CIA lộ căn cứ không quân bí mật tại Arập Xêút

19:00 | 07/02/2013

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Mỹ vừa thông báo họ đang vận hành một căn cứ không quân bí mật tại Arập Xêút trong vòng hai năm qua.

 

Căn cứ không quân của CIA đã lập tại Arập Xêút được 2 năm

Tờ Washington Post hôm 7/2 đưa tin rằng căn cứ quân sự tại Arập Xêút đã được thiết lập 2 năm trước với mục đích mở rộng tìm kiếm các thành viên của mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Tờ báo cho biết căn cứ này được sử dụng để tiến hành cuộc không kích tiêu diệt giáo sĩ Al Qaeda là Anwar al-Awlaki vào năm 2011.

Các quan chức Mỹ cho rằng Awlaki liên quan đến vụ đánh bom máy bay ở Detroit vào Giáng sinh năm 2009.

Báo chí Mỹ kể từ đó đã biết về sự tồn tại của căn cứ bí mật, nhưng không đưa tin.

Các quan chức cấp cao cho hay họ lo ngại rằng việc tiết lộ có thể phá hoại các chiến dịch chống Al Qaeda, cũng như có thể làm tổn hại tới sự hợp tác chống khủng bố với Arập Xêút.

Việc tiết lộ căn cứ do thám bí mật diễn ra không lâu sau khi một thông báo mật của Bộ tư pháp Mỹ bị rò rỉ, trong đó viết chi tiết việc chính quyền Obama cho phép tiêu diệt các công dân Mỹ ở nước ngoài nếu những kẻ này bị cáo buộc là thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda và các nhóm khủng bố tương tự.

Tài liệu trên bị rò rỉ trong bối cảnh việc sử dụng máy bay không người lái Mỹ đang đối mặt với nhiều chỉ trích.

Quân đội Mỹ từng đồn trú 5.000-10.000 binh sĩ tại Arập Xêút sau cuộc chiến vùng Vịnh 1991, nhưng đã rút gần như toàn bộ các binh sĩ khỏi nước này vào năm 2003. Hiện chỉ các quân nhân từ Sứ mệnh huấn luyện quân sự Mỹ (USMTM) còn ở lại Arập Xêút.

Cố vấn chống khủng bố của Tổng thống Obama, John Brennan, một cựu trưởng đại diện CIA tại Arập Xêút, đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với chính phủ tại Riyadh về việc xây dựng căn cứ do thám này.

Đại diện của CIA từ chối bình luận về thông tin trên.

Th.Long (Theo AFP, Washington Post)