Cát Tiên Sa - "trùm" lừa dối trong giới truyền thông? 1

12:06 | 09/04/2014

17,963 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cát Tiên Sa là “ông trùm” của truyền hình thực tế và dư luận cũng đã thẳng thừng nhận xét Cát Tiên Sa cũng là một “ông trùm” lừa dối trong giới truyền thông.

Thí sinh Huyền Minh rơi nước mắt sau phần trình diễn của mình tại The X-Factor.

 

Khoảng 5 năm trở lại đây, các game show, các chương trình truyền hình thực tế (THTT) đã bắt đầu bùng nổ, nó đã và đang dần ăn sâu vào trong thị hiếu giải trí của khán giả Việt. Hàng loạt các chương trình ra đời trên sóng truyền hình, đa số là những chương trình nổi tiếng đình đám được mua bản quyền từ nước ngoài. Thật ra đây là điều chẳng có gì đáng để tự hào, nếu không nói là đáng xấu hổ bởi việc Việt hóa các chương trình nước ngoài đang tạo ra một trào lưu ăn sẵn, triệt tiêu động lực sáng tạo của những nhà viết chương trình truyền hình Việt.

Dễ thấy một điều là hầu hết tất cả những chương trình đình đám trên sóng truyền hình hiện tại đều là những chương trình được các công ty truyền thông tư nhân mua bản quyền từ nước ngoài. Đó là: Giọng hát Việt (phiên bản người lớn và trẻ em), Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Tìm kiếm tài năng Việt Nam, Thần tượng âm nhạc, Người giấu mặt, Nhân tố bí ẩn… Và đương nhiên khi đó người nắm giữ quyền hành với các chương trình này là những công ty tư nhân chứ không phải là đài truyền hình quốc gia đang hân hoan phát sóng những chương trình đó.

Các công ty như: Cát Tiên Sa (Cats), BHD, Đông Tây, Thanh Niên, Khang Media… là những công ty tư nhân đang nắm giữ toàn bộ các chương trình THTT trên sóng hiện nay. Trong đó, Cats là “ông trùm” khi sở hửu bản quyền hàng loạt các chương trình ăn khách nhất như: Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo, Nhân tố bí ẩn… Tuy nhiên, Cats cũng chính là một “ông trùm” lừa dối khán giả!?

Cũng dễ hiểu một điều là cái giá của việc công ty tư nhân bỏ ra cả núi tiền để đầu tư thực hiện các chương trình trên là việc chạy đua theo rating. Và để giành chiến thắng trong cuộc đua này, nhà tổ chức không hoặc ít chú ý đến chất lượng người chơi, nội dung chương trình phong phú mà là những chiêu trò. Cũng từ đây tính thực tế trong chương trình được gọi là THTT đã bắt đầu méo mó, chương trình xuất hiện những sắp xếp theo kịch bản và thậm chí những sự lừa dối công chúng ngày càng gia tăng một cách trắng trợn. Sự dối trá cho thấy nhà tổ chức đang ngày càng xem thường công chúng, đó là một hành động khó chấp nhận được.

Cats bắt tay vào sản xuất các chương trình truyền hình từ năm 1996, cho đến nay công ty này được xem là công ty có nhiều sản phẩm nhất trên truyền hình. Nhưng Cats cũng chính là công ty mang nhiều tai tiếng, bị truyền thông lên án nhiều nhất. Đầu tiên phải kể đến đó là chương trình “The Voice - Giọng hát Việt” với scandal dàn xếp kết quả, scandal này đã góp phần làm lộ bộ mặt thật của Cats trong các chương trình THTT sau đó.

“The Voice” mùa đầu lộ bằng chứng sắp xếp giải với nhân vật trung tâm là Giám đốc âm nhạc Phương Uyên và “người tình tin đồn” Thiều Bảo Trang. Sang năm thứ 2, chương trình tiếp tục vướng phải nghi án dàn xếp kết quả, lần này thí sinh Thảo My và Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng là 2 nhân vật của scandal.

Ở chương trình “Bước nhảy hoàn vũ”, sau khi tham gia cuộc thi này thì ca sĩ Phương Thanh đã thẳng thắn “từ mặt” Cats với lý do chương trình chơi “cờ gian bạc lận” với chị. Cũng số điểm cao, cũng có nhiều tin nhắn bình chọn nhưng người của khán giả lại không có quyền đi tiếp cuộc chơi.

Phương Thanh đã thẳng thắn tuyên bố trên báo rằng: “Từ nay trở đi tôi sẽ không cộng tác với Cát Tiên Sa bất kỳ một chương trình khác nữa”. Phát ngôn này như một “cái tát” vào bộ mặt thật của Cats trong các chương trình THTT mà công ty này thực hiện.

Gần đây nhất là chương trình lần đầu tiên lên sóng “The X-Factor - Nhân tố bí ẩn” cũng lại tiếp tục bị chỉ trích là lừa dối khán giả và scandal lần này đã như giọt nước tràn ly, nhấn chìm danh dự của Cats. Cụ thể là tại vòng sơ tuyển diễn ra tại TP HCM, một thí sinh có tên Huyền Minh đã đến đăng kí hồ sơ tham gia thi tuyển chương trình. Tuy nhiên, Ban tổ chức, công ty Cats đã nhận được một số ý kiến về việc có sự giống nhau của Huyền Minh với ca sĩ Anh Thúy (Cựu thành viên nhóm Mây Trắng) và họ đã bắt đầu xác minh và tìm hiểu sự việc này.

