3 mũi phản công phương Tây của Nga

13:30 | 23/06/2015

2,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi EU tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế, NATO thì đưa quân áp sát biên giới Nga, Moskva đã mở 3 mũi phản công.

3 mũi phản công phương Tây của Nga

Lính dù Nga diễn tập tại thành phố Stavropol

Ngày 22/6, Liên minh châu Âu (EU) chính thức gia hạn các biện pháp cấm vận kinh tế Nga thêm sáu tháng, đến hết tháng 1/2016. Các quan chức EU khẳng định muốn gây sức ép buộc Moskva và phe ly khai ở miền đông Ukraina phải tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

Lệnh cấm vận của EU chủ yếu liên quan đến các ngành dầu khí, ngân hàng và quốc phòng Nga. Cũng trong ngày 22/6, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố trong tuần này, NATO sẽ thông qua các kế hoạch tăng hơn gấp đôi quy mô của Lực lượng Phản ứng nhanh.

Trước đó, tổ chức này từng thành lập một đơn vị xung kích đặc nhiệm từ sau từ cuộc khủng hoảng Ukraina.

Phát biểu trước thềm hội nghị bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ diễn ra vào ngày 24-25/6 tại Brussels (Bỉ), ông Stoltenberg nói: “Các Bộ trưởng Quốc phòng NATO sẽ đưa ra quyết định nhằm tăng cường thêm sức mạnh và năng lực chiến đấu của Lực lượng Phản ứng nhanh lên đến 30.000-40.000 binh sỹ, tăng hơn gấp đôi quy mô hiện nay của lực lượng này”. NATO từng thành lập Lực lượng Phản ứng nhanh (NRF) hồi năm 2002, với khoảng 13.000 binh sỹ, có thể đến các điểm nóng nhanh hơn nhiều các lực lượng chủ lực của tổ chức này. Phần lớn số binh sĩ này sẽ đóng tại các nước Đông Âu gần biên giới Nga.

Nhằm đáp trả những chiêu trò mới của phương Tây, Nga dường như đã biết trước và tung ra 3 mũi phản công. Tư lệnh lực lượng lính dù Nga (VDV), Thượng tướng Vladimir Shamanov, ngày 19/6 cho biết lực lượng này đã thành lập các tiểu đoàn phản ứng nhanh có thể thực thi các nhiệm vụ chiến đấu cả ở Nga lẫn ở nước ngoài.

Hãng Interfax dẫn lời ông Shamanov xác nhận VDV đã lập 10 tiểu đoàn dù và lính dù sẵn sàng ứng phó ngay lập tức trước các mối đe dọa an ninh bất ngờ.

Ông Shamanov nói: "Để ứng phó nhanh với các mối đe dọa từ tất cả các hướng, hiện trong thành phần lực lượng của chúng tôi có hơn 10 tiểu đoàn VDV, có thể ngay lập tức thực thi các nhiệm vụ chiến đấu cả ở Nga và nước ngoài".

Cũng liên quan đến lĩnh vực quân sự, mới đây Tổng thống Putin thông báo nước này sẽ bổ sung thêm 40 tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào kho vũ khí của mình. Còn người đứng đầu bộ phận báo chí các đơn vị hàng không của Quân khu Tây (ZVO), đại tá Oleg Kochetkov cho hay đến cuối năm 2015, 10 máy bay chiến đấu đa mục đích Su-35 và Su-30SM mới nhất sẽ được trang bị cho ZVO.

Ngày 22/6, Thủ tướng Dmitry Medvedev yêu cầu Phó Thủ tướng Chính phủ, Chánh văn phòng Sergei Prikhodko chuẩn bị các đề xuất về việc áp đặt biện pháp đáp trả liên quan đến việc gia hạn lệnh trừng phạt của EU.

"Với thực tế là Liên minh châu Âu gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Liên bang Nga thêm 6 tháng, tôi đề nghị chuẩn bị bản đề xuất với Tổng thống mở rộng lệnh của tổng thống về thời hạn áp dụng biện pháp cấm vận của Liên bang Nga. Tức là văn kiện tương ứng của chính phủ, trong đó nêu danh mục các sản phẩm chịu ảnh hưởng của lệnh cấm giao dịch thương mại với nước ngoài của LB Nga" - Thủ tướng Medvedev nói khi họp với  phó thủ tướng Prikhodko.

Trước đó, Moskva đã ngừng nhập khẩu thực phẩm của phương Tây kể từ năm 2014, sau khi bị áp đặt lệnh cấm cấp thị thực và đóng băng tài sản đối với các cá nhân bị cáo buộc liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Nền kinh tế Nga đủ sức hấp thu được tác động của các biện pháp trừng phạt. Đó là tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin hôm 19/6 tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg. Tổng thống Nga nói: “Việc tiếp cận thị trường vốn thế giới của chúng tôi bị hạn chế, thêm vào đó là sự giảm giá sản phẩm xuất khẩu chính của Nga. Nhưng cuộc khủng hoảng đe dọa nước Nga đã không xảy ra. Chúng tôi đã ổn định được tình hình, các diễn biến tiêu cực đã được chấn chỉnh, và chúng tôi đi qua vùng xoáy này với sự tự tin”.

Trong bài trả lời phỏng vấn được nhật báo Kommersant đăng tải ngày 22/6, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga (RSC) Nikolay Patrushev đã cáo buộc Mỹ muốn hủy diệt nước Nga, đồng thời cáo buộc Washington đứng sau vụ đảo chính ở Ukraina và từng chi 5 tỷ USD cho những âm mưu này.

Ông Patrushev nêu rõ: "Chúng tôi sở hữu khối lượng tài sản khổng lồ. Người Mỹ cho rằng chúng tôi sở hữu phi pháp khối tài sản này và không xứng được như vậy vì theo họ, chúng tôi không sử dụng đúng cách".

Ông còn lưu ý: "Việc thay đổi quyền lực (ở Ukraina) đã dẫn tới những sự kiện tại đây. Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland nói rằng Mỹ đã chi 5 tỷ USD để dàn xếp các sự kiện này".

Ông Patrushev nhấn mạnh rõ ràng đằng sau "kế hoạch gây bất ổn tại Ukraina là một âm mưu nhằm tạo ra công cụ hòng gây suy yếu Nga một cách nhanh chóng, đồng thời tìm cách giải quyết nhiệm vụ kiểm soát các nước trong EU bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, tiếp cận các nước này và phớt lờ lợi ích quốc gia của họ".

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc