Nhà siêu mỏng, siêu méo: Vì sao "bất lực"?

11:23 | 27/07/2012

1,753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến hết tháng 6/2012, toàn thành phố có 597 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện cấp phép và xây dựng (nhà siêu mỏng, siêu méo). Thành phố đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm 203 trường hợp, còn gần 400 trường hợp vẫn đang “sừng sững”.

Vì sao có nhà siêu mỏng, siêu méo?

Trả lời với báo chí, ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã từng khẳng định: Thành phố Hà Nội hiện có gần 600 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo. Theo ông Thọ, nguyên nhân là do Hà Nội mở đường để phục vụ quá trình phát triển đô thị, giải quyết giao thông. Nhưng khi mở đường, giải phóng mặt bằng, thành phố chưa có phương án cụ thể, đồng bộ để tổ chức xây dựng các mặt phố theo quy hoạch.

Đồng thời, quy hoạch kiến trúc mặt ngoài tuyến phố cũng chưa có, dẫn đến các công trình bị cắt xén hoặc lô đất còn lại sau giải phóng mặt bằng có kích thước không hợp lí, đã tạo ra các loại nhà siêu mỏng, siêu méo, gây mất mỹ quan đô thị, thiếu an toàn đối với người sử dụng.

"Tàn dư cũ" trên những con phố mới

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, tại nhiều tuyến phố, các căn nhà kì dị, siêu mỏng, siêu méo vẫn nhan nhản, đặc biệt là các tuyến phố mới, điển hình như: Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Quốc Lộ 32, Mai Dịch… Những ngôi nhà có diện tích siêu nhỏ trên các phố  thường được tận dụng để làm các cửa hàng kinh doanh đơn giản: Bán báo, bán sim thẻ điện thoại, bán mũ bảo hiểm… Mục đích lớn nhất của các hộ dân này là “giữ đất” để đợi bồi thường cao hoặc ép các gia đình phía sau phải mua với giá như họ mong muốn.

Tại tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, có rất nhiều siêu mỏng, siêu méo đang được tấp nập xây dựng. Nhiều ngôi nhà có hình hài giống như một tam giác nhọn. Một số thì mang hình hài của những hình bình hành. Không ít ngôi nhà được xây với chiều rộng chỉ 1, 2 mét…

Số nhà 38 đường Lê Văn Lương (kéo dài)

Trên tuyến đường 32, đến thời điểm này, mặc dù dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Diễn – Nhổn, nhiều ngôi nhà với hình thù kì dị đã kịp mọc lên. Theo ghi nhận, dọc tuyến đường dài chưa đầy 5 km này, có tới vài chục ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo đang khẩn trương được xây dựng hoặc mới hoàn thiện chưa kịp đề số nhà. Dọc hai bên đường, rất nhiều ngôi nhà đều thuộc diện không đủ tiêu chuẩn xây dựng, có ngôi nhà chiều sâu chỉ hơn một mét, chiều dài chưa đầy 3 mét, phía trên được cơi nới ra hai bên, nhìn không khác những “chuồng chim câu” giữa phố.

Nhà siêu mỏng số 78 Nhổn.

Tại ngã tư Khuất Duy Tiến – Lê Văn Lương, 4 - 5 ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo vừa được quét vôi ve hoàn thành; gần đó, tại ngã tư Khuất Duy Tiến với đường Nguyễn Trãi mới hoàn thành cũng san sát nhà siêu mỏng, siêu méo, nhiều căn nhà mặt phố có chiều ngang chỉ 2m cũng được xây dựng 4-5 tầng, ban công, biển quảng cáo đua nhau lấn chiếm vỉa hè…

Trên đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân.

Theo quy định của thành phố thì những khu đất có mặt bằng còn lại sau khi giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch có diện tích nhỏ hơn 15m2; chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m sẽ không được cấp phép xây dựng.

Những căn nhà siêu mỏng, siêu méo đang tồn trại trên khắp thành phố có lý do cho sự ra đời của nó. Rõ ràng những căn nhà này không thể có giấy phép xây dựng, mà chỉ có sự “cho phép” ngấm ngầm của các cán bộ thanh tra xây dựng của các quận, phường.

Người dân vẫn nói với nhau rằng: Thanh tra xây dựng họ “nhạy” lắm, đổ một đống cát ra đường là họ tìm đến ngay. Vậy vì sao, những công trình to đùng, chướng tai gai mắt được xây nên trong một thời gian dài thì không ai để ý và ngăn chặn. Rõ ràng ở đây đã có sự làm ngơ của đội ngũ thanh tra xây dựng. Chả thế mà ở các khu phố, cứ muốn xây, cơi nới thêm cái gì thì đều phải “ra phường” xin xỏ, tổn phí nhiều nhưng không được mang về bất cứ giấy tờ xác nhận gì, chỉ một cái “gật đầu” thôi, thì cứ thế mà xây dựng.

Mà khi đã xây dựng rồi thì việc xử lý, đập bỏ khó khăn bội phần. Gánh nặng này một lần nữa lại được đổ lên vai Nhà nước.

Nguyễn Hoan