Cats cho biết họ có liên lạc và mời ca sĩ Anh Thúy gặp mặt và hỏi về vấn đề cô có phải là thí sinh Huyền Minh hay không, thì ca sĩ Anh Thúy đã phủ nhận. Tương tự đối với Huyền Minh, thí sinh này trả lời mình không phải là ca sĩ Anh Thúy. BTC đã có lần yêu cầu cô gỡ mặt nạ ra để chứng minh thì cô không đồng ý, với lý do trước đó đã bị tai nạn nên phải đeo mặt nạ để che vết thương trên mặt. Và như thế, cho tới ngày phát sóng tập đầu tiên, BTC không hề biết Huyền Minh có phải là Anh Thúy hay không.

Sau khi phát sóng, chương trình tiếp tục nhận được thêm thông tin việc thí sinh Huyền Minh nhiều khả năng chính là ca sĩ Anh Thúy. Lúc này, BTC cho biết là họ đã ngay lập tức gặp lại thí sinh Huyền Minh và qua cuộc nói chuyện thẳng thắn, Huyền Minh đã xác nhận mình là ca sĩ Anh Thúy và cô đã chính thức gửi lời xin lỗi tới khán giả và BTC, cũng như mong muốn được tha thứ. Hiển nhiên, Cats đang muốn chứng minh là mình vô can trong chuyện này!

Ông Nguyễn Quang Minh – Ông chủ của Cats (bên trái) và NS Phương Uyên trong lần họp báo về vụ dàn xếp kết quả của The Voice mùa đầu tiên

Nếu đã từng xem chương trình, ai cũng dễ dàng nhận ra đây là một chiêu bài hay và ngọt lấy đi không ít nước mắt khán giả. Đoạn clip kiểu “biệt đãi”, giới thiệu thí sinh này theo đúng kiểu một “nhân tố bí ẩn”, mọi thứ được dàn dựng ấn tượng… điều đó cho biết đây là một tiết mục được dàn dựng công phu chứ không phải là “thực tế”. Hơn nữa, không thể có chuyện Anh Thúy đăng ký thi với nghệ danh mới Huyền Minh mà mọi người không nhận ra; bởi thời gian từ khi đăng ký đến thi là một thời gian dài thí sinh và êkip chương trình gặp nhau chuẩn bị.

Và sự thật thì đằng sau hình ảnh cảm động của những giọt nước mắt, của chiếc mặt nạ đen trắng che đi gương mặt mà theo cô nói là đầy vết sẹo, chính là sự lừa dối và xem thường khán giả. Chính Anh Thúy cũng đã thừa nhận rằng mình chỉ “nghe theo sự chỉ đạo chứ không phải tự làm”! Đến đây thì nghi án lừa dối của Cats gần như quá rõ, sự lừa dối đó cũng như chiếc mặt nạ trên mặt Anh Thúy đã bị lật ra.

Ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc lòng tin của khán giả đang bị lừa dối một cách trắng trợn như thế này? Trước tiên là Anh Thúy, cô đã lên tiếng xin lỗi khán giả và chính thức rút lui khỏi chương trình. Cats nói mình vô can, còn đại diện phía nhà đài khẳng định “không lừa dối khán giả”. Đương nhiên sẽ rất khó để có bằng chứng khẳng định rằng Cats, đại diện đài truyền hình tham gia sản xuất chương trình này cùng Cats và thí sinh đã bắt tay lừa dối khán giả. Song, The X-Factor đã lừa dối và xem thường khán giả thì BTC, nhà sản xuất và nhà đài phải chịu trách nhiệm.

Sau nhiều nghi án bị lừa dối, bị xem thường trắng trợn thì đã đến lúc khán giả cần mạnh mẽ tẩy chay những chương trình mà Cats làm ra thay vì phải tiếp tục cổ xúy để cho sự gian dối ngày càng leo thang và kẻ gian dối lại được hưởng lợi.

Còn đối với đài truyền hình quốc gia đang hân hoan phát sóng các gameshow của Cats cũng cần chú ý đến sự công bằng trong việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng của mình. Chức năng của các kênh này là phục vụ nhu cầu giải trí lành mạnh của người dân; là cầu nối tuyên truyền giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân; là phương tiện để phổ biến, chuyển tải, giáo dục, định hướng thẩm mỹ văn hóa tới cộng đồng.

Do đó, việc chạy theo trào lưu các gameshow cần phải xem xét những yếu tố ngoài lợi nhuận. Và càng không thể để các hình ảnh vô cùng phản cảm như thí sinh nữ lột đồ để giảm cân (Người giấu mặt) hay thí sinh di đầu gối dưới sàn, quỳ lại giám khảo xin thi tiếp (Thần tượng âm nhạc)… được lên sóng.

Và điều thảm hại cho truyền thông nước nhà là càng đưa những vụ nhảm nhí kiểu như "Nhân tố bí ẩn" thì doanh thu quản cáo lại càng cao, đây mới là mối họa lâu dài cho văn hóa Việt.

Rất mong các cơ quan chức năng có thái độ kiên quyết với các chiêu trò thiếu văn hóa của Cát Tiên Sa, và đặt biệt, các nhà đài phải biết lựa chọn khi đưa một sản phẩm văn hóa lên sóng.

Trúc Vân