Hai "nhà báo" giải cứu công an giả

14:07 | 15/09/2013

1,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công an quận Thủ Đức (TP HCM) vẫn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lý Văn Lộc (SN 1985, quê Quảng Ngãi, tạm trú tỉnh Bình Phước) để làm rõ động cơ giả “cán bộ” của Bộ Công an.

Sự xuất hiện đáng ngờ của “cán bộ” Tổng cục

Điều tra ban đầu, khoảng 15h ngày 11/9, Tổ tuần tra kiểm soát Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh thuộc phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP HCM đang làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 13, đoạn đi qua phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP HCM).

“Cán bộ tổng cục" hiện nguyên hình là Công an giả.

Lúc này, Lộc điều khiển xe gắn máy mang biển số 93F1-133.92 tấp vào rồi tiếp cận Tổ tuần tra. Trên người “cán bộ” đang mặc bộ quân phục của ngành Công an có số hiệu 803-624 và đeo cấp hàm Trung úy.

“Cán bộ” này tự xưng là người của Bộ Công an rồi đòi kiểm tra thẻ ngành, quy trình công tác của các cán bộ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Trong quá trình “hạch sách”, đối tượng Lộc đã có những lời nói, hành vi không chuẩn mực, không đúng tác phong của người chiến sĩ Công an đang làm nhiệm vụ.

Sinh nghi, Tổ tuần tra hỏi ngược lại “cán bộ” đang công tác ở đâu? Lộc ấp úng rồi phán ngay: “Cán bộ của cục C70, Tổng cục VII, Bộ công an đang đi thị sát, kiểm tra tình hình  lực lượng CSGT làm nhiệm vụ”.

Tổ tuần tra cũng yêu cầu đối tượng Lộc xuất trình thẻ ngành, các giấy tờ của cấp trên giao để đi thực thi công vụ nhưng đối tượng không thể đáp ứng. Như bị “bắt bài”, người này càng lúng túng hơn và lộ rõ vẻ sợ sệt.

Ngay sau đó, Tổ tuần tra đã yêu cầu Lộc cùng về Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh để làm rõ những vấn đề nghi vấn thì đối tượng “quát tháo” và cho rằng đang thực thi nhiệm vụ. Một hồi quanh co, Lộc chỉ trình được giấy Chứng minh nhân dân và giấy tờ xe gắn máy. Đang trong lúc rơi vào “thế bí”, Lộc móc điện thoại gọi cho 2 người khác đến. Hai người này tự xưng danh Huỳnh Hoàng và Trọng Tín, ở Báo L. 

“Nhà báo” cho biết, đang công tác ở văn phòng thường trú đặt tại TP HCM, chuyên quay phim Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 1. Hai nhà báo này còn khẳng định, chuyên đi cùng Lộc để thực hiện những loạt bài điều tra. Huỳnh Hoàng và Trọng Tín tiếp tục “hạch sách” Tổ giao thông: “Vì sao lại mời cán bộ của Bộ công an về trụ sở làm việc?”.

Xác định đối tượng Lộc giả mạo nên Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh đã di lý Lộc về Công an Phường Hiệp Bình Phước để làm rõ. Hai người tự xưng là phóng viên của Báo L cũng đi theo và có mặt tại trụ sở Công an phường. Hai “nhà báo” này tiếp tục đặt những câu hỏi nhằm cản trở việc đưa đối tượng Lộc về trụ sở.

Chân dung kẻ lừa cha, dối mẹ

Gần 2 ngày tại Công an phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức), Lộc khai báo lung tung về công việc và bản thân. Trong quá trình bị thẩm vấn, Lộc lúc thì xưng ở cục này, cục kia của Tổng cục VII. Cán bộ điều tra hỏi tiếp về địa chỉ cơ quan, số điện thoại của lãnh đạo đơn vị thì Lộc chỉ cung cấp những số điện thoại “ma”.

Hai nhà báo “nhiệt tình” tìm cách giải cứu “cán bộ công an”… dỏm.

Tiến hành điều tra về nhân thân của đối tượng, Công an phường đã mời cha của Lộc đến trình báo. Tại đây, cha Lộc một mực xác nhận con của mình là… người của Bộ Công an. Sau nhiều lần liên hệ với Tổng cục VII để đối chiếu thông tin và lời khai của đối tượng, lãnh đạo Tổng cục VII cho biết, không có ai tên tuổi và đang công tác tại cơ quan như lời khai của đối tượng.

Đến sáng 13/9, Công an phường Hiệp Bình Phước đã bàn giao Lộc cho Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức để làm rõ. Tiếp tục đấu tranh khai thác, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã có đủ chứng cứ để khẳng định đối tượng Lý Văn Lộc giả làm “cán bộ Công an”.

Nguồn gốc quân phục đối tượng đang mặc trên người được xách định có từ trong quá trình đi công an nghĩa vụ. Hết thời hạn, Lộc đã giữ lại và không trả cho đơn vị. Trong quá trình đấu tranh, Lộc thừa nhận, cầu vai hàm trung úy được một người bạn cho.

Đối tượng còn “lòe” với gia đình là từng học tại trường Đại học Cảnh sát nên hoàn tất khóa học và được phân công công tác về làm tại Tổng Cục VII, Bộ Công an. Chính vì lẽ đó, cha của Lộc làm việc với cơ quan chức năng vẫn cứ đinh ninh con trai đang công tác tại Bộ Công an.

Công an quận Thủ Đức vẫn đang làm rõ về mối quan hệ giữa Lộc và 2 “nhà báo” xuất hiện khi đối tượng đang được mời về Công an phường Hiệp Bình Phước.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc