Bầu Kiên bị bắt, làng bóng Việt chấn động

11:26 | 22/08/2012

1,248 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (thường được biết đến với cái tên “bầu” Kiên) - Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) bị bắt khiến giới thể thao VN bàng hoàng.

HLV, cầu thủ hoang mang

Mới chiều 19.8, những Công Vinh, Văn Vinh, Thành Lương, Timothy còn mừng mừng tủi tủi, thở phào nhẹ nhõm sau khi lập công giúp Hà Nội thắng V.Hải Phòng 5-0 để trụ hạng V.League. Và sau khi kết thúc mùa giải 2012, các cầu thủ thuộc hai đội bóng của bầu Kiên đều đã về nhà xả hơi hoặc đi du lịch cùng gia đình. Vậy mà 2 ngày sau, sáng 21/8, họ bàng hoàng đón nhận tin ông chủ đã bị bắt.

Trao đổi với báo chí, tuyển thủ quốc gia Phạm Thành Lương - đội trưởng CLB bóng đá Hà Nội bày tỏ: “Tôi rất bất ngờ khi nghe tin này. Vì chưa biết rõ thông tin nên tôi không thể bình luận gì”.

Một cầu thủ của CLB bóng đá Hà Nội cho biết: “Theo hợp đồng, tôi còn vài năm nữa mới chấm dứt thời gian thi đấu cho CLB bóng đá Hà Nội. Nhưng nếu CLB phải giải tán vì bác Kiên bị bắt, chúng tôi muốn được đi tìm tương lai của mình ở CLB khác hơn là ngồi chờ có người đến tiếp quản”.

Trong khi đó, HLV Hoa Mạnh Hưng (Hà Nội) nói: “Sau trận cuối V.League, toàn đội đang nghỉ phép và tôi cũng vừa biết tin. Nhiều cầu thủ đã gọi điện hỏi han và tỏ ra lo lắng bởi họ vẫn chưa được giải quyết lương đợt 2 (Hà Nội trả lương, thưởng làm 2 đợt vào các ngày 15, 30 hàng tháng) và tiền thưởng trận trụ hạng vừa qua. Các cầu thủ cần được thông báo cụ thể về việc này để còn có lựa chọn cho tương lai của mình”.

Các cầu thủ thuộc quyền "bầu" Kiên hoang mang

Tất nhiên, lo lắng nhất chính là những cầu thủ chưa được thanh toán hết tiền lót tay và cả những người sắp ký hoặc được cân nhắc để gia hạn hợp đồng.

Đại Đồng, Hữu Hoàng vẫn còn 300 triệu đồng khi đã đá đầy đủ số trận trong mùa giải này theo hợp đồng. Johnny Ngọc Anh cũng còn 80.000 USD tiền ký hợp đồng, tất cả những khoản này đều chưa được thanh toán. Mặt khác, những Công Minh, Đình Hưng, Timothy cũng đang được cân nhắc để ký hợp đồng mới, với khoản tiền lót tay, lương rất cao. Nhưng tất cả đã bị đình lại khi bầu Kiên bị bắt.

Lúc này cầu thủ hai đội bóng Trẻ Hà Nội (hạng Nhất) và Hà Nội (V.League), đặc biệt là những ai còn vướng mắc hợp đồng, hoặc mới nhận được một phần tiền lót tay khi chuyển tới Hà Nội của bầu Kiên đang như ngồi trên đống lửa: “Trải qua một mùa giải, tôi đã cảm thấy rất mệt mỏi. Lúc này, tôi chỉ muốn dành toàn bộ tâm trí cho kỳ nghỉ của mình cùng người thân ở Côn Đảo và không quan tâm đến chuyện gì khác. Ngay từ khi ký hợp đồng về với Hà Nội cũng như trong suốt thời gian gắn bó đã qua, tôi luôn tin “bầu” Kiên không bao giờ để cầu thủ chịu thiệt” – cầu thủ Lê Công Vinh nói khéo.

VFF, VPF phân bua

Là người có tầm ảnh hưởng đến BĐVN, việc “bầu” Kiên bất ngờ bị bắt đã gây ra sự “chấn động” tới Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF), bởi bầu Kiên được coi là linh hồn của VPF với vị trí phó chủ tịch HĐQT.

Trước sự việc này, ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch HĐQT VPF khẳng định: “Anh Nguyễn Đức Kiên, đại diện quản lý phần vốn góp của cổ đông Công ty cổ phần bóng đá Hà Nội với số cổ phần là 117.000 cổ phần, chiếm 3,9% vốn điều lệ Công ty VPF. Ban TGĐ và cá nhân TGĐ là người đại diện pháp luật và trực tiếp điều hành hoạt động của VPF. Sự việc này sẽ không ảnh hưởng đến các thành viên khác của HĐQT, cũng như hoạt động điều hành của ban TGĐ. HĐQT VPF có 9 thành viên nên trong trường hợp vắng anh Kiên, chúng tôi sẽ họp lại để tổ chức công việc sao cho hợp lý”.

Còn theo ông Nguyễn Trọng Hỷ-Chủ tịch VFF, ngay trong ngày 21.8, thường trực VFF đã có cuộc hội ý khẩn với VPF, ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức tìm giải pháp để việc anh Kiên gặp sự cố không gây xáo trộn đối với BĐVN. Trong trường hợp anh Kiên không duy trì đội bóng nữa, VFF, VPF sẽ phải có cách để ổn định mọi việc.

Bầu Kiên bị bắt, VPF, VFF họp khẩn

Thực ra, đây không phải lần đầu tiên một Chủ tịch CLB bóng đá dính vào những sự vụ pháp lý.

Năm 2005, ông Trần Nghĩa Vinh với tư cách là TGĐ Pjico- đồng Chủ tịch CLB SLNA cũng đã bị bắt giữ khẩn cấp vì liên quan đến một vụ nhận hối lộ. Lúc ấy, cả làng bóng đá xôn xao: Phải chăng SLNA sẽ không tồn tại?

Sự thật chứng minh rõ ràng, SLNA vẫn tồn tại. Thậm chí họ đã có ngôi vô địch V.League.

Chưa rõ vụ việc của “bầu” Kiên sẽ ảnh hưởng ra sao tới BĐVN, chỉ biết rằng nhiệm vụ trước mắt của VPF là phải tổ chức tốt 2 trận bán kết, chung kết Cúp Quốc gia và lễ tổng kết mùa giải 2012. Cái đáng lo sau "cú sốc bầu Kiên" đối với bóng đá không phải là sự tồn vong của một đội bóng mà là cả một hệ thống thi đấu bóng đá.

Bóng đá Việt chịu ảnh hưởng rất nhiều từ bầu sữa của các ngân hàng cũng như từ túi tiền của các ông bầu. Các đội bóng sau 10 mùa chuyên nghiệp thử nghiệm ít khi và thiếu cơ hội cảm nhận giá trị thực sự khi đứng trên đôi chân mình.

Mùa bóng 2012 vừa kết thúc song những gì mà bầu Kiên và VPF làm được còn rất hạn hữu. Hơn lúc nào hết, người ta đang chờ đợi những mổ xẻ, phần tích, rút kinh nghiệm từ lãnh đạo VPF. Thế nhưng mọi thứ đang trở nên mông lung hơn bao giờ hết.

Nhóm PV Petrotimes