TP HCM: Doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn
Thông tin này được đưa ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2013 của Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM tổ chức chiều 15/7.
Hàng tồn kho vẫn chưa khắc phục được khiến doanh nghiệp TP HCM chật vật vượt khó
Theo Hiệp hội doanh nghiệp TP HCM, trong 6 tháng đầu năm nay, vấn đề đeo bám doanh nghiệp thành phố lâu nay vẫn là hàng tồn kho. Trong đó những mặt hàng tồn kho lớn nhất là: bất động sản, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, hàng tiêu dùng nội địa. Vòng quay hàng tồn kho chậm lại buộc doanh nghiệp phải cân đối vòng quay các tài sản khác để bù đắp vốn lưu động, chiếm dụng vốn lẫn nhau trong quá trình hoạt động.
Mặc dù các nhà sản xuất, nhà bán lẻ trên địa bàn thành phố đã dùng rất nhiều biện pháp khuyến mãi, giảm giá sản phẩm để thu hút khách hàng nhưng sức mua vẫn yếu do thu nhập của người lao động còn thấp. Đối với thị trường bất động sản, giá nhà đất đã giảm mạnh nhưng vẫn đang còn rất cao so với thu nhập của người lao động. Các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm xuống giá dẫn đến thu nhập của người nông dân giảm. Lượng người thất nghiệp gia tăng do các doanh nghiệp thu hẹp sản xuất… đời sống người dân càng khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua
Vấn đề thứ hai là về lãi suất, dù hiện nay lãi suất của các ngân hàng đều đã giả đáng kể so với thời điểm trước đây, tuy nhiên việc trần lãi suất cho vay giữa nợ cũ và nợ mới hiện vẫn chênh lệch. Vì vậy, doanh nghiệp chưa thể mạnh dạn vay vốn kinh doanh trong khi lãi suất nợ cũ còn quá cao.
Do đó, hiệp hội doanh nghiệp TP HCM kiến nghị ngân hàng nên khống chế trần lãi suất của các ngân hàng thương mại giữa nợ cũ và nợ mới đều áp dụng lãi suất như nhau. Đồng thời, giảm bớt thủ tục và điều kiện bảo đảm để giúp doanh nghiệp mạnh dạn tiếp cận được các nguồn vốn vay một cách nhanh chóng.
Ngoài những khó khăn trên, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng hiện nay quy định trọng tải và thời gian lưu thông của các xe container chở hàng hóa đang khiến việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp gặp khó khăn. Cụ thể là thời gian xuống hàng, cân hàng (để đảm bảo tải trọng) kéo dài, tốn kém; hàng hóa không đầy container khó bảo quản trong quá trình vận chuyển; chi phí vận tải tăng. Trong khi đó, khả năng đường bộ trên địa bàn TP HCM đang có sức chịu đựng trên 30 tấn. Vì vậy, các doanh nghiệp đề nghị cho xe dưới 25 tấn lưu thông. Theo đó, thời gian lưu thông cũng cần nới lỏng đối với một số mặt hàng phục vụ các nhà hàng, khách sạn nhằm đảm bảo việc cung ứng hàng hóa kịp thời.
Thùy Trang
-
Khang Điền tồn kho gần 19.000 tỷ đồng ở các dự án bất động sản
-
Gia đình 7 người chở nhau trên xe máy tìm đường mưu sinh đã được giúp đỡ
-
Quý IV/2023, Viglacera báo lỗ sau thuế 48,6 tỷ đồng
-
Tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc phát triển điện khí LNG ở Việt Nam
-
Yêu cầu giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cổ phần hóa Agribank
-
Tin tức kinh tế ngày 28/3: Gần 74.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong quý I
-
Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024
-
Đề xuất Quốc hội cho phép thi hành Luật Đất đai từ ngày 1/7/2024
-
Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
-
Giá các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng nhẹ