5 giá trị bền vững, cốt lõi của Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển

09:08 | 25/07/2019

536 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Công đoàn Việt Nam – 90 năm xây dựng và phát triển”.

Các đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS,TS. Phùng Hữu Phú – Nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; TS. Bùi Văn Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN và đồng chí Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì hội thảo.

5 giá trị bền vững, cốt lõi của Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo “Công đoàn Việt Nam – 90 năm xây dựng và phát triển” và chuỗi sự kiện kỷ niệm khác của Công đoàn các cấp như một dấu mốc “ghi đồng tạc tượng” về lịch sử hào hùng, vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Nhận diện thách thức để nâng cao hoạt động công đoàn

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh: Trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Công đoàn Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị – xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, lao động thực hiện đường lối của Đảng, tạo cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường; cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có tác động sâu sắc đến các lĩnh vực của đời sống, mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia; Việt Nam thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN và WTO, tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU)… Những điều này sẽ có tác động trực tiếp đến tổ chức Công đoàn Việt Nam. Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng “Công đoàn Việt Nam phải tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và lợi thế đang có, khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, tập trung đổi mới đồng bộ cả về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn để hoàn thành tốt vai trò tổ chức đại diện cho giai cấp công nhân và người lao động đồng thời là thành viên tích cực trong hệ thống chính trị Việt Nam”.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong quá trình cách mạng 90 năm, được Đảng và Bác Hồ giáo dục, rèn luyện, từ chỗ chỉ chiếm một số ít trong cơ cấu lao động của đất nước, chủ yếu là công nhân làm việc trong các đồn điền, hầm mỏ, công xưởng nhỏ, ngày nay, giai cấp công nhân đã trở thành một lực lượng hùng mạnh, tiên phong trong sự nghiệp đổi mới, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển của đất nước.

5 giá trị bền vững, cốt lõi của Công đoàn Việt Nam - 90 năm xây dựng và phát triển
GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu đề dẫn hội thảo

Có được vinh quang to lớn ấy là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, hoạt động của tổ chức Công đoàn và sự phấn đấu kiên cường, không biết mệt mỏi của mỗi đoàn viên. Tổ chức Công đoàn không chỉ là người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động mà còn là tổ chức để tập hợp, giáo dục công nhân, người lao động phấn đấu vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của đất nước.

Hội thảo đã nhận được gần 30 bài tham luận sâu sắc về nội dung, phong phú về chủ đề. Các nội dung tham luận hội thảo là sản phẩm của kết quả lao động trí tuệ chuyên sâu, sự tâm huyết, gắn bó với phong trào, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam của các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý trong và ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam.

Các ý kiến tham luận tại hội thảo và gửi tham luận tới hội thảo đã phân tích sâu sắc một số vấn đề lý luận, lịch sử về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị; làm rõ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với đoàn viên công đoàn, người lao động; với việc xây dựng giai cấp công nhân không ngừng lớn mạnh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và giữ vững, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Khẳng định những cống hiến nổi bật, những thành tựu xuất sắc trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân Việt Nam; làm rõ cơ hội, thách thức và đề xuất định hướng lớn, giải pháp quan trọng cho hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Đúc kết 5 truyền thống quý báu và 5 giá trị bền vững, cốt lõi

Sau khi nghe các ý kiến tham luận tại Hội thảo, GS, TS Phùng Hữu Phú tổng kết, đúc rút thành 5 truyền thống quý báu và 5 giá trị bền vững, cốt lõi của tổ chức Công đoàn Việt Nam 90 năm qua 5 truyền thống quý báu của tổ chức Công đoàn Việt Nam 90 năm qua.

5 truyền thống của Công đoàn Việt Nam:

Một là, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của giai cấp công nhân, người lao động; đồng hành cùng dân tộc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giành tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.2) Tin tưởng, trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, là chỗ dựa tổ chức tin câỵ của Đảng, góp phần quan trọng xây dựng và bảo vệ Đảng.

Hai là, gắn bó mật thiết, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể nhân dân dưới sự lãnh đạo của đảng, tạo thành sức mạnh to lớn của hệ thống chính trị Việt Nam, nền tảng chính trị - xã hội của Đảng, Nhà nước và của chế độ XHCN.

Ba là, có tinh thần yêu nước, tự cường, kiên định, đoàn kết thống nhất, đổi mới, sáng tạo, vận động, tổ chức, hướng dẫn giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam; tiên phong trong đấu tranh, trong lao động sản xuất vì lợi ích tối cao của giai cấp, của dân tộc. Công đoàn Việt Nam luôn giữ là vị trí trung tâm trong đời sống chính trị của đất nước

Bốn là, quán triệt tư tưởng của Hồ Chí Minh, có tinh thần quốc tế vô sản trong sáng, thủy chung, luôn chủ động, tích cực đóng góp vào sự phát triển phong trào công nhân và công đoàn quốc tế.

5 giá trị bền vững và cốt lõi của Công đoàn Việt Nam:

Thứ nhất, giữ vững bản chất giai cấp, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, dưới sự lãnh đạo của Đảng, vận dụng và thực hiện sáng tạo đường lối quan điểm, chủ trương của Đảng

Thứ hai, bám sát cơ sở, gắn bó máu thịt với công nhân, NLĐ, kiên quyết, kiên trì chăm lo bảo vẹ quyee lợi chính đáng của đoàn viên, hành động theo phương châm cd của công nhân lao động, công đoàn do công nhân lao động và công đoàn vì công nhân lao động.

Thứ ba, kiên định nền tảng tư tưởng của Đảng, lập trường cách mạng, bám sát thực tiễn, phong trào công nhân, lao động; không ngừng hoàn thiện tổ chức, để mỗi nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng hiệu quả kịp thời yêu cầu nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ, từng giai đoạn

Thứ tư, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, tận, tụy, sáng tạo, trách nhiệm, gương mẫu xem đó là nhân tố quyết định, trực tiếp thành công của phong trào công đoàn

Thứ năm, gắn lợi ích của giai cấp công nhân và dân tộc, với lợi ích chung của công nhân, lao động quốc tế, kết hợp sức mạnh của phong trào công nhân – Công đoàn Việt Nam với sức mạnh của phong trào công nhân – công đoàn thế giới vì hòa bình, công lý, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

5 bài học là cơ sở để đánh giá bản chất và cốt lõi của 90 năm đã qua mà quan trọng hơn nó chính hành trang để chúng ta tiếp tục đi vào công cuộc đổi mới trong một bối cảnh rất mới.

Lịch sử 90 năm qua đã chứng minh tổ chức Công đoàn Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh của mình trước giai cấp, trước dân tộc. Qua thực tiễn đấu tranh, lao động sáng đó, công đoàn đã không ngừng trưởng thành và sáng tạo cho mình những giá trị bền vững, cốt lõi. Những giá trị đó thể hiện đặc trưng qua truyền thống vẻ vang và được đúc kết trong những bài học quý báu đó.

Ngọc Tú

Sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của giai cấp công nhân
Thủ tướng yêu cầu phải chăm lo, bảo vệ tốt nhất người lao động
Vị thế của Công đoàn Việt Nam ngày càng nâng cao

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc