Sắc màu mới cho bức tranh khởi nghiệp

08:50 | 21/12/2017

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức Diễn đàn đối thoại “Khởi nghiệp, việc làm”. Đây là một chủ đề rất được quan tâm hiện nay.    

Các vấn đề đã được đại biểu tập trung trao đổi là: Định hướng nghề nghiệp; thông tin thị trường lao động; giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Hầu hết các ý kiến đối thoại đều thẳng thắn, liên quan trực tiếp đến những mong mỏi và bức xúc nhất của thanh niên Việt Nam hiện nay về vấn đề hướng nghiệp, học nghề, việc làm, vay vốn và hỗ trợ khởi nghiệp.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Thế Phương cho biết: “Đầu tư cho khởi nghiệp bao giờ cũng có rủi ro chứ không phải doanh nghiệp (DN) nào cũng thành công. Tuy nhiên, các bạn trẻ đừng quá lo lắng. Tới đây, Chính phủ sẽ có nhiều sự hỗ trợ dành cho các DN khởi nghiệp nói chung và thanh niên nói riêng”.

sac mau moi cho buc tranh khoi nghiep
Sinh viên Việt Nam trưng bày ý tưởng trong Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp

Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương, Bộ KH&ĐT đã trình dự thảo nghị định quy định chi tiết về khởi nghiệp sáng tạo giúp khơi thông dòng vốn khởi nghiệp sáng tạo, khuyến kích thành lập quỹ đầu tư tạo dựng căn cứ pháp lý cho các địa phương hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo trên các địa phương. Bộ KH&ĐT cũng đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định tổ chức và hoạt động của quỹ phát triển DN nhỏ và vừa, quỹ bảo lãnh tín dụng cho các DN nhỏ và vừa nhằm hỗ trợ cho các DN nhỏ và vừa bao gồm cả DN khởi nghiệp. Hai Nghị định này được ban hành sẽ tạo động lực để DN thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, việc phân luồng trên hiện nay đang mang tính cơ học. Nhìn chung, thanh niên có tâm lý là muốn học đại học. Nguyện vọng này là chính đáng, rất đúng và nên khuyến khích; nhưng nên dựa trên cơ sở khả năng, năng lực của mỗi người… Theo đó, hướng nghiệp tốt nhất là mỗi cá nhân phải tìm công việc phù hợp. Học đại học không phải là con đường duy nhất lập thân lập nghiệp. “Cụ thể, mới đây tôi có khảo sát tình hình học nghề tại TP Hồ Chí Minh và gặp nhiều trường hợp học sinh tốt nghiệp thủ khoa, thành tích học tập tốt, nhưng không học đại học mà học nghề hướng dẫn viên du lịch, nhà hàng khách sạn. Đến nay đã có công việc ổn định và khẳng định đó là lựa chọn đúng”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.

Trước thực trạng thất nghiệp của hơn 200.000 sinh viên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho rằng, để giải quyết vấn đề này, không chỉ cần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, mà còn phải nâng cao chất lượng giáo dục đại học. Bộ LĐ-TB&XH đang tiến hành sắp xếp quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp và đổi mới phương thức đào tạo và xác định năm 2018 sẽ là một năm đột phá trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo đề án, sẽ có 3 đột phá trong giáo dục nghề nghiệp gồm: Tự chủ bộ máy, con người; tự chủ tài chính; kết nối DN. Bộ LĐ-TB&XH sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thực để xã hội coi học nghề là việc bình thường.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH Trương Anh Dũng, cho biết, sắp tới ngoài đào tạo năng lực thực hiện cho người học, các trường từ trung cấp đến đại học sẽ đào tạo kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Tháng 10 vừa qua, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ phê duyệt đề án hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên với mục tiêu: thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên; đào tạo bồi dưỡng kiến thức kỹ năng khởi nghiệp; tạo môi trường thúc đẩy ý tưởng các dự án khởi nghiệp.

Mục tiêu đề án đặt ra đến năm 2020, 100% trường cao đẳng, đại học, trung cấp phải có kế hoạch hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; 90% các trường sẽ có kế hoạch cụ thể đào tạo bồi dưỡng kiến thức kỹ năng khởi nghiệp; 70% các trường đại học và 50% các trường trung cấp phát triển và hiện thực hóa hai dự án khởi nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng kế hoạch trong tháng 12 sẽ triển khai. Song song với hoàn thiện giáo trình khởi nghiệp, trong thời gian tới sẽ quan tâm đến đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng dạy khởi nghiệp.

“Vạn sự khởi đầu nan”, vẫn biết khởi nghiệp là gian khó nhưng hy vọng sẽ tạo được những màu sắc mới cho bức tranh khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam.

Nguyễn Bách