10 thành tựu y tế tiêu biểu của TP HCM

08:32 | 25/02/2012

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, Sở Y tế TP HCM đã cùng các chuyên gia tổ chức đánh giá và bình chọn 10 thành tựu y tế tiêu biểu trong năm của ngành Y tế thành phố.

Theo bác sĩ Phạm Việt Thanh – Giám đốc Sở Y tế TP HCM, đây là những nghiên cứu, ứng dụng, những thành quả y học ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới; không chỉ là niềm tự hào của ngành Y tế TP HCM mà còn là niềm tự hào của cả nước.

Nhiều bệnh nhân bị tay chân miệng được cứu sống từ kỹ thuật lọc máu liên tục của BV Nhi đồng 1

Mười thành tựu y tế tiêu biểu của TP HCM bao gồm:

1. Ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử trong chẩn đoán bất thường phôi thai tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ: BV Từ Dũ nơi đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công chương trình chẩn đoán trước sinh bệnh thalassemia bằng kỹ thuật sinh học phân tử, triển khai kỹ thuật QF-PCR vào việc chẩn đoán Hội chứng Down và các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể; chẩn đoán di truyền cho các bệnh phổ biến khác như Hemophilia, giải trình tự DNA, chẩn đoán đột biến gen AZF gây hiếm muộn, chẩn đoán nhiễm CMV và Rubella thai kỳ. Việc ứng dụng thành công những kỹ thuật sinh học phân tử tiên tiến trong chẩn đoán trước sinh đã hạn chế sinh ra đời các trường hợp bất thường, góp phần nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

2. Triển khai thành công kỹ thuật ghép gan ở trẻ em tại BV Nhi Đồng 2: Hiện, BV Nhi Đồng 2 là là đơn vị duy nhất ở phía Nam có thể thực hiện ghép gan. Đến nay BV đã thực hiện được 7 ca ghép gan cho trẻ em, chiếm 1/2 số trường hợp ghép gan trong cả nước. Trong đó, có một trường hợp ghép gan cho trẻ nhẹ cân nhất (6kg), một trong các trường hợp ghép khó khăn và phức tạp mà Y văn thế giới đã ghi nhận.

3. Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh lý huyết học tại BV Truyền máu và Huyết học: BV đã tiến hành ca cấy ghép tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn đầu tiên ở Việt Nam. Hiện tại, trong kỹ thuật cấy ghép, BV có 3 loại sản phẩm từ tế bào gốc: tủy xương, tế bào gốc máu ngoại vi và tế bào gốc từ máu cuống rốn. Đến nay, BV đã thực hiện thành công trên 100 ca cấy ghép và chuyển giao thành công kỹ thuật này cho một số BV trong nước.

4. Ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử trong hoạt động giám định tại Trung tâm Pháp y: Kỹ thuật này đáp ứng tốt hầu hết các yêu cầu giám định pháp y về xâm hại tình dục, dấu vết sinh học, xác định quan hệ huyết thống (bao gồm xác định hài cốt liệt sĩ) và bước đầu đã triển khai phục vụ cho lâm sàng trong xác định lượng vi rút viêm gan B. Ứng dụng này giúp cho ngành Tư pháp xác định được những chứng cứ quan trọng, chính xác và khoa học đồng thời hỗ trợ cho hệ điều trị truy tìm các nguồn gốc của bệnh từ gen.

5. Ứng dụng kỹ thuật tiêu sợi huyết kết hợp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học trong điều trị đột quỵ, can thiệp mạch máu não tại BV Nhân dân 115: Kỹ thuật này đã mở ra triển vọng rất lớn cho người bệnh, giúp cho bệnh nhân đột quỵ có nhiều khả năng hồi phục gần như hoàn toàn, giảm được gánh nặng cho gia đình và cho xã hội.

6. Nghiên cứu triển khai thành công kỹ thuật lọc máu liên tục cho các bệnh nhân tay chân miêng có suy đa tạng tại BV Nhi Đồng 1: BV đã mạnh dạn nghiên cứu, áp dụng phương pháp lọc máu liên tục, một kỹ thuật hồi sức hiện đại, tích cực trong các trường hợp bệnh tay chân miệng có biến chứng suy đa cơ quan. Kết quả nghiên cứu cho thấy đã cứu sống được nhiều trường hợp mắc bệnh tay chân miệng độ 4, mà trước đây hầu hết bệnh nhân tử vong. Ứng dụng này giúp việc điều trị bệnh hiệu quả hơn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tình hình dịch bệnh tay chân miệng tăng cao đột biến trong năm 2011.

7. Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong điều trị bệnh tạo xương bất toàn (bệnh xương thủy tinh) tại Viện Y Dược học dân tộc: Phương pháp này đã giúp cho nhiều bệnh nhân bị xương thủy tinh phục hồi chức năng, đi lại được dễ dàng hơn. Số lần gãy xương của bệnh nhân cũng giảm rất rõ rệt.

8. Ứng dụng công nghệ gen sản xuất thành công nguyên liệu và thuốc đặc trị viêm gan siêu vi C tại Công ty Sinh học Dược Nanogen: Trước đây, khi bị viêm gan siêu vi B hay C người bệnh phải trả một chi phí rất đắt để điều trị. Ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất, thuốc của Nanogen đã được chứng minh có hiệu quả tốt và giá cả phù hợp với người Việt Nam. Công ty hiện đang có kế hoạch nghiên cứu và sớm đưa ra thị trường thuốc điều trị viêm gan B, C kháng thuốc và thuốc điều trị ung thư bằng cách sử dụng kháng thể đơn dòng tái tổ hợp. Đây là một ứng dụng đem lại nhiều triển vọng cho ngành Dược của Việt Nam.

9. Kiểm soát hiệu quả và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS: Hơn 20 năm đương đầu với HIV/AIDS, nhiều chương trình phòng chống HIV/AIDS tại TP HCM có hiệu quả cao, đem lại nhiều kết quả khả quan, góp phần làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV tại thành phố. Các chương trình được đánh giá có hiệu quả cao là: Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, chăm sóc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS và tham vấn xét nghiệm HIV tự nguyện.

10. Kiểm soát an toàn thực phẩm hiệu quả và hạ thấp số vụ ngộ độc thực phẩm: Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên dịa bàn thành phố từng bước đã được cải thiện, góp phần ngăn chặn thực phẩm không đảm bảo an toàn đến tay người tiêu dùng, khống chế không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm truyền qua thực phẩm như tả, cúm A/H5N1 và hạ thấp số vụ ngộ độc thực phẩm qua từng năm.

Đề án “Xây dựng mô hình điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn của TP HCM giai đoạn 2011-2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Từ Đề án này sẽ giúp kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu con giống, cây trồng, nuôi trồng, sơ chế, bảo quản, lưu thông, sản xuất, chế biến nhằm hạ thấp bền vững số vụ ngộ độc thực phẩm, kiểm soát được ngộ độc cấp tính cá thể trong dân và tiến tới kiểm soát ngộ độc thực phẩm mạn tính cho người dân.

Mai Phương