Kết luận chính thức về việc nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề

11:49 | 19/08/2014

2,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chùa Bồ Đề không thực hiện đúng quy định khi tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và người già neo đơn. Không đảm bảo các điều kiện thành lập cơ sở bảo trợ xã hội và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngày 19/8, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Long Biên có kết luận kiểm tra hoạt động quản lý, nuôi dưỡng trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội).

Báo cáo về kết quả thanh tra việc buôi trẻ tại chùa Bồ Đề.

Đợt thanh kiểm tra việc nuôi trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội được các ban ngành tiến hành trong 3 ngày (5,6 và 7/8) tại chùa Bồ Đề. Đoàn kiểm tra thành lập 4 tổ thanh tra các nội dung: Thực trạng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng trẻ em, người tàn tật, người cao tuổi; Công tác tiếp nhận, quản lý rẻ em, người tàn tật, người cao tuổi; Việc thực hiện các quy định của pháp luật về chăm sóc, nuôi dưỡng rẻ em, người tàn tật, người cao tuổi; Công tác y tế, giáo dục.

Tại thời điểm kiểm tra, có 135 đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó trẻ em từ 0 đến dưới 6 tuổi là 55; trẻ em từ 6 đến dưới 16 tuổi là 37; người tàn tật trên 16 tuổi, người cao tuổi thuộc nhóm đối tượng bảo trợ xã hội là 34 và 9 trường hợp người cơ nhỡ xin tá túc).

Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6, đều chưa được đi học tại các cơ sở giáo dục theo quy định. Nhóm trẻ từ 6 đến 16 tuổi, có 18 trẻ được đi học thường xuyên; 6 trẻ chuẩn bị vào lớp 1; 13 trẻ không đi học, đa phần do bệnh lý. Trong tổng số 92 trẻ tại chùa thì có 80 trẻ chưa được đăng ký khai sinh, (47 trẻ bị bỏ rơi và 33 trẻ lang thang cơ nhỡ, được gia đình gửi vào chùa).

Trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan và những đứa trẻ mồ côi.

Đối chiếu với hồ sơ quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước, có 21 trẻ em và 3 người già có tên trong hồ sơ nhưng không có mặt tại chùa. Qua xác minh cho thấy, 3 người già và 5 trẻ em đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội; 13 trẻ em hiện được gia đình nuôi dưỡng; 1 trẻ em được nhận làm con nuôi và 2 trẻ em đang được nuôi dưỡng tại chùa khác.

Về việc chăm nuôi trẻ em và các đối tượng bảo trợ xã hội, đoàn kiểm tra xác định, việc phối hợp của nhà chùa với chính quyền địa phương trong quản lý nhân hộ khẩu chưa nghiêm túc, không tự giác khai báo những di biến động về số trẻ em và đối tượng bảo trợ xã hội. Việc quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội tại chùa Bồ Đề chưa chặt chẽ, đối với trẻ em bị bỏ rơi, khi phát hiện, trụ trì chưa khai báo với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Hầu hết các điều kiện đều không đảm bảo quy định. Trong đó diện tích ở trung bình mỗi người tính theo mét vuông đủ so với quy định, nhà bếp đơn giản, sơ sài, không đảm bảo công tác vệ sinh, phòng tránh côn trùng. Khu vệ sinh cũng không đáp ứng tốt nhu cầu… Đặc biệt, không có bất cứ ai có chuyên môn nghiệp vụ về y tế, chuyên môn chăm sóc, bảo trợ xã hội.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc