May mắn là thảm họa đã không xảy ra ở Big C The Garden!

07:00 | 16/03/2015

1,888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ khách hành ngạt khí tại siêu thị Big C The Garden, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã vào cuộc điều tra và có ý kiến đề nghị thành phố tạm đình chỉ hoạt động siêu thị này cho đến khi có kết luận chính thức.

Theo Đại tá Trần Quang Trong - Trưởng quận Nam Từ Liêm, sáng 15/3,  đơn vị đã lập tổ điều tra để làm rõ vụ việc. Nhận định ban đầu, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều người bị ngất là do ngạt khí.

Cụ thể, tối 14/3, tại tầng hầm B2 toà nhà xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài, nhưng khu để xe rộng hàng nghìn mét vuông này lại không có hệ thống thông gió. Trong khi đó, siêu thị Big C ở tầng hầm B1, chính khí thải từ những chiếc xe này ở tầng hầm B2 dẫn đến sự cố.

Theo Đại tá Trần Quang Trong, quá trình kiểm tra cho thấy tầng hầm của toà nhà rất ngột ngạt vì không có hệ thống quạt thông gió. Đây là một trong những nguyên nhân rất lớn khiến nhiều người bị khó thở và ngất xỉu. Để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng của người dân, cơ quan công an đã đề nghị với thành phố Hà Nội tạm đình chỉ hoạt động của toà nhà này để kiểm tra và chờ kết luận cuối cùng.

Sáng 15/3, siêu thị Big C The Garden vẫn mở cửa đón khách.

 

Mặc dù xảy ra sự cố và cơ quan chức năng đã có kiến nghị tạm dừng hoạt động, thế nhưng ghi nhận của chúng tôi, toà nhà The Garden hoạt động bình thường, siêu thị Big C vẫn đông đúc khách đến mua sắm…

Phía dưới tầng hầm nhiều người gửi xe cùng chung nhận định, không khí quá ngột ngạt, khó thở và không thể đứng được quá 5 phút.

Theo một số nhân viên trông xe dưới tầng hầm, tối qua do có chương trình ca nhạc nên khi tan tầm lượng xe cao hơn ngày thường. Còn một số nhân viên thu dọn vệ sinh ở dưới tầng hầm cho rằng vào thời điểm ùn ứ có khoảng 1 nghìn người, trong đó có rất nhiều máy vẫn cho nổ khi chờ để lên khỏi hầm.

Theo một lãnh đạo thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trong trường hợp nhiều xe máy nổ cùng một lúc trong điều khiện không gian chật hẹp cũng sẽ dẫn đến khí o-xy bị loãng, thậm chí khi xăng được đốt không hết cũng sinh ra khí Carbon monoxide (CO).

Loại khí này rất độc nó làm giảm lượng o-xy trong không khí và khi lượng oxy còn 14%, người hít phải sẽ bị hoa mắt và dần bị lịm đi và ngất xỉu. Đây cũng là loại khí hiếm, độc do quá trình cháy không hoàn toàn tạo ra.

Vụ cháy quán Bar ở Zone 9 cuối năm 2013 khiến 6 người chết cũng do khí CO gây ra.

Ngoài ra, khi tiếp xúc với CO nồng độ thấp trong thời gian dài có thể gây nên nhiễm độc CO mãn tính. Loại nhiễm độc này thường gây suy nhược thần kinh và mất trí nhớ. Đã có nhiều trường hợp đã bị tử vong do để xe máy nổ ở trong nhà kín.

 

 

Thiên Minh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc