Ông Nguyễn Thanh Chấn đang trở nên hẹp hòi? 27

19:00 | 22/10/2015

31,723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, "người hùng" trong "án oan 10 năm" Nguyễn Thanh Chấn có những biểu hiện khiến dư luận khá thất vọng: Từ việc đã nhận tiền bồi thường nhưng lại bảo chưa, cho đến việc ông  nằng nặc đòi bằng được chiếc xe đạp, thùng nước và bộ quần áo cũ 10 năm trước.
ong nguyen thanh chan dang tro nen hep hoiVì sao ông Chấn nói dối 'chưa nhận 7,2 tỉ đồng bồi thường'?
ong nguyen thanh chan dang tro nen hep hoiÔng Nguyễn Thanh Chấn sẽ kiện nhân chứng mới

Trước đó, ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho biết, Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã chi trả toàn bộ số tiền bồi thường oan sai cho 10 năm ngồi tù của ông Nguyễn Thanh Chấn là 7,272 tỉ đồng.

Điều ngạc nhiên là ngay sau đó, khi phóng viên gọi điện thoại hỏi thì ông Chấn lên tiếng khẳng định chưa nhận được bất kỳ một đồng nào tiền bồi thường oan sai nào.

Khi báo chí đăng tải thông tin từ ông Chấn, cơ quan chức năng đã phải đưa ra các giấy tờ chứng minh việc chi trả số tiền bồi thường.

Lúc này thì ông Chấn quay sang lý giải rằng, do tiền được chuyển vào tài khoản của bà Thân Thị Hải (người đã tham gia kêu oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn - PV) nên ông mới nói chưa nhận được.

ong nguyen thanh chan dang tro nen hep hoi
Ông Nguyễn Thanh Chấn.

Nếu ông Chấn không ủy thác cho người khác, sẽ không bao giờ có chuyện cơ quan chức năng chuyển tiền vào tài khoản bà Hải.

7,2 tỷ đồng là một số tiền lớn và có thể xem là "khổng lồ" với người nông dân nghèo như ông Chấn. Không có lý do gì để nhận được số tiền lớn như thế mà không hề hay biết. 

Thế nên, ông Chấn nói chưa nhận được tiền có thể xem là... nói dối. Bà Hải lý giải rằng: Có thể ông Chấn ngại chuyện nhiều tiền sẽ bị xin xỏ, vay mượn nên giấu đi.

Sự không trung thực này khiến người ta có chút gì đó hơi thất vọng về ông.

Thêm một việc nữa cũng khiến dư luận hoài nghi về tính cách, con người ông Nguyễn Thanh Chấn. Đó là việc ông Chấn lên tiếng khẳng định với báo chí rằng, sẽ tiếp tục làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng trả lại số tài sản bị tịch thu hơn 10 năm trước, gồm: Chiếc xe đạp Thống nhất cũ, hai thùng nhựa chứa nước và một bộ quần áo cộc.

Ngay khi thông tin này được đăng tải trên các trang báo điện tử, dư luận lên tiếng phản ứng gay gắt và cho rằng: Dường như ông Chấn cố tình làm khó cơ quan chức năng.

Vụ án đã trôi qua hơn 12 năm (tính đến thời điểm tháng 10/2015 - PV), liệu những tài sản có còn nguyên vẹn như ngày đầu hay không?

Về lý mà nói, việc ông Chấn đòi lại số tài sản bị tịch thu là hoàn toàn chính đáng, đúng pháp luật. Nếu ông Chấn có tội thật thì đây là tang vật vụ án bị tịch thu, có thể đã bị tiêu hủy. Tuy nhiên, bây giờ, khi ông đã được minh oan thì những tài sản này không còn là tang vật nữa nên ông Chấn hoàn toàn có quyền đòi lại.

Tuy nhiên, xét về thực tế thì hành động của ông Chấn có vẻ như ông đang cố tình gây khó cho cơ quan chức năng. 10 năm đã qua, may ra chỉ có bảo tàng mới bảo quản nguyên vẹn được những đồ vật của ông. 

Ông Chấn từng cho biết: “Tòa án Nhân dân Tối cao có hỏi định giá số tài sản bị tịch thu để tính luôn vào tiền bồi thường nhưng tôi không chịu”.

Chính thông tin này cho thấy, cơ quan chức năng đã không "làm ngơ" về số tài sản đã tịch thu của ông Chấn. Họ đã quan tâm và mong muốn được bồi thường, nhưng chính ông Chấn không chịu.

Với việc không trung thực về thông tin nhận tiền bồi thường và hành đồng quyết đòi lại đồ vật cũ, dường như, ông Chấn đang trở nên hẹp hòi hơn...

ong nguyen thanh chan dang tro nen hep hoi Nhận 7,2 tỉ đồng, ông Chấn vẫn quyết đòi chiếc xe đạp cũ
ong nguyen thanh chan dang tro nen hep hoi Vì sao ông Chấn nói dối 'chưa nhận 7,2 tỉ đồng bồi thường'?

V.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc