“Tết ấm” nhờ “lộc biển”

07:00 | 08/02/2018

678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng nghìn ngư dân các xã bãi ngang ở các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế và ngư dân vùng biển Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau hiện đang hết sức phấn khởi vì trúng vụ cá khoai trước tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Thu nhập 3-4 triệu đồng/ngày

Những ngày cuối tháng 1-2018 (giữa tháng Chạp năm Đinh Dậu), dọc vùng biển bãi ngang các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang… thuyền của ngư dân cập bờ đầy ắp cá khoai. Ngư dân Lê Thọ ở xã Quảng Công, huyện Quảng Điền cho biết: “Mùa cá khoai dễ có tiền hơn, nghề cá khoai làm từ tháng 9 âm lịch qua tháng Giêng mỗi thuyền làm được vài chục triệu là vô tư. Năm nay được mùa hơn, thời tiết lại êm nên chuyến nào đi cũng được thuận lợi”.

tet am nho loc bien
Ngư dân nhiều huyện của tỉnh Thừa Thiên - Huế vui vì được mùa cá khoai trước tết

Theo ông Lê Duận, Chủ tịch UBND xã Quảng Công, hiện xã có 167 ghe, thuyền đánh bắt cá gần bờ, hằng ngày có khoảng 30 thuyền ra khơi đánh bắt cá tập trung chủ yếu vào cá khoai.

Tại thôn An Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, ngư dân Trương Văn Quý vừa hồ hởi cân cá cho thương lái vừa cười cho biết: Từ chục ngày nay, ngày nào anh cũng ra khơi, trung bình mỗi chuyến đánh bắt, thuyền của anh thu 3-4 triệu đồng. Không chỉ anh Quý, nhiều ngư dân tại huyện Phú Vang nói cứ đến mùa cá khoai, người dân đều tất bật với công việc của mình. “Ăn cũng ăn đứng ăn ngồi thật nhanh để thêm chuyến ra khơi” - anh Quý nói.

Ngư dân chỉ cần ra gần bờ từ 1 đến 2 hải hải lý là có thể đánh được cá khoai. Chỉ sau vài giờ ra khơi, nhiều thuyền trở về bờ, cá khoai mắc đầy lưới. Các thương lái xuống tận thuyền để mua cá với giá 80.000-120.000/kg. Nhiều thương lái tranh nhau mua những mẻ cá lớn, phải đến từ sớm để kiếm những mẻ cá to, tươi.

“Nếu mua sỉ vài chục kg thì giá sẽ “mềm” hơn, dao động 60.000-80.000 đồng/kg. Giá cả biến động theo từng ngày nhưng đều được xuất bán đến nhiều nơi trên địa bàn. Mỗi ngày, họ đều ra tận ghe để thu mua cá khoai, chở lên TP Huế bán. Mỗi chuyến lời khoảng 700.000 đến 1 triệu đồng” - một thương lái chuyên mua cá khoai tại thôn Hải Thành, xã Phong Hải, huyện Phong Điền cho biết thêm.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế, hiện các xã Phong Hải, Quảng Ngạn và Quảng Công có hơn 500 tàu, thuyền máy, công suất lớn tham gia đánh bắt gần bờ. Từ giữa tháng 11 đến nay, vùng này đã đánh bắt được khoảng 30 tấn cá khoai, đem lại cho ngư dân hàng chục tỉ đồng.

Tết ấm ở cửa biển Cái Đôi Vàm

Những ngày giáp tết, tàu này thuyền của ngư dân vùng biển Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, Cà Mau cũng chở về đầy ắp cá khoai. Phó chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cái Đôi Vàm, ông Trần Hữu Nghị cho biết: Cửa biển Cái Đôi Vàm có hơn 230 phương tiện khai thác biển. Hiện đang vào mùa cá khoai nên mỗi chủ tàu thuê 10-15 nhân công làm việc, ăn ở trên tàu. Từ đầu vụ cá khoai đến nay, sản lượng khai thác cá khoai đạt khoảng 80 tấn, được thương lái đến tận tàu thu mua với giá 28.000-40.000 đồng/kg. Do cá khoai không bảo quản lâu nên thường được chế biến thành cá khô. Hằng năm, vào mỗi con nước, miền biển Cái Đôi Vàm lại nhộn nhịp hẳn lên với nghề chế biến cá khô khoai.

“Cùng với đánh bắt, nghề chế biến cá khoai góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, đặc biệt là chị em phụ nữ. Việc chứng nhận nhãn hiệu là điều kiện thuận lợi để người dân liên kết với nhau trong phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo giá cả và cạnh tranh trên thị trường” - ông Nghị cho biết thêm.

Anh Ngô Văn Hoàng (chủ vựa khô Hoàng Phúc, khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm) chia sẻ: Cá khoai sau khi đánh bắt mang về mổ bụng lấy ruột, rửa sạch, sau đó bắt chéo hàm của hai con cá vào nhau rồi vắt ngang những cây sào để phơi nắng. Người làm nghề phải bắt đầu công việc từ 22 giờ đến sáng hôm sau. Cứ 7kg cá tươi sau khi phơi 3-4 ngày sẽ cho ra 1kg cá khô, bán với giá 240.000-320.000 đồng/kg. “Năm nay, vừa được mùa, vừa được giá nên không nhà nào ở Cái Đôi Vàm lo thiếu tết” - anh Hoàng nói.

An An