Tỉ phú Mỹ bán tháo cổ phiếu Trung Quốc

14:00 | 16/08/2015

3,697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kinh tế suy giảm, thị trường chứng khoán thất thường, đồng tiền Trung Quốc (TQ) bị phá giá liên tục đang khiến giới đầu tư nước ngoài bỏ chạy.
Tỉ phú Mỹ bán tháo cổ phiếu Trung Quốc
Trước sự bất an của kinh tế TQ, tỉ phú người Mỹ George Soros đã bán vội cổ phiếu của Công ty Alibaba

Ngày 15/8, hãng AFP đưa tin tỉ phú người Mỹ George Soros đã bán hầu hết các cổ phiếu của Công ty thương mại khổng lồ Alibaba của TQ mà ông đang nắm giữ.

Một quĩ đầu tư khác nắm nhiều cổ phiếu của Alibaba cũng bán ra hàng triệu cổ phần của công ty này.

Alibaba là một công ty thương mại TQ bắt đầu niêm yết ở thị trường chứng khoáng New York hồn năm ngoái và đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Tuy nhiên cho đến nay công ty này bị giảm giá trị trên thị trường đến 37% kể từ lúc nó đạt được đỉnh điểm là tháng 11 năm ngoái.

Kinh tế TQ chịu nhiều chao đảo sau khi thị trường chứng khoáng nước này bị giảm liên lục vào tháng trước, và gần đây Ngân hàng trung ương TQ đã cho phá giá đồng nhân dân tệ tới 3 lần liên tiếp trong 3 ngày với hy vọng phục hồi nền xuất khẩu của nước này.

Trái ngược với con số tăng trưởng kinh tế ổn định của chính quyền Bắc Kinh (7,5% trong quý hai 2015), nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài làm ăn tại TQ đang đứng trước thực trạng hoạt động kinh doanh ít triển vọng. Chỉ số mua hàng công nghiệp PMI tháng 7 ở mức thấp nhất kể từ hai năm nay - số liệu do văn phòng tư vấn tài chính Markit vừa công bố - càng khẳng định thêm xu hướng hụt hơi của nền kinh tế thứ hai thế giới. Tình hình này buộc nhiều doanh nghiệp phải cảnh giác, xem xét lại chiến lược đầu tư.

Xe hơi là một trong những ngành công nghiệp mà hậu quả để lại là rõ ràng nhất. Theo dự đoán của Hiệp hội sản xuất xe hơi TQ (CAAM), doanh thu của thị trường này trong năm nay sẽ chỉ tăng 3%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng 6,9% năm 2014 và 14% của 2013. Năm 2014, các công ty đã bán được 23,5 triệu xe hơi, so với gần 6 triệu chiếc vào năm 2005. Hơn một trăm mác ôtô nước ngoài và TQ cạnh tranh tại thị trường được coi là rất tiềm năng này. Một nghiên cứu của văn phòng tư vấn McKinsey cho thấy các hãng xe hơi thu được tới 40% tổng lợi nhuận tại TQ, trong khi họ chỉ bán tại đây 22% tổng số hàng.

Tuy nhiên, tình hình từ những tháng gần đây cho thấy Hoa Lục không còn là một miền đất hứa. Doanh số tại thị trường TQ của công ty xe hơi đứng đầu thế giới Volkswagen (Đức) vào tháng 6 sụt 3,9% so với tháng 1/2015, mức giảm lớn nhất kể từ một thập niên. Tình hình hàng bán ra chậm khiến nhiều đại gia như BMW (Đức) hay Nissan (Nhật) buộc phải hạ dự báo tăng trưởng. Tác động đến xu hướng tăng trưởng chậm lại của thị trường xe hơi TQ cũng phải kể đến chính sách xiết chặt lượng biển số xe mới tại các thành phố ô nhiễm nhất và những tiêu chuẩn ngặt nghèo về môi trường, thậm chí được cho là “hơn cả châu Âu”.

Ngành luyện kim và các sản phẩm sắt thép cũng là khu vực chịu nhiều hệ quả. Tập đoàn đứng thứ hai Nhật Bản JFE Holdings phải hạ thấp dự kiến tăng trưởng hồi cuối tháng 7, do tốc độ tăng trưởng chững lại, và tình trạng thép dư thừa tại quốc gia tiêu thụ thép số một thế giới. Công ty Mỹ sản xuất thang máy Otis và các hệ thống điều hòa nhiệt độ đang sẵn sàng chờ đợi tình hình tồi tệ hơn so với dự đoán.

“Cú sốc” Trung Quốc và nguy cơ “chiến tranh tiền tệ”
Nguy cơ hàng Trung Quốc tràn mạnh vào Việt Nam
Trung Quốc phá giá đồng tiền, ai bị thiệt?

Nh.Thạch

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc