Philippines mở thầu thăm dò khai thác 3 lô dầu khí ở Biển Đông

09:57 | 31/07/2012

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm nay, Philippines mở thầu chính thức quyền thăm dò khai thác 3 lô dầu khí ở Biển Đông, trong khu vực mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
 
 

Công ty dầu khí Nido (Úc), Tập đoàn năng lượng Repsol (Tây Ban Nha), Tập đoàn điện và khí đốt GDF Suez (Pháp) và Tập đoàn năng lượng Eni (Ý) là một số trong 15 công ty đủ tiêu chuẩn tham gia đấu thầu, mặc dù khả năng tham gia vẫn chưa rõ ràng.

“Tất cả những khu vực mời thầu đều nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Vì vậy, Philippines chỉ thực hiện các quyền chủ quyền của mình cũng như quyền được thăm dò và khai thác các tài nguyên trong lãnh thổ của mình. Không còn nghi ngờ hay tranh chấp nào về những quyền này của Philippines” - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Jose Layug cho biết.

Trước đó, Bộ Năng lượng Philippines đã tuyển chọn hơn 30 công ty địa phương và nước ngoài dự thầu 15 hợp đồng thăm dò năng lượng trong vòng đấu thầu gần đây nhất. 12/15 địa điểm khai thác đã được mở thầu hồi tháng 4, thu hút chủ yếu các doanh nghiệp trong nước.

Thứ trưởng Layug cho biết ít nhất hai công ty nước ngoài đã liên kết với các đối tác Philippines để tham gia đấu thầu 3 lô còn lại trong hôm nay 31/7.

Vị trí các lô này nằm ở ngoài khơi phía Tây nam tỉnh Palawan, gần mỏ khí thiên nhiên Malampaya và Sampaguita.  

Sampaguita nằm gần với Bãi Cỏ Rong là khu vực hiện có tranh chấp với Trung Quốc. Trong khi đó, mỏ Malampaya hiện là nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên duy nhất của Philippines, sản xuất và cung cấp tới 2.700 MW điện, tương đương với 30% nhu cầu điện của đảo Luzon – hòn đảo chính của Philippines.

Trong lịch sử thăm dò năng lượng của Philippines, tìm “vàng đen” ở khu vực bồn trũng Palawan là đem lại nhiều thành công nhất, do đó, có lý do để tin tưởng rằng 3 lô mời thầu tới đây cũng sẽ nắm giữ những trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lớn.

Bộ trưởng Năng lượng Jose Rene Almendras tự tin rằng cuộc đấu thầu hôm nay sẽ diễn ra thành công. “Cho đến nay, chúng tôi chỉ tổ chức đấu thầu những tài nguyên thuộc về Philippines và chúng tôi có quyền làm điều đó”, ông nhấn mạnh.

Linh Phương (Theo Reuters)

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps