Cư dân mạng hào hứng với đề văn "xả thân cứu người"

18:14 | 02/06/2013

854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu hỏi nghị luận xã hội của đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT 2013 lấy từ chuyện người thực, việc thực sáng 2/6 đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong cộng đồng mạng.

>> Đề thi Văn tốt nghiệp 'mang tính thời sự'

Câu hỏi nằm ở phần chung của đề thi môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT năm nay.

Cau hỏi yêu cầu: “Viết một bài văn ngắn (khoảng 400) từ bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam từ thông tin sau:

Chiều ngày 30/4/2013, bên bờ sông Lam, đoạn chảy qua xã Trung Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Văn Nam, học sinh lớp 12 T7, trường THPT Đô Lương I nghe tiếng cứu có người đuối nước dưới sông, em liền chạy đến. Thấy một nhóm học sinh đang chơi dưới nước, Nam đã nhảy xuống, lần lượt cứu được ba học sinh lớp 9 và một học sinh lớp 6. Khi đẩy được em thứ 5 vào bờ thì Nam đã kiệt sức và bị dòng nước cuốn trôi”.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đây là một câu hỏi hay, mang tính thời sự, giá trị nhân văn. Để làm tốt câu hỏi này, thí sinh phải có kiến thức xã hội và kỹ năng viết văn nghị luận.

Bức vẽ ngộ nghĩnh mô tả đề thi của một thí sinh.

Sau khi đề văn được công bố, nhiều diễn đàn và mạng xã hội cũng đã không ngừng bàn tán về nội dung đề thi năm nay.

Đa phần cư dân mạng tỏ ra thích thú trước câu nghị luận về tấm gương dũng cảm cứu người của Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An).

"Mình nghĩ đề bài này sẽ chạm tới những xúc cảm chân thành của các học sinh 12, tránh được cách viết sáo mòn, công thức, học tủ", nick Thảo Nguyễn chia sẻ trên Facebook.

"Đề hay quá. Có đất viết. Dễ có cảm xúc", nick Huyền Doll.

Cộng đồng mạng bày tỏ sự hào hứng trước đề thi "mở" của Bộ GD-ĐT.

Bạn Thúy Anh viết: “Mình đã từng đọc thông tin này trên báo. Mình thật sự rất cảm động và biết ơn tấm gương của Nam. Ngoài xã hội còn có biết bao người không biết quý trọng cuộc sống của mình, thì hãy nhìn vào tấm gương xả thân cứu người của Nam để sống tốt hơn. Mình tin là các sĩ tử sẽ đạt điểm khá cao ở câu hỏi này vì sự ngưỡng mộ mà họ dành cho Nam”

Nam Trường Nguyễn bình luận trên Facebook Hội những người ôn thi đại học: "Theo mình câu 2 là một hành động dũng cảm để chứng tỏ cho mọi người thấy, không chỉ có bạo lực học đường trong học sinh, không chỉ có những học sinh không học, chơi game... mà còn có những học sinh đã "đạt nhân" trong môi trường giáo dục".

"Tấm gương Nguyễn Văn Nam là một điển hình lên án mạnh mẽ thói vô cảm của một bộ phận giới trẻ ngày nay", nick Giang Min góp ý.

Tuy nhiên, một số bạn cũng cho rằng đây là một câu hỏi yêu cầu sự khéo léo và nhiều kỹ năng trong lối hành văn. An Sơn chia sẻ: “Mình thấy câu hỏi này hay nhưng cũng khá khó. Nếu bạn nào không có nhiều luận điểm cụ thể dễ sa vào lối kể chuyện lan man. Nó đồi hỏi các bạn phải đọc nhiều sách báo và có một kiến thức xã hội tương đối bên cạnh việc phát biểu cảm nghĩ đơn thuần về nhân vật”.

Khánh An (th)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.