"Con xin được ở lại chùa với thầy"

13:32 | 13/08/2014

6,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chùa Bồ Đề bắt đầu nhận nuôi dưỡng trẻ mồ côi, cơ nhỡ từ năm 1989. Gần 25 năm qua, hơn 150 mảnh đời khôn lớn, trưởng thành dưới mái chùa. Người thì bụng mang dạ chửa đến chùa xin tá túc, sinh nở xong thì ra đi, kẻ thì bỏ con trước cổng chùa...

Chiều ngày 12/8, phóng viên PetroTimes có cuộc trao đổi với Ni sư Thích Đàm Lan, trụ trì của chùa Bồ Đề xung quanh vụ mua bán trẻ em của Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt.

Ni sư Thích Đàm Lan cho hay, hiện chùa đang nuôi dưỡng 106 trẻ em cơ nhỡ. Vừa qua, Đoàn thanh tra liên ngành Hà Nội với sự tham gia của hơn 50 thành viên đã thực hiện đầy đủ các công tác kiểm tra thân nhân các cháu bé, kiểm tra y tế, môi trường, xây dựng… Tuy nhiên, Đoàn Thanh tra vẫn chưa có thông báo chính thức với nhà chùa.

Theo Ni sư Thích Đàm Lan nói, sau khi chiến tranh chấm dứt, nhiều trẻ em bị chất độc gia cam, chính quyền kêu gọi Phật tử chăm nuôi, đóng góp cho các gia đình khó khăn. Khi đó, nhà chùa đã góp phần nuôi 10 cháu từ năm 1989. Sau này nhận thêm 50 cháu nữa, đến nay các cháu đều có công ăn việc làm và gia đình riêng.

Năm 2004, một cháu bé bị người thân bỏ rơi tại chùa Pháp Vân nên nhà chùa tiếp nhận về nuôi dưỡng và đặt tên là Thích Quảng Dương. Kể từ đó, chùa Bồ Đề trở thành nơi nương nhờ của nhiều mảnh đời kém may mắn. Năm 2007, nhiều cô gái mang thai, thậm chí có cả sinh viên đang đi học chẳng may cơ nhỡ cũng vào chùa nương nhờ chờ sinh, rồi gửi lại. Các em sinh con xong để lại chùa rồi lại đi học tiếp, có người để con ở chùa 1-2 năm rồi có điều kiện lại đón về nuôi.

Ni sư Thích Đàm Lan.

Nói về việc cho con nuôi, Ni sư Thích Đàm Lan khẳng định, nhà chùa không có tư tưởng cho các cháu làm con nuôi ở những gia đình có nhu cầu. Từ trước đến nay, nhà chùa chỉ đồng ý 2 trường hợp nhận con nuôi là cháu bé đang ở chùa Bồ Đề. Các cháu này đều được bố mẹ nuôi tìm người thân thoả thuận, rồi nhờ chính quyền can thiệp, thực hiện đầy đủ giấy tờ, cam kết.

Nói về trường hợp mua bán trẻ em của Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt, Ni sư Thích Đàm Lan nói: "Việc xảy ra với Trang rất bất ngờ vì không nghĩ người phụ nữ này lại có những hành động dại dột như vậy. Thôi thì sự đã đành, Trang làm thì phải chịu tội trước pháp luật. Trang đã làm ảnh hưởng cho chùa và cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam".

Sư Đàm Lan kể: Hoàn cảnh gia đình Trang cũng đáng thương, bố mẹ bỏ nhau từ nhỏ, cô phải sống với dì ghẻ. Lớn lên xây dựng gia đình cũng không được hành phúc. Bỏ chồng Trang ôm theo hai đứa con nhỏ đến chùa xin làm người giúp việc. Sau một thời gian làm nhiệm vụ chăm sóc trẻ mồ côi, thấy Trang viết chữ đẹp nên nhà chùa cho làm sổ sách ghi chép.

Cuối 2013, Ni sư Thích Đàm Lan phát hiện một bé trai lạ nên hỏi Trang thì nhận được câu trả lời là cháu họ đưa đến chùa chơi. Thấy Trang nói vậy nên Ni sư Thích Đàm Lan không để ý. Khi cháu bé biến mất thì Trang nói đã trả về cho gia đình nên không thắc mắc nữa.

Không chỉ nuôi dưỡng các em nhỏ, chùa Bồ Đề cũng là nơi trông giữ, chăm sóc các em nhỏ tại các chùa lân cận gửi gắm. Sư thầy Thích Đàm Chung (chùa Tây Hồ) nói, chùa Tây Hồ hiện đang nuôi dưỡng 3 em nhỏ có hoàn cảnh éo le. Nhà chùa neo người nên mỗi khi đi công tác xa đều phải mang sang gửi gắm Ni sư Thích Đàm Lan chăm sóc giúp.

Trả lời về thông tin 11 cháu bé nghi bị "mất tích", Ni sư Thích Đàm Lan khẳng định, 10 cháu bé hiện đang có mặt tại chùa.

Riêng cháu Việt Anh hiện đang sinh sống tại một gia đình trên địa bàn phường Bồ Đề. Cháu bé này bị mẹ đẻ bỏ rơi trước cổng chùa và được nhà chùa tiếp nhận, đặt pháp danh cho cháu là Thích Quảng Dương. Tuy nhiên, sau một thời gian, mẹ cháu đến xin lại và cho một gia đình trên địa bàn phường Bồ Đề làm con nuôi. Mặc dù bị nhà chùa ngăn cản nhưng họ nhờ chính quyền can thiệp.

Nói về mong muốn của mình, Ni sư Thích Đàm Lan nói, tâm nguyện của nhà chùa là cứu khổ ban vui, phát huy tinh thần Phật giáo phát tâm thiện nguyện. Nhà chùa mong muốn giúp đỡ các em, mong các cấp xem xét để các em được ở lại cho nhà chùa chăm sóc. Trước nay chưa ai chỉ dẫn nên công tác chăm sóc trẻ em chưa đảm bảo. Nhà chùa cũng hy vọng được sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành để tiếp tục chăm sóc các em.

Có mặt tại khu nuôi dưỡng trẻ cơ nhỡ, tiếp xúc với phóng viên PetroTimes, cháu Đỗ Thị Mai (14 tuổi) cho biết, cháu được nhà chùa nuôi từ bé, không biết bố mẹ là ai. Hiện cháu đang học ở trường THCS Bồ Đề. Cháu ở đây từ bé và thấy mọi người rất tốt.

Hỏi về nguyện vọng, cháu Mai rơm rớm nước mắt và nói: "Con xin được ở lại đây với thầy Thích Đàm Lan".

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc