20 năm các chiến dịch tình nguyện hè: Đi để trưởng thành!

06:56 | 29/06/2013

1,231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa hè năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 20 năm các chiến dịch tình nguyện hè, khẳng định “thương hiệu” của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác và lan tỏa thành phong trào chung của thanh niên cả nước.

Sức trẻ tuổi 20

Trong 20 năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố đặc biệt là phong trào thanh niên tình nguyện đã để lại những dấu ấn to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Khởi nguồn từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” của sinh viên trường Đại học Sư phạm thực hiện vào năm 1994, trong chiều dài 20 năm của phong trào tình nguyện tuổi trẻ thành phố, nhiều hình thức hoạt động tình nguyện mới với nội dung đa dạng đã được đẩy mạnh, phát triển, góp phần làm phong phú hơn phong trào tình nguyện của thanh niên thành phố.

Đội tiếp sức mùa thi tìm nhà trọ cho thí sinh thi đại học, cao đẳng.

Các hoạt động: Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, Chiến dịch tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Trí thức trẻ tình nguyện phục vụ vùng sâu vùng xa, Bác sĩ về làng... và nhiều hoạt động khác đã góp phần tích cực vào sự phát triển của cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội với sự tham gia tự giác của đông đảo thanh niên.

20 năm qua đi cùng hàng triệu hoạt động là ngần ấy dấu ấn đẹp của thanh niên trong lòng nhân dân xứng đáng với câu “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Tiếp nối những thành công ấy, thanh niên TP HCM tiếp tục ra quân chương trình tiếp sức mùa thi năm 2013 với khẩu hiệu “Hãy tự tin – chúng tôi đi cùng bạn đang diễn ra tại các địa điểm như: hai trụ sở Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố, các bến xe, nhà ga, trạm xe buýt, khu nhà trọ lớn...

Bên cạnh đó, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP thành lập đội hình khảo sát nhà trọ, các địa chỉ có chỗ trọ cho thí sinh thuê, hướng dẫn các thí sinh trong việc sinh hoạt, di chuyển… trong thời gian thi tại thành phố.

Tư vấn, phát miễn phí các vật dụng hỗ trợ như cẩm nang hướng dẫn, bản đồ thành phố, bản đồ xe buýt, vé xe buýt cho các thí sinh. Các đội tình nguyện còn hướng dẫn các thí sinh địa điểm thi, địa chỉ trọ, chở thí sinh tìm nhà trọ...

Hành trình không mệt mỏi

Trong đợt này, thanh niên TP HCM còn có các hoạt động như: Chiến dịch như Hoa phượng đỏ, địa bàn hoạt động chính là 24 quận, huyện của thành phố với hai chiến dịch chính là Chiến sĩ hoa phượng đỏ vì đàn em và Chiến sĩ hoa phượng đỏ rèn luyện và trưởng thành;

Chiến dịch Hành quân xanh thu hút 10.000 chiến sĩ, thanh niên lực lượng vũ trang tham gia thực hiện các phần việc, công trình thanh niên nhằm xây dựng cảnh quan đô thị, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự...; các chiến sĩ cùng tuyên truyền, tập huấn về Luật Biển Việt Nam, Luật Biên giới Quốc gia, ý nghĩa quan trọng của kết quả phân giới, cắm mốc tuyến biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia.

Chiến dịch hành quân xanh của các chiến sĩ đoàn viên.

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng dự kiến vận động khoảng 30.000 lượt thanh niên công nhân tham gia. Địa bàn thực hiện chiến dịch tập trung diễn ra tại các địa phương có đông thanh niên công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, khu chế xuất, khu công nghiệp... Bên cạnh đó, chiến dịch còn mở rộng ra các tỉnh ở Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Tây Nguyên và nước bạn Lào, Campuchia.  

Nổi bật là tại Lào và Campuchia, chiến dịch Kỳ nghỉ hồng tổ chức khám và mổ mắt cho 150 người dân tại mỗi nước, tặng quà, sách vở cho học sinh khó khăn, tập huấn kiến thức nông  nghiệp chăn nuôi cho người dân, tập huấn phương pháp và cách thức sử dụng, lọc nước sạch từ nguồn nước thiên nhiên, tặng máy vi tính và trao 2 căn nhà hữu nghị “Tuổi trẻ Việt  - Lào”.

Đặc biệt, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 20 chính thức diễn ra từ ngày 14/7 đến 18/8/2013. Địa bàn hoạt động thuộc 24 quận, huyện; tập trung cho 5 huyện ngoại thành, các xã xây dựng nông thôn mới; nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; một số tỉnh khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Võ Hiển