5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm

11:04 | 13/09/2024

2,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ dự báo của OPEC+ và kỳ vọng về nhu cầu giảm ở Mỹ, Trung Quốc và châu Á, cho đến tiến triển của thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, đã hình thành những yếu tố toàn cầu đang kéo giá dầu xuống.
5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm
Ảnh minh họa

Hợp đồng tương lai dầu thô Brent gần đây dao động ở mức 69,75 USD/thùng khi mở cửa vào thứ Tư (11/9), chỉ cao hơn một chút so với giá đóng cửa ngày hôm trước, mức thấp nhất trong gần 3 năm qua (69,19 USD/thùng).

Giá giao ngay của dầu Brent là 69,24 USD/thùng vào thứ Tư, sau khi đóng cửa ở mức 68,83 USD/thùng vào thứ Ba (10/9).

Một số yếu tố góp phần gây ra áp lực giảm đối với chuẩn giá dầu toàn cầu. Sau đây là 5 yếu tố chính:

1. Dự báo của OPEC+: Giá giảm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) hạ dự báo nhu cầu trong năm nay và năm 2025.

Trong báo cáo hàng tháng công bố vào thứ Ba, OPEC đã điều chỉnh mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024. Theo đó, nhóm này kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng 2,03 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm 2024. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng 2,11 triệu bpd mà họ dự báo vào tháng trước. OPEC cũng đã cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu toàn cầu cho năm 2025 xuống còn 1,74 triệu bpd so với mức 1,78 triệu bpd trước đó. Những con số này đã làm lung lay niềm tin của thị trường vào khả năng giá dầu Brent sẽ duy trì ổn định.

2. Kỳ vọng nhu cầu yếu từ Mỹ, Trung Quốc và châu Á: Các nhà phân tích dầu mỏ tại Commodity Insights gần đây cho biết họ kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ giảm do nhiều yếu tố, bao gồm mức tiêu thụ xăng giảm ở Mỹ và nhu cầu nhiên liệu máy bay theo mùa thấp hơn.

Ngoài ra, nhu cầu yếu từ Trung Quốc tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Từ đầu năm đến ngày 4/9, lượng dầu thô nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm 324.000 thùng/ngày.

Trong một báo cáo gần đây, S&P Global cho biết tại châu Á, mối lo ngại lớn nhất đối với ngành lọc dầu là nhu cầu yếu làm ảnh hưởng đến lợi nhuận từ các sản phẩm dầu mỏ chính trong bối cảnh hoạt động kinh tế ảm đạm. Các nền kinh tế Đông Á cũng đang chứng kiến ​​hoạt động trầm lắng, “với nhu cầu dầu diesel và hóa dầu tiếp tục sụt giảm trong bối cảnh hoạt động khai thác và xây dựng kém hiệu quả”.

3. Tiến độ của đề xuất ngừng bắn: Trước đó, nỗi lo về cuộc chiến Israel-Hamas lan rộng ra khu vực Trung Đông đã làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu, đẩy giá lên cao hơn.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại tương đối bình tĩnh và một động thái lớn hướng tới lệnh ngừng bắn, những nỗi lo đó đã lắng xuống. Vì lo ngại về tình trạng nguồn cung giảm đã lắng xuống, giá dầu cũng chịu áp lực giảm.

4. Kết thúc cắt giảm sản lượng của Libya: Sau thông báo cắt giảm sản lượng của Chính phủ Libya do xung đột đang diễn ra ở nước này, giá dầu đã tăng vọt tới 3% chỉ trong một ngày (do nguồn cung thấp dẫn đến giá cao hơn), vào ngày 26/8. Tuy nhiên, Libya đã nối lại ít nhất một số hoạt động xuất khẩu dầu chỉ trong vòng vài ngày, làm dịu giá dầu.

5. Dự báo của các công ty môi giới: Một loạt các công ty môi giới tỏ ra bi quan về giá dầu thô đã làm tăng thêm áp lực giảm đối với mặt hàng này. Morgan Stanley đã hạ dự báo giá dầu Brent từ 80 USD xuống 75 USD. Bank of America cũng đã điều chỉnh lại triển vọng giá dầu thô trong nửa cuối năm 2024, giảm xuống còn 75 USD/thùng từ mức 90 USD/thùng trước đó. Tương tự, Goldman Sachs cũng đã giảm mục tiêu giá dầu thô xuống còn 80 USD/thùng.

Giá dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh thời gian tới?Giá dầu toàn cầu sẽ tăng mạnh thời gian tới?
Tâm lý thị trường dầu mỏ vẫn lạc quan khi rủi ro ở Trung Đông leo thangTâm lý thị trường dầu mỏ vẫn lạc quan khi rủi ro ở Trung Đông leo thang
Cuộc chiến ngân hàng ở Libya làm xáo trộn thị trường dầu mỏ thế giớiCuộc chiến ngân hàng ở Libya làm xáo trộn thị trường dầu mỏ thế giới

Nh.Thạch

AFP