Công bố con số bất ngờ về số lượng voọc tại Sơn Trà

08:27 | 23/05/2017

825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo con số mới được công bố bởi Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Việt), thì số lượng cá thể voọc chà vá chân nâu đã tăng hơn 4 lần so với con số công bố trước đó vài tháng.

Chiều 22/5, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật TP Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh tổ chức Hội thảo “Công bố kết quả nghiên cứu hiện trạng quần thể Voọc chà vá chân nâu và giải pháp bảo tồn loài tại bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng”.

Tại buổi công bố thông tin, anh Bùi Văn Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu Green Việt, cho biết, số lượng cá thế voọc chà vá chân nâu tại Đà Nẵng khoảng 1335 cá thể với 237 đàn. Số liệu này có được nhờ thực hiện bằng phương pháp lấy mẫu khoảng cách phân tuyến trong khoảng 3 tháng đầu năm 2017. Bằng phương pháp này, trung tâm đã khảo sát, đếm số lượng cá thể voọc chà vá chân nâu cũng như tính toán khu vực phân bố của loài nữ hoàng linh trưởng tại bán đảo Sơn Trà.

cong bo con so bat ngo ve so luong vooc tai son tra
Voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng).

Lý giải về việc số lượng 1335 cá thế voọc chà vá chân nâu cao gấp từ 4 đến 5 lần so những số liệu trước đó cũng được chính Trung tâm Green Việt đưa ra, anh Bùi Văn Tuấn cho rằng, những nghiên cứu trước đây chỉ được khảo sát ở 1 phần diện tích nhỏ, không phải toàn bán đảo như đợt nghiên cứu này.

Tại buổi hội thảo, anh Bùi Văn Tuấn cũng nêu những hạn chế và các giải pháp để bảo tồn được quần thể voọc này. Đó là các vấn đề hạn chế người lên bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra còn là nguy cơ giảm diện tích vùng sống của voọc do quy hoạch các dự án phát triển du lịch sinh thái. Khi phát triển du lịch thiếu kiểm soát thì sẽ gây nguy cơ gia tăng nạn săn bắn, bẫy bắt.

Thanh Hiếu