Ngán ngẩm lò luyện thi khối C

10:31 | 25/06/2013

2,471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã tung đủ chiêu, cũng như trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ học tập song nhiều lò luyện thi khối C trên địa bàn Hà Nội vẫn không thu hút được nhiều học sinh. Kiến thức cũ cộng với phương pháp dạy không mới gây ra tâm lý chán nản cho người học.

Đủ chiêu nhưng vẫn ế dài

Sau khi kỳ thi tốt nghiệp kết thúc được vài ngày thì các lò luyện thi bắt đầu “nóng” trở lại.  Song, đối với các lò luyện thi khối C, thí sinh lại không mấy mặn mà. Một phần là do những năm trở lại đây, hồ sơ đăng ký thi vào khối C ngày càng giảm, thậm chí nhiều trường THPT không có lớp khối C vì quá ít học sinh đăng ký học.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trung tâm ôn luyện khối C thường tập trung ở hai khu vực trên địa bàn Hà Nội đó là khu vực trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Chỉ tính riêng khu vực trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có 4 lò luyện thi lâu năm, đó là chưa kể các lò vừa mới “mọc” thêm.

Lịch học cấp tốc được đặt trước cửa một trung tâm ôn thi đại học tại Xuân Thủy, Cầu Giấy

Đi dọc trường Đại học Quốc gia Hà Nội, có thể bắt gặp ngay các bàn chiêu sinh đặt rải rác trong khu vực trường. Từ cổng trường đi sâu vào trong có đến 4 – 5 bàn chiêu sinh. Chỉ cần nhìn thấy một đối tượng nào có dáng dấp học sinh gần đó là các cô, các chú đon đả hỏi han, mời chào, tư vấn rồi lôi kéo nhằm tăng thêm sĩ số lớp học.

Nhiều trung tâm sẵn sàng bán vé học thử (vé ngày) để thí sinh dễ dàng lựa chọn ca học, môn học. Tuy nhiên, cũng có những trung tâm không bán vé ngày mà tư vấn để thí sinh mua hẳn vé tháng nhằm giữ chân thí sinh, tránh kiểu thí sinh học thử xong một ngày rồi bỏ lớp.

Trong vai một học sinh đi tìm lớp ôn thi, tôi đến một bàn chiêu sinh gần cổng trường Đại học Quốc gia Hà Nội và hỏi mua vé ngày môn Địa lý thì nhân viên ở đây ngon ngọt: “Con đăng ký học cả khóa là tốt hơn. Hiện tại trung tâm không còn nhận vé ngày nữa rồi. Con tính từ giờ đến lúc thi còn chưa đầy hai tuần nữa, chỉ mất có 400 - 500 nghìn mỗi môn thôi. Ba môn Văn, Sử, Địa chỉ mất tầm triệu rưỡi. Vé ngày là 30 nghìn một ca, đăng ký học cả khóa thì tiết kiệm hơn, chỉ mất 26 nghìn một ca thôi”.

Tuy nhiên, không có trung tâm nào lại chỉ dạy một ca/buổi. Theo lịch học, thường thì mỗi buổi học một môn, nhưng một môn học kéo dài khoảng 3 tiếng rưỡi, tức là 2 ca. Theo đó, với vé ngày, học sinh đến ôn thi phải mất 60 nghìn, còn học theo cả khóa thì giảm hơn, mất 50 nghìn 2 ca. Học phí đắt đỏ và tăng cao so với các năm trước khiến thí sinh e dè khi quyết định ôn thi tại trung tâm.

Không có các băng rôn, panô quảng cáo quá rầm rộ, các trung tâm thu hút thí sinh bằng những lịch học cấp tốc dày đặc các môn và kín tuần, kèm theo đó là tên các giáo viên quen thuộc giảng dạy ôn thi từ bao nhiêu năm nay.

Một số trung tâm chỉ đề tên của giáo viên như các trung tâm gần Đại học Sư phạm Hà Nội, song một số trung tâm khác còn ghi thêm học vị của giáo viên như trung tâm luyện thi ở 336 Nguyễn Trãi, hoặc quảng cáo trên mạng Internet như trung tâm luyện thi Xuân Thủy (13 – 15 Lê Thánh Tông).

Học sinh đến muộn phải học ở ngoài hành lang trong tình trạng mệt mỏi (Ảnh chụp trong buổi ôn môn Văn của một trung tâm tại ngõ 175 Xuân Thủy)

Các trung tâm cũng trang bị các trang thiết bị đầy đủ như micro, loa, lắp đặt hệ thống quạt trần, quạt cây, ống phun hơi nước nhằm thu hút các thí sinh. Song số lượng các thí sinh khối C đến ôn thi quá ít ỏi, có những trung tâm phải cho nghỉ các môn Sử, Địa vì quá ít thí sinh. Thường thì chỉ có môn Văn thì số lượng thí sinh đông hơn cả, vì thí sinh đến ôn Văn còn có cả khối D và A1. Hai môn Sử, Địa cùng chung số phận với số lượng thí sinh khá ít ỏi, thường chỉ dao động trong khoảng 20 – 30 em, cao lắm mới có lớp 50 – 60 em.

