24% nam giới ở Châu Á-Thái Bình Dương nhận từng hiếp dâm

07:00 | 12/09/2013

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết gần một phần tư nam giới tham gia điều tra tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói họ từng hiếp dâm phụ nữ một lần trong đời.

Những vụ hiếp dâm tập thể tại Ấn Độ khiến vấn đề này trở nên nổi cộm trong dư luận.

Nghiên cứu được tiến hành dưới hình thức phỏng vấn nặc danh với hơn 10 nghìn nam giới, độ tuổi từ 18-49 tại Bangladesh, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia, Sri Lanka và Papua New Guinea.

Roberta Clarke, Giám đốc khu vực của Phụ nữ Liên Hiệp Quốc, nói rằng khảo sát này cho thấy cần phải có sự thay đổi trong văn hóa.

“Bạo lực đối với phụ nữ là một thực tế phũ phàng đối với nhiều người. Chúng ta cần thay đổi văn hóa cho phép đàn ông được thống trị và có quyền đối với phụ nữ”- bà nói.

Trong khu vực, 11% người được hỏi cho biết đã hiếp dâm một phu nữ không phải là bạn đời của mình và 24% cho biết việc hiếp dâm có bao gồm cả bạn đời của họ.

Trong số đàn ông thừa nhận họ từng hiếp dâm, chỉ có dưới một nửa (45%) cho biết họ từng hiếp dâm nhiều phụ nữ.

Hiếp dâm phổ biến nhất tại Bougainville, Papua New Guinea, và vấn đề này có thể liên quan tới việc nội chiến kéo dài cả thập kỷ trên hòn đảo này.

Cho đến nay, nghiên cứu thường được dựa vào các báo cáo tội phạm nhưng những tài liệu này có thể thiếu chi tiết hoặc bị thay đổi và dựa trên bản khai của phụ nữ nhiều hơn là nam giới.

Cách thực hiện khảo sát điều tra mới này sử dụng những nhà nghiên cứu là nam, có những cuộc phỏng vấn riêng với những nam giới trong các thành phố và vùng nông thôn và đảm bảo tính nặc danh của những người tham gia.

Những người tham gia cũng không được hỏi phải trả lời là họ có từng hiếp dâm mà được hỏi những câu như “Bạn có từng ép buộc những phụ nữ không phải vợ hay bạn gái của mình quan hệ tình dục?” hay “Bạn có bao giờ quan hệ tình dục với phụ nữ bị say xỉn hay dùng quá nhiều chất kích thích để có thể cho biết họ có muốn hay không?”

Họ cũng được hỏi tại sao họ lại làm điều đó. Gần ba phần tư người được hỏi cho biết lí do là nhu cầu tình dục và trả lời kiểu “Tôi muốn cô ấy” hay “Tôi muốn quan hệ tình dục”.

59% cho biết là do nhu cầu tình dục trong khi hơn một phần tư, 38%, cho biết họ hiếp dâm một phụ nữ để trừng phạt cô ta.

Một nửa số thừa nhận từng hiếp dâm là ở tuổi vị thành niên và 12% dưới 15 tuổi, nhưng phần lớn những người được hỏi cho biết họ không bị pháp luật trừng phạt vì hành vi của mình.

Thêm vào đó, báo cáo cũng cho thấy những người từng chứng kiến bạo lực đối với mẹ mình hay thường xuyên trả tiền cho tình dục có xu hướng tiếp tục chu kỳ bao lực của mình.

Tại tỉnh Papua, Indonesia, tỉ lệ người nhận từng hiếp dâm là 49%, trong khi tại Jakarta là 26%.

Con số này tại một tỉnh của Trung Quốc lên đến 22% và Campuchia ở mức 20%.

Người thực hiện báo cáo cho biết tài liệu này không phải là số liệu thống kê chính thức về nạn hiếp dâm tại sáu quốc gia trên hay khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

 

Cô Emma Fulu, tham gia nghiên cứu, thuộc tổ chức Partners for Prevention (Hợp tác để Phòng tránh) cho biết xu hướng này có thể xóa dần.

“Bạo lực có thể lan tỏa nhưng cũng có thể được phòng tránh”- cô nói.

Cô cho biết để thay đổi điều này, thanh niên nên được tiếp xúc với các vấn đề “liên quan đến thế nào là đồng ý… hiểu được giới tính và nam tính” trong các mối quan hệ.

Nghiên cứu được công bố cùng ngày với tòa án ở Ấn Độ tuyên án đối với bốn người đàn ông hãm hại và giết một nữ sinh viên.

Thực trạng hiếp dâm ở Châu Á-Thái Bình Dương

* Nghiên cứu được tiến hành dưới hình thức phỏng vấn nặc danh với hơn 10 nghìn nam giới, độ tuổi từ 18-49

* Phỏng vấn thực hiện tại Bangladesh, Trung Quốc, Campuchia, Indonesia, Sri Lanka và Papua New Guinea.

* 11% người được hỏi cho biết đã hiếp dâm một phu nữ không phải là bạn đời của mình và 24% cho biết việc bao gồm cả bạn đời của họ

* Một nửa số người được phỏng vấn thừa nhận từng hiếp dâm là ở tuổi vị thành niên và 12% dưới 15 tuổi

* Phần lớn những người được hỏi cho biết họ không bị pháp luật trừng phạt vì hành vi của mình.

* Những lý do chính giải thích cho việc hiếp dâm là nhu cầu tình dục, giải trí và trừng phạt

* Nhìn chung, khoảng 4% người được hỏi cho biết từng tham gia vào hiếp dâm tập thể

 

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc