21 tàu Trung Quốc bị vây bắt vì xâm phạm lãnh hải

13:21 | 28/12/2012

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảnh sát biển Hàn Quốc phối hợp với Hải quân nước này bắt đầu tiến hành chiến dịch bao vây, bắt gọn hàng chục tàu cá Trung Quốc trong vòng 3 ngày.

Dong-a Ilbo đưa tin, 6 tàu tuần tra Hàn Quốc đã chặn bắt 11 tàu Trung Quốc cùng thủy thủ đoàn đánh bắt trái phép tại vùng biển cách bờ biển phía tây của Hàn Quốc 83 km vào lúc 1h50 ngày 26/12.

Trong khi đó, hãng Yonhap cho hay số tàu Trung Quốc bị bắt giữ trong hai ngày qua là 21 tàu.

Tàu cá Trung Quốc kéo thành đoàn xâm nhập và đánh bắt cá trộm trên vùng biển Hàn Quốc để dễ đối phó với lực lượng chức năng sở tại.
Lần này Hàn Quốc phải huy động tàu cảnh sát biển, xuồng Hải quân và máy bay mới bao vây và lùa được 11 tàu cá Trung Quốc vào bờ để xử lý.
Bắc Kinh cho hay họ cũng đang nỗ lực ngăn chặn ngư dân của mình xâm nhập và đánh cá trộm tại Hàn Quốc, tuy nhiên việc này không dễ dàng.

Cảnh sát biển và Hải quân Hàn Quốc vốn bắt đầu chiến dịch trấn áp các ngư dân Trung Quốc kéo dài 3 ngày, từ ngày 26/12, tại vùng biển dọc huyện Taean thuộc tỉnh Nam Chungcheong đến đảo Jeju. Tham gia đợt ra quân rầm rộ là các tàu cảnh sát biển, tàu Hải quân, trực thăng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu giới chức Bắc Kinh ngăn chặn ngư dân của họ xâm nhập và đánh bắt trộm trên vùng biển Hàn Quốc, hoạt động này đã gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các ngư dân Hàn Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul cho hay, Bắc Kinh cũng đang nỗ lực để ngăn chặn nạn ngư dân của họ xâm nhập và đánh bắt trộm trên vùng biển Hàn Quốc.

Tuy nhiên, hầu hết những chiếc tàu cá có đăng ký của Trung Quốc rất khó theo dõi hoạt động. Cảnh sát biển Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên đã nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc và không ít lần các lực lượng chức năng này vấp phải sự chống trả quyết liệt của những kẻ đột nhập, đánh cá trộm.

Một trong những cách mà tàu cá Trung Quốc thường dùng để đối phó với các cơ quan chức năng là kết thành bè.

 

 

Theo Thanh Niên, GDVN