Nghịch lý dầu mỏ ở khu vực ven biển phía Tây nước Mỹ

16:58 | 30/07/2012

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đang xuất khẩu nhiều dầu thô hơn tới các bang ven biển phía Tây của Mỹ, khu vực đã từng là nơi bùng nổ nhất về khai thác dầu mỏ ở nước này kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Kho chứa dầu ở cảng Kozmino của Nga

 

                        Khoảng 5,2 triệu thùng dầu từ cảng Kozmino của Nga đã được chuyển tới khu vực ven biển phía Tây của Mỹ trong tháng 6, tăng 37% so với 3,8 triệu thùng của cùng kỳ năm ngoái. Đây là lượng dầu mỏ lớn nhất mà Mỹ nhập khẩu từ Nga kể từ ít nhất là năm 1995.

             Trong tuần kết thúc vào ngày 27/4, nhập khẩu dầu thô của các bang ven biển phía Tây của Mỹ từ Nga, Arập Xêút và Canada đạt mức kỷ lục 1,79 triệu thùng/ngày, khi khu vực này tìm kiềm nguồn cung thay thế cho Alaska và California, nơi sản lượng giảm. Con số này cho thấy rõ rằng sự gia tăng sản lượng, điều đang giúp nước Mỹ tự chủ về năng lượng, đã không mang lại lợi ích cho một khu vực không có sự tiếp cận bằng đường ống dẫn đối với các nguồn cung mới.

             Trong khi đó, lượng dự trữ ở các kho tại Cushing, Oklahoma, trung tâm giao dịch và dự trữ dầu lớn nhất của Mỹ, gần đạt mức kỷ lục kể từ tháng 4/2012. Hoạt động khai thác tại khu vực phía Đông dãy núi Rocky đã đưa sản lượng của Mỹ lên mức cao 13 năm, khi các kỹ thuật khoan mới như tạo vết nứt bằng thủy lực đã làm lộ ra các mỏ dầu mới. Sản lượng trong nước của Mỹ tăng 23% trong ba năm qua và đạt 6,36 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 20/7, mức cao nhất kể từ năm 1999. Dự trữ dầu thô của Mỹ tháng trước tăng lên 387,3 triệu thùng, mức cao nhất kể từ năm 1990.

             Khu vực ven biển phía Tây đã không thu hút được mối quan tâm của các công ty phát triển đường ống dẫn như ở miền trung lục địa. Enterprise Products Partners LP and Enbridge Inc. đã đổi chiều đường ống Seaway có bề rộng 30 inch và dài 500 dặm (805 km) vào ngày 19/5 để vận chuyển lượng dầu dư thừa từ Cushing tới các nhà máy lọc dầu ở Houston. Nguồn dầu này đã khiến giá dầu chuẩn của Mỹ là West Texas Intermediate chênh ở mức chưa từng có là 27,99 USD/thùng so với giá với dầu thô Brent vào ngày 14/10. Các đường ống mà Enbridge, TransCanada Corp. và Oneok Partners LP đã đề xuất có thể làm giảm bớt lượng dư thừa khi vận chuyển dầu thô tới các nhà máy lọc dầu ở ven vịnh Mêhicô và Trung Tây.

             Theo David Hackett, Chủ tịch công ty tư vấn về nhiên liệu Stillwater Associates ở Irvine, California, các nguồn cung dầu thô của Nga đã có được “sự chấp nhận thị trường” ở Mỹ, khi cạnh tranh được với các nước khác cũng nhập khẩu dầu vào Mỹ. Ngày 24/7, dầu thô từ được vận chuyển từ Đông Siberi tới Thái Bình Dương (ESPO) được bán với giá cao hơn 2,9-3,2 USD so với dầu Dubai Fateh, một loại dầu chuẩn. Theo hãng buôn bán và bảo hiểm tàu Poten & Partners có trụ sở tại New York, việc vận chuyển dầu ESPO tới khu vực ven biển phía Tây tốn khoảng 2,63 USD/thùng. Dầu Dubai Fateh giao dịch ở mức 100,26 USD/thùng vào ngày 25/7. 

            Dầu thô nhập khẩu từ Nga và các nước khác đang giúp các nhà máy lọc dầu ở khu vực ven biển phía Tây của Mỹ bù vào nguồn dầu thô bị giảm ở trong nước. Nhập khẩu dầu của khu vực từ Arập Xêút trong tháng 4 đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, ở mức trung bình 308.000 thùng/ngày. Dầu nhập khẩu từ Canada tăng gần 40% so với cùng kỳ năm năm trước, lên 178.000 thùng/ngày. Lượng dầu mỏ mà khu vực nhập từ Côlômbia, Êquađo và Côoét cũng tăng.

             Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu mỏ của California giảm hàng năm kể từ năm 1997 và xuống tới mức thấp nhất trong tháng 4 kể từ ít nhất là năm 1981, còn sản lượng của Alaska giảm hàng năm kể từ năm 2002. Nhập khẩu dầu thô của California năm 2010 tăng 13% so với năm 2000. Bang này có thể nhập khẩu tới 436 triệu thùng dầu vào năm 2020, tăng 16% so với 376 triệu thùng của năm 2010.

             Ông Hackett cho biết các nhà máy lọc dầu ở bờ biển phía Tây, giống như một số nhà máy nằm dọc bờ biển phía Đông, có thể bắt đầu chuyển dầu bằng đường sắt từ Trung Tây trước khi quan tâm tới việc vận chuyển bằng đường ống. Giáo sư kinh tế về năng lượng Charles Mason ở University of Wyoming nói việc xây dựng một đường ống có chi phí rất lớn sẽ mất một số năm mới có thể được phép. Ông cho biết đường ống này phải vượt qua 500 dặm từ biên giới North Dakota tới biên giới Idaho trước khi đi qua Continental Divide. 

             Tesoro Corp. đang xây dựng một ga tàu hỏa ở nhà máy lọc dầu Anacortes ở Washington để vận chuyển dầu thô Bakken từ North Dakota. Phát biểu tại một cuộc hội đàm vào ngày 3/5, Giám đốc tài chính của công ty Scott Spendlove cho biết ga này sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 9. Tesoro, có trụ sở tại San Antonio, đã nhập khẩu 1,45 triệu thùng dầu của Nga trong tháng 4 để lọc tại các nhà máy Anacortes; Anchorage, Alaska; Kapolei, Hawaii; và Martinez, California. BP Plc và Phillips 66 đang cân nhắc các dự án đường sắt tương tự để tiếp đưa dầu thô rẻ hơn tới các nhà máy lọc dầu ở Washington.

             Theo một báo cáo năm ngoái của Wood Mackenzie được Hiệp hội xăng dầu các bang miền Tây trả phí, quy định về mức khí thải thấp trong quá trình lọc dầu cũng có thể làm tăng nhập khẩu dầu thô, do các nhà máy sẽ bị phạt khi chế biến các loại dầu mà việc khai thác chúng thải ra lượng khí thải lớn như dầu ở San Joaquin Valley của Califonia và dầu cát của Canada. Wood Mackenzie cho biết yêu cầu về khí thải “đóng vai trò như một thỏi nam châm” đối với dầu nặng của Arập và dầu trung bình của Iraq.

Th.Long (Theo AFP)