Thí sinh hời hợt với khối thi

Các thí sinh đến ôn luyện tại trung tâm ôn thi cấp tốc thường do bị cuốn theo trào lưu, bạn đi ôn thi mà mình không đi thì không thấy yên tâm, hoặc nghe các anh chị đi trước chỉ dẫn, đi ôn với mong muốn được các giảng viên có tiếng, dày dặn kinh nghiệm của các trường đại học, cao đẳng giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm, định hướng trọng tâm ôn thi. Song, nhiều thí sinh sau khi học thử buổi đầu các môn Văn, Sử, Địa thì không còn hứng thú để đến học buổi tiếp theo nữa.

Trong vai thí sinh đến ôn thi, chúng tôi mua vé ngày để học môn Văn tại một trung tâm ôn thi đại học tại ngõ 175 Xuân Thủy, Cầu Giấy. Do phải chen chân đứng đợi mua vé, chúng tôi vào lớp muộn hơn so với các bạn khác và phải ngồi ở khu vực cửa sổ để nghe thầy giảng.

Phòng học môn Văn rộng chưa đầy 100m2 nhưng chứa khoảng 200 học sinh. Nếu đến muộn một chút, các thí sinh phải ngồi cuối lớp, hoặc ngồi ra ngoài hành lang và nghe thầy giảng bài qua cửa sổ chứ khó mà nhìn thấy được chữ trên bảng.

Môn Văn, giáo viên đưa ra các vấn đề trong một tác phẩm và giải quyết trên bố cục một bài viết gồm ba phần mở bài, thân bài, kết luận. Tuy nhiên, thời gian giáo viên giảng thì ít mà thời gian học sinh phải chép thì nhiều.

Trong buổi học, các học sinh được phát thêm tài liệu photo gồm 4 trang giấy do giáo viên cung cấp. Ngoài ra, nếu có nhu cầu học sinh có thể liên hệ với thầy để mua thêm tài liệu về nhà học.

“Thầy có bán một tài liệu ôn thi môn văn với giá 50 nghìn, trong đó tổng hợp các kiến thức về tác giả, tác phẩm, các phần trọng tâm ôn thi cũng như các đề bài có khả năng ra trong năm nay”, Phúc Đạt (học sinh trường THPT Ứng Hòa A) cho biết.

Lớp Địa khá vắng học sinh (trung tâm ôn thi tại ngõ 175 Xuân Thủy)

Tìm đến cơ sở ôn thi tại ngõ 336 Nguyễn Trãi, chúng tôi theo chân các em học sinh vào trong một phòng học khá chật chội và tối tăm, bàn ghế cũ kỹ, tạm bợ. Giáo viên Địa vừa vào lớp là các học trò phải cắm cúi chép lấy chép để cho kịp lời thầy đọc.

Cách dạy thầy đọc trò chép ở khối C dường như đã quá cũ và chưa được thay đổi trong bao nhiêu năm nay. “Thầy ít khi giảng lắm. Thầy chỉ cho câu hỏi rồi đọc đáp án cho mọi người chép thôi. Mình thấy không hiệu quả với cách học như thế này, nhưng trót nộp tiền học cả khóa rồi nên bỏ thì tiếc tiền lắm, đành cố gắng đi vậy”, Thu Hà (quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết.

Các thí sinh cảm thấy ngán ngẩm, không mặn mà với những trung tâm ôn luyện khối C một phần còn do các em không mấy hứng thú với các môn Văn, Sử, Địa. Một số bạn chỉ đến đây theo trào lưu, vui bạn vui bè. Có em nằm gục xuống bàn ngủ gần như cả buổi, có em kè kè cuốn tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc, bao giờ thầy đọc lại cắm cúi ghi mà chẳng hiểu mình ghi gì.

Minh Hạnh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết: “Năm nay mình đăng ký thi khối C vào Đại học Nội vụ. Không phải mình thích học khối C mà là mình học kém các môn khối A quá, không theo được. Các môn khối C hy vọng nếu học thuộc hết thì mình có thể làm bài thi tốt”.

Tuy nhiên, tình trạng các lò luyện thi khối C trở nên vắng bóng học sinh hơn mọi năm cũng là một dấu hiệu tốt, bởi điều đó cho thấy các thí sinh đã biết chọn cho mình phương pháp tự ôn thi ở nhà, tìm các tài liệu, bài giảng trên mạng Internet hoặc các trang ôn thi trực tuyến. Thực tế cho thấy nhiều thí sinh ở các vùng quê không có điều kiện ôn thi ở trung tâm vẫn đạt được kết quả cao nhờ phương pháp tự học, tự nghiên cứu.

Phạm Trang

Bài 2: Vào lò luyện … chép cấp tốc