10 vụ “đại án khó xử”

06:55 | 17/09/2013

11,900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tất cả đều thuộc diện phải trả hồ sơ, điều tra bổ sung, thời gian xử lý kéo dài, trong đó có những vụ gặp nhiều vướng mắc, cần có chỉ đạo tháo gỡ.

Ngày 12/9, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSND).

Làm việc với đoàn công tác, VKSND Tối cao đã báo cáo sơ bộ 10 vụ án có dấu hiệu tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Tất cả đều thuộc diện phải trả hồ sơ, điều tra bổ sung, thời gian xử lý kéo dài, trong đó có những vụ gặp nhiều vướng mắc, cần có chỉ đạo tháo gỡ.

Vụ "Bầu Kiên" là một trong những vụ án "khó xử"

Cũng trong buổi làm việc ông Nguyễn Bá Thanh (Phó thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng ban Nội chính Trung ương) cho biết, trong cuộc kiểm tra, giám sát này, đoàn công tác sẽ đi sâu vào một số vụ việc. Vướng mắc nào có thể tháo gỡ được ngay thì sẽ hỗ trợ, thúc đẩy. Còn những vướng mắc, bất cập về cơ chế thì đoàn công tác sẽ tổng hợp, báo cáo với Bộ Chính trị để có hướng sửa đổi, bổ sung pháp luật. Ông Nguyễn Bá Thanh nêu ra một số hạn chế của công tác phòng chống tham nhũng, trong đó nhấn mạnh một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng; công tác tuyên truyền tuy có chuyển biến nhưng định hướng thông tin tuyên truyền chưa đạt kết quả như mong muốn.

Trong 7 vụ liên quan đến các ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank), Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng Á Châu (ACB ) thì riêng vụ thứ 9 là vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB với nhân vật “bầu” Kiên còn liên quan đến 26 ngân hàng khác. Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định có 26 ngân hàng đã nhận tiền gửi với lãi suất vượt trần từ nhân viên của Ngân hàng ACB và 4 công ty do Ngân hàng ACB ủy thác. Trong đó có hàng loạt tên tuổi như Agribank, Vietinbank, BIDV, Eximbank…

Đáng chú ý là các vụ án mà nhờ nhóm lợi ích, các “sếp” ăn bẩn đã đút túi tiền tỉ.

Vụ án tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Agribank có các bị can sẽ bị truy tố trước tòa là cán bộ ngân hàng gồm: Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) và 6 cán bộ dưới quyền. Các bị can trong vụ án này bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong 2 năm 2008-2009, với mục đích giảm tỷ lệ nợ xấu, có tiền chuyển cho các doanh nghiệp có quan hệ làm ăn và sử dụng mục đích cá nhân, ông Hảo đã bàn bạc, thống nhất với một số cán bộ lãnh đạo, phòng nghiệp vụ Công ty ALC II, ký, thực hiện 10 hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán đầu tư tài sản, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước. Qua đó, đã giải ngân hơn 795 tỉ đồng cho các bị can trên. Các hợp đồng thực chất là nghiệp vụ cho vay, trong khi Công ty ALC II không có chức năng cho vay. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ông Hảo đã rút 75 tỉ đồng và chiếm đoạt 4,9 tỉ đồng. Như vậy, ông Hảo đã tham ô gần 80 tỉ đồng.

Trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông, Giám đốc chi nhánh Vũ Việt Hùng đã vòi hối lộ 5% trên tổng số tiền vay mới và 3% trên tổng số tiền vay đáo hạn nợ. Tổng cộng các đối tượng đã đưa hối lộ cho Hùng lên đến 92,15 tỉ đồng để được Hùng cho vay 2.000 tỉ đồng.

Danh sách 10 vụ “đại án”

1. Vụ tham ô tài sản xảy ra tại Vinalines.

2. Vụ tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

3. Vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Dệt kim Phương Đông và chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tại TP HCM.

4. Vụ cố ý làm trái về quản lý vốn gây hậu quả nghiêm trọng tại Sở Quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

5. Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay tại Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu.

6. Vụ nhận hối lộ xảy ra ở Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Nông.

7. Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

8. Vụ lừa đảo, kinh doanh trái phép, làm trái quy định Nhà nước ở Ngân hàng Á Châu.

9. Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam.

10. Vụ tham ô tài sản ở Tập đoàn Vinashin.


Minh Nghĩa (tổng hợp)