Trung Quốc: Tướng Từ Tài Hậu nhận tội tham nhũng

11:00 | 29/10/2014

1,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tân Hoa xã vừa cho hay, Viện kiểm sát quân sự Trung Quốc hôm 28/10 đã công bố chính thức hoàn thành cuộc điều tra về bê bối tham nhũng của ông Từ Tài Hậu - cựu Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương và đang chuẩn bị đưa vị tướng đầy quyền uy ngày nào ra xét xử.

>> Đâu là mối đe dọa lớn nhất với quân đội Trung Quốc?

>> Từ Tài Hậu là người thế nào?

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Từ Tài Hậu

Bên công tố quân đội Trung Quốc kết luận, ông Từ Tài Hậu đã lạm dụng chức quyền để đề bạt những người không quen biết, đồng thời trực tiếp hoặc gián tiếp - thông qua các thành viên trong gia đình, nhận những món tiền “hối lộ khổng lồ”.

Theo Tân Hoa xã, cựu nhân vật số 2 trong Quân ủy Trung ương Trung Quốc - cơ quan tối cao nắm quyền lãnh đạo quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã  “thú nhận và khai báo đầy đủ các hành vi phạm tội tham nhũng của mình”. Tuy nhiên, chi tiết những người đã hối lộ ông Từ, cũng như khoản tiền hối lộ mà ông Từ đã nhận là bao nhiêu không được nói tới.

Việc ông Từ Tài Hậu bị điều tra chỉ được các nhà chức trách trong Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố vào cuối tháng 6, sau khi một tòa án quân sự đã cách chức, khai trừ ông này khỏi quân đội, khỏi Đảng. Nhưng thực tế, công cuộc điều tra đã được tiến hành bí mật từ tháng 3/2014.

Ông Từ Tài Hậu là một trong những mục tiêu cao cấp nhất bị chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “sờ gáy”. Tuy nhiên, cũng có nhà phân tích cho rằng, việc tướng Từ Tài Hậu bị hạ bệ cũng nằm trong chiến lược của ông Tập Cận Bình nhằm khẳng định quyền lực của mình trong quân đội Trung Quốc.

Linh Phương