Eximbank đã tạm ứng 93 tỷ đồng cho vụ sổ tiết kiệm 245 tỷ 'bốc hơi'

11:49 | 27/06/2018

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là số tiền bà Chu Thị Bình được Eximbank tạm ứng trong đợt 1 và số còn lại sẽ được ngân hàng chi trả khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Tại buổi trao đổi với báo chí chiều 26/6, đại diện Eximbank cho biết, sau khi thoả thuận dựa trên hồ sơ của cơ quan Cảnh sát điều tra C44 và các thông tin có được, phía Eximbank và bà Chu Thị Bình đã thống nhất thoả thuận về việc tạm ứng cho bà Bình trong quá trình chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.

eximbank da tam ung 93 ty dong cho vu so tiet kiem 245 ty boc hoi
Bà Chu Thị Bình tại buổi gặp báo chí chiều 26/6. Ảnh: Lệ Chi.

Liên quan đến số tiền tạm ứng, bà Chu Thị Bình thông tin, trong đợt 1 này, bà được ngân hàng tạm ứng 93 tỷ đồng và đã gửi lại toàn bộ, chia thành ba sổ. Một sổ 3 tháng, một sổ 6 tháng và một sổ 9 tháng.

Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra thì Eximbank sẽ trả toàn bộ 152 tỷ đồng còn lại. Việc gửi lại này theo bà Bình là động thái rất thiện chí và hoàn toàn chủ động. Bà Bình cho biết cũng quyết định sẽ sử dụng các dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu của công ty bà ở Eximbank.

Theo đại diện Eximbank, thoả thuận này hoàn toàn không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự. Tạm ứng đợt 1, ngân hàng đã thực hiện và bà Bình cũng đã nhận theo thoả thuận được thống nhất.

Sau khi nhận tiền, Eximbank cho biết bà Bình chưa có nhu cầu sử dụng và cũng trên tinh thần thiện chí với ngân hàng nên đã gửi tiết kiệm lại toàn bộ số tiền tạm ứng này tại chi nhánh Eximbank TP HCM. "Động thái này cho thấy khách hàng Chu Thị Bình rất tin tưởng và muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ tài chính của ngân hàng, và Eximbank cũng mong sẽ phục vụ bà với chính sách khách hàng lâu năm", đại diện nhà băng nói.

Đây là vụ việc rủi ro cũng như nhiều vụ việc khác. Ngân hàng phải nhìn nhận lại trách nhiệm của từng bên và đây là nằm trong hạn mục tạm ứng. "Chúng tôi đã được sự đồng thuận của Hội đồng quản trị trong việc xử lý vụ việc của khách hàng Chu Thị Bình", đại diện Eximbank nói thêm.

Hai bên thống nhất sau khi có phán quyết có hiệu lực của Toà án, Eximbank và bà Bình có trách nhiệm thực hiện đúng theo bản án của Toà án.

Eximbank cũng cho hay, trong thời gian qua, ngân hàng đã nhận được sự chỉ đạo rất sát sao của các cơ quan quản lý để xử lý vụ việc. Về phía ngân hàng luôn nhìn nhận khách hàng Chu Thị Bình là một khách hàng lớn, một doanh nhân có tiếng trên thị trường. Qua động thái xử lý này, ngân hàng hy vọng sẽ củng cố lại được uy tín.

Ông Phan Trung Hoài, Luật sư đại diện cho bà Chu Thị Bình cũng cho rằng, bà Bình đánh giá cao thiện chí của Eximbank trong quá trình giải quyết vụ việc. Hai bên đạt được kết quả này theo ông Hoài là trên cơ sở rà soát của phía ngân hàng về từng hồ sơ, kết quả thông báo của cơ quan điều tra làm cơ sở để đánh giá vấn đề. Đây là cơ sở quan trọng để hai bên đạt được kết quả đàm phán.

"Việc bà Bình tiếp tục gửi lại tiền tiết kiệm là quyết định đúng đắn. Chúng tôi cũng nhận thức được rằng cần phải chờ quyết định cuối cùng của cơ quan điều tra nhưng với kết quả thoả thuận này cũng thể hiện được thiện chí rất lớn. Bà Bình cũng cam kết sẽ tuân thủ kết quả cuối cùng của cơ quan chức năng", ông Hoài nói.

Ngoài ra, ông Hoài chia sẻ, thông qua kết quả này cũng giải quyết được một việc quan trọng với cá nhân bà Bình đó là làm sáng tỏ mối quan hệ liên đới giữa bà với ông Lê Nguyên Hưng hay không. Đây là điều liên quan đến danh dự của bà Bình.

Liên quan hai cán bộ Eximbank chi nhánh TP HCM bị tạm giam, phía Eximbank cho biết một người đã được tại ngoại, còn một người khác thì phía người nhà đang làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cho tại ngoại.

Từ năm 2013 đến nay, bà Bình có mở 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng)

Tháng 2/2017, khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút số tiền này thì Eximbank cho biết tiền gửi của bà không còn trong hệ thống. Sau đó bà kiểm tra lại toàn bộ các sổ tiết kiệm thì được Eximbank thông báo và cung cấp chứng từ cho thấy đã bị rút hết 245 tỷ đồng, trong khi bà vẫn còn giữ sổ tiết kiệm.

Sự việc xảy ra được cho là do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP HCM đã làm giả giấy tờ để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà.

Sau đó, bà Bình đã có buổi làm việc với Hội đồng quản trị Eximbank để đưa ra phương án giải quyết. Theo bà Bình, Eximbank đồng ý tạm ứng cho bà hơn 14,8 tỷ đồng - là số tiền trên giấy ủy nhiệm chi mà Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44) xác định là chữ ký của chủ tài khoản lẫn người được ủy quyền đều bị làm giả. Còn những khoản khác, ngân hàng sẽ chờ ra tòa.

Sau khi làm việc với nhau, bà Bình và ngân hàng không thể tìm thấy sự đồng thuận trong các điều khoản nên bà đã từ chối khoản tạm ứng.

VnExpress.net