Đó là một sự coi thường dân sâu sắc!

09:35 | 21/07/2014

6,935 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là một sự coi thường dân sâu sắc mà những người có trách nhiệm là chủ đầu tư dự án nước sạch Hà Nội không thể không tự nhìn lại mình. Với những sai phạm như của Vinaconex, nếu ở một quốc gia văn minh khác, thì Vinaconex đã phải ra hầu tòa từ lâu rồi!

>>  "Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội"

Đọc “Thư ngỏ” của nhà văn Nguyễn Như Phong gửi ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội về chuyện Vinaconex lại được  Hà Nội giao làm tiếp đường ống dẫn nước thứ hai, sau khi đường ống thứ nhất đã 9 lần bị vỡ, gây mất nước trên diện rộng cho cư dân Hà Nội, tôi xin có ý kiến thế này.

Chuyện “9 lần vỡ đường ống” trong thời gian không dài là “chuyện dài kỳ” của Hà Nội, cả nước đều biết. Tôi tuy không phải công dân Hà Nội, nhưng tôi cũng biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng. Vừa đây, ông phó Chủ tịch Hà Nội đã phát biểu là “không thể kiên nhẫn hơn nữa” với Vinaconex trong chuyện vỡ đường ống này. Nhưng tại sao lại phải “kiên nhẫn”?

Khi chọn nhà thầu thi công, thì đã có tất cả các điều khoản kèm theo trong hợp đồng, nhưng trong đó không có điều khoản bên chủ đầu tư phải “kiên nhẫn” với những sai phạm của nhà thầu.

Rõ ràng chuyện vỡ ống dẫn nước chính đến 9 lần là sai phạm rất lớn của nhà thầu, thừa tiêu chuẩn để đưa họ ra tòa. Có gì phải “kiên nhẫn” với họ ?

Ở đây, đã hé lộ cách ứng xử với “bồ nhà”, một hình thức “chín bỏ làm mười” trong quan hệ làm ăn giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Giữa họ là sự hiện diện của cái mà người ta bây giờ hay gọi, là “lợi ích nhóm”.

Khi “chín(9)” lần vỡ ống dẫn nước đã được “bỏ (qua)”, thì “làm mười” (vỡ thêm một lần nữa trong thời gian sắp tới) cũng là “chuyện nhỏ”, phải không ạ?

Thế thì người Hà Nội cứ yên tâm, ít nhất đường ống thứ nhất do Vinaconex làm này còn vỡ thêm một lần nữa, trước khi họ được giao thi công đường ống thứ hai(!?) Một chuyện đùa như thật, và một sự thật như đùa!

 

Trong chuyện này, không chỉ tiền đóng thuế của dân “không là cái đinh gì”, mà cả cuộc sống thường nhật của họ qua nhu cầu nước sinh hoạt cũng bị bị coi “bé hơn con kiến”. Đó là một sự coi thường dân sâu sắc mà những người có trách nhiệm là chủ đầu tư dự án nước sạch Hà Nội không thể không tự nhìn lại mình.

Với những sai phạm như của Vinaconex, nếu ở một quốc gia văn minh khác, thì Vinaconex đã phải ra hầu tòa từ lâu rồi! Không ai chấp nhận một dự án được thi công vô trách nhiệm và ẩn chứa hành vi “rút ruột công trình” qua chất lượng đường ống và thi công như thế.

Chỉ lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội là vẫn “bình chân như vại” và coi mấy lời xin lỗi qua quýt của Vinaconex là đủ cho những sai phạm mà họ đã gây ra. Việc Hà Nội quyết cho Vinaconex làm tiếp đường ống thứ hai, không phải đề “đền” cho đường ống thứ nhất bị hư hỏng cơ bản, mà chỉ là tạo thêm cơ hội cho ông nhà thầu vô trách nhiệm này thi công tiếp một công trình vô trách nhiệm mới nữa mà thôi.

Đó là những biểu hiện gì nhỉ? Mối “quan hệ” như vậy nên gọi là gì?

>>  "Thư ngỏ gửi ông Chủ tịch thành phố Hà Nội"

Nhà thơ Thanh Thảo