Trung Quốc đừng mong đe dọa được Ấn Độ?

17:48 | 16/10/2014

3,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – “Đừng ai đe dọa hay cảnh báo Ấn Độ”, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh tuyên bố ngày 16/10. Đây là phản ứng mới nhất của New Delhi trước việc Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về kế hoạch xây dựng một con đường dài gần 2.000km dọc theo biên giới ở Arunachal Pradesh của Ấn Độ.

Binh sỹ Ấn Độ canh gác tại một điểm chốt biên giới ở Arunachal Pradesh

Cụ thể, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong cuộc họp báo hôm 15/10 đã nói: “Trước khi vấn đề biên giới được giải quyết, chúng tôi hy vọng phía Ấn Độ sẽ không có bất kỳ hành động nào có thể tiếp tục làm phức tạp các vấn đề liên quan, nhằm duy trì tình trạng hòa bình và ổn định hiện tại ở khu vực biên giới hai nước”.

Đáp lại, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ khẳng định “Ấn Độ đã phát triển sức mạnh. Cả hai bên sẽ giải quyết vấn đề biên giới thông qua đối thoại”.

Tờ NDTV của Ấn Độ còn dẫn lời một quan chức giấu tên trong bộ phận quản lý biên giới của Bộ Nội vụ nước này cho biết: “Trung Quốc đã xây dựng và mở rộng mạng lưới đường giao thông và hệ thống đường sắt gần biên giới hai nước. Việc Ấn Độ làm gì ở trong lãnh thổ Ấn Độ cũng không phải là chuyện mà Trung Quốc nên bận tâm”.

Trước đó, vào tháng 9, chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng hạn chế liên quan tới hoạt động xây dựng đường sá và cơ sở quân sự trong phạm vi 100km khu vực biên giới ở Arunachal Pradesh, để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 6.000km đường giao thông.

New Delhi lo ngại về sự phát triển của sân bay và hệ thống đường giao thông, đường sắt ở Tây Tạng có thể giúp Bắc Kinh nâng cao khả năng huy động quân đội nhanh chóng dọc theo biên giới hai nước.

Hơn nữa, theo cáo buộc của Ấn Độ, binh sỹ Trung Quốc từng có lần vượt qua biên giới ở Ladakh với âm mưu xây dựng một con đường trong phạm vi lãnh thổ Ấn Độ, vi phạm thỏa thuận duy trì hòa bình ở biên giới cho đến khi đàm phán giữa hai nước xong xuôi.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý rút các toán quân đang đối đầu nhau trên biên giới cao nguyên khu vực dãy Himalaya, kết thúc vụ đối đầu lớn nhất giữa hai nước trong năm qua.

Linh Phương

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc