Chia vui cùng Samsung Việt Nam

07:58 | 31/12/2017

1,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Có người hỏi, nhân ngày cuối năm 2017, những sự kiện nào sẽ được đánh giá là ấn tượng nhất của kinh tế Việt Nam. Thực ra, vấn đề này đã có nhiều cơ quan truyền thông chọn rồi, nhưng với cá nhân tôi, lại là những sự kiện và con số của Samsung Việt Nam.

Ấn tượng thứ nhất, đến nay, sau 10 năm đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư của Tập đoàn này đã lên tới 17 tỉ USD. Đây là con số kỷ lục trong số các nhà đầu tư nước ngoài. Samsung dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 50 tỉ USD sản phẩm trong năm 2017, chiếm trên 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Tiếp theo, một trong những bất ngờ của kinh tế Việt Nam 2017 là GDP đã đạt được kế hoạch đặt ra 6,7% một cách ngoạn mục, đó là nhờ một phần quan trọng vào sự thành công của Samsung. Mặc dù ai cũng biết một tai nạn tưởng như không thể gượng nổi năm 2016 về hiện tượng cháy nổ pin khiến Samsung phải thu hồi hàng triệu chiếc Samsung Galaxy Note7 trên toàn