Tổng thống Mỹ: Tấn công Syria không phải là việc vô hạn định

08:21 | 01/09/2013

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trì hoãn dự định tấn công quân sự Syria, thay vào đó ông nói với người dân Mỹ rằng, ông sẽ mưu tìm sự chấp thuận của Quốc hội cho phép trừng phạt Syria vì chính phủ nước này bị cáo buộc đã sử dụng vũ khí hóa học.

>> Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hôm 31/8 tại Nhà Trắng

Đây là một diễn biến quan trọng có khả năng biến một cuộc khủng hoảng quốc tế vào một trận chiến chính trị trong nước .

Trong phát biểu qua truyền hình hôm 31/8 (theo giờ địa phương) tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết, Hoa Kỳ sẽ có hành động quân sự nhắm vào các mục tiêu của chính phủ Syria.

Ông Obama cũng cho hay, mặc dù là Tổng thống, có thẩm quyền ra lệnh tấn công, nhưng sự thông qua của Quốc hội đối với dự luật do ông đề xuất, theo đó, cho phép sử dụng các lực lượng quân sự “để ngăn chặn, làm gián đoạn, làm giảm khả năng sử dụng tương lai của vũ khí hóa học hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác”, sẽ “gửi một thông điệp tới thế giới rằng, quyết định này được hiệp nhất của cả nước Mỹ”.

Tổng thống Obama khẳng định bất cứ sự can thiệp nào của Mỹ sẽ không  phải là vô hạn định và sẽ không có việc binh sỹ Mỹ đổ bộ vào Syria. Bên cạnh đó, ông cũng nói thêm rằng, hành động của Hoa Kỳ sẽ bị giới hạn về tầm mức và thời gian.

Theo ông Obama, các nhà lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện đã đồng ý sắp xếp thảo luận, xem xét về việc này khi các nghị viên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè vào ngày 9/9 này.

Phát biểu của ông Obama được đưa ra ngay sau khi các thanh sát viên Liên hiệp quốc rời khỏi Syria, mang theo những bằng chứng xác định về chuyện có hay không việc sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công gần 2 tuần trước ở một vùng ngoại ô Damascus.

Một người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho hay, trưởng toán thanh sát viên sẽ báo cáo chi tiết hơn cho Tổng thư ký Ban Ki-Moon vào hôm nay (1/9). Tuy nhiên, trong thông báo hôm qua, người phát ngôn Martin Nesirky không cho biết khi nào toán thanh sát viên sẽ trình báo cáo đầy đủ.

Ông Nesirky cho hay, toán thanh sát viên đã thu nhặt các mẫu để chuyển cho phòng thí nghiệm phân tích, lấy lời khai của các nhân chứng và phỏng vấn các bác sĩ và các nạn nhân còn sống.

Trong khi kết quả còn chưa ngã ngũ, Mỹ đã một mực quy chụp chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân. Ông Obama còn gọi những gì xảy ra ở Damascus cách đây gần 2 tuần là một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 21 và tuyên bố, Hoa Kỳ không được “nhắm mắt” làm ngơ.

Trong lúc Tổng thống Obama phát biểu ở Vườn Hồng, những người biểu tình gần Tòa Bạch ốc đã hô khẩu hiệu và giương biểu ngữ bày tỏ phản đối hành động can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào Syria.

Người biểu tình phản đối tấn công Syria bên ngoài Tòa Bạch ốc

Cũng trong ngày hôm qua, người biểu tình tại nhiều nơi trên thế giới đã xuống đường phản đối khả năng xảy ra một cuộc tấn công Syria do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là “cực kỳ vô lý” trong khi họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống “phe nổi dậy”, đồng thời yêu cầu Hoa Kỳ để cho toán thanh sát viên Liên hiệp quốc trình bày các kết quả họ tìm thấy.

Hôm 30/8, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết, cộng đồng tình báo Mỹ tin rằng, chính phủ Syria đã thực hiện một vụ tấn công bằng hơi độc hồi tuần trước. Ông cho biết những bằng chứng, được trình bày trong một bản phúc trình được giải mật, cho thấy hơn 1.400 người Syria đã bị giết hại trong vụ tấn công gần Damascus, trong đó có ít nhất 426 trẻ em.

Tổng thống Obama nói rằng ông tin tưởng báo cáo của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ cho thấy chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm vụ tấn công và ông không cảm thấy cần phải chờ kết quả của cuộc điều tra Liên hiệp quốc.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Tôi cảm thấy có thể xúc tiến các kế hoạch mà không cần sự thông qua của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vốn đã bị tê liệt hoàn toàn và không sẵn lòng đưa Tổng thống Syria ra chịu trách nhiệm".

Linh Linh (theo CNN, Reuters)