PVN sắp có những hợp tác quan trọng với dầu khí Kazakhstan

19:57 | 28/05/2015

725 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Để phục vụ cho chuyến làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Kazakhstan tới đây, chiều 28/5 tại Thủ đô Astana, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tập đoàn khai thác, vận chuyển khí đốt lớn nhất Kazakhstan là KazTransGas.

Cùng làm việc với đồng chí Nguyễn Xuân Sơn có đồng chí Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc PV Drilling và lãnh đạo một số Ban chuyên môn của Tập đoàn.

Ông Kairat Sharipbayev, Tổng giám đốc KazTransGas đã hoan nghênh sự có mặt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Petrovietnam có thể mở rộng hợp tác với các tập đoàn dầu mỏ và khí đốt của  Kazakhstan.

PVN sắp có những hợp tác quan trọng với dầu khí Kazakhstan

Ông Kairat Sharipbayev, Tổng giám đốc KazTransGas và Chủ tịch HĐTV PVN  Nguyễn Xuân Sơn.

Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và những thiện ý của ông Kairat Sharipbayev, đồng thời bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào một số dự án của KazTransGas. Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn đề nghị sớm thành lập các tổ công tác để bàn bạc và thống nhất những nguyên tắc cơ bản trong hợp tác để trình lên Chính phủ hai nước.

Ông Kairat Sharipbayev nhất trí với những đề xuất của Chủ tịch Nguyễn Xuân Sơn. Ông cũng đề nghị Petrovietnam phải cử những cán bộ có quyền quyết định để khi đàm phán với Kazakhstan, nếu thông qua vấn đề nào có thể ký kết ngay thỏa thuận về vấn đề đó, không mất thời gian trình duyệt và xin ý kiến nhiều cấp.

Kazakhstan nằm ở vùng Trung Á, có diện tích khá lớn, khoảng 2,7 triệu km2 nhưng dân số chỉ có hơn 15 triệu người. Đất nước này được đánh giá có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 9 và khí đốt đứng thứ 11 trên thế giới. Ngành công nghiệp khai thác dầu khí của Kazakhstan phát triển rất mạnh.

PVN sắp có những hợp tác quan trọng với dầu khí Kazakhstan

Đoàn công tác của PVN chụp ảnh lưu niệm với đoàn KazTransGas.

Quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Kazakhstan đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, về quan hệ kinh tế thì chưa tương xứng với tiềm năng của hai quốc gia. Từ năm 2006, chúng ta đã có những dự định hợp tác trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ với Kazakhstan như mua lại một số mỏ, nhưng việc mua lại mỏ không thành bởi nhiều lý do bất khả kháng.

Hy vọng rằng, trong chuyến thăm và làm việc tại Kazakhstan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần này, Petrovietnam và KazTransGas sẽ có được sự hợp tác tích cực, mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển đối với cả hai phía.

Cũng trong ngày 28/5, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Xuân Sơn và đoàn công tác đã đến chào và báo cáo tình hình hợp tác giữa Petrovietnam và các tập đoàn dầu khí của Kazakhstan với Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Nguyễn Xuân Hòa.

Đại sứ Nguyễn Xuân Hòa hoan nghênh những dự định hợp tác với Petrovietnam và khẳng định sẽ cố gắng  hết sức để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Petrovietnam có thể đứng vững  ở vùng đất Trung Á đầy tiềm năng về dầu mỏ này. Đại sứ cũng cho lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiều lời khuyên quý báu và những vấn đề rất cần lưu ý khi muốn hợp tác làm ăn với bạn.

N.P

(Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status