý này giúp chúng ta hiểu rằng “thành công” không chỉ là đơn thuần là một cái kết giàu có, hay những thành tựu mà là từng bước đạt được những giá trị mục tiêu nhất định.

Để có được tất cả những điều đó, mỗi người đều nên cố gắng phấn đấu đạt được từng mục tiêu, bằng cách tạo ra các giá trị cho những việc mình làm. Thành công đến từ chính là việc tạo lập và duy trì hay phát triển những giá trị đó.

7. Sự hiểu biết đến từ kinh nghiệm

“Thông tin không phải là hiểu biết. Nguồn hiểu biết duy nhất là kinh nghiệm”

Khi chúng ta cần hỏi xin một lời khuyên, hay cần học hỏi từ ai đó, chúng ta thường tìm đến những người có nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm họ có được không phải vì họ đọc hay học nhiều mà bởi vì họ đã có được sự từng trải, họ dần tích lũy khối kiến thức khổng lồ từ các va vấp thực tế.

Lúc này ta cũng hiểu sâu sắc hơn vì sau nhà vật lý đã kết luận sai lầm là điều bình thường, thậm chí còn là điều tốt vì nó sẽ cho ta có thêm kinh nghiệm.

8. Học các luật lệ và chơi tốt hơn

“Bạn phải nắm rõ các luật lệ của trò chơi. Sau đó bạn sẽ chơi tốt hơn bất cứ ai”

Để chơi các trò chơi, dù có thích hay không, chúng ta vẫn bắt buộc phải học cách chơi theo luật. Cuộc đời cũng là những trò chơi. Chẳng hạn, luật của trò chơi trở thành người thành công là phải luôn kiên trì, bền bỉ và tích lũy kinh nghiệm. Nếu chúng ta học được cách kiên trì, bền bỉ và tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn người khác, chúng ta sẽ luôn đi trước mọi người một bước.

Điều này không có nghĩa là ta phải học và làm hệt những người thành công chỉ dậy. Nhưng chắc chắn, khi hiểu biết đầy đủ về các quy tắc của trò chơi, chúng ta có khả năng chơi tốt hơn, thách thức cả luật chơi hay thậm chí là thay đổi nó.

H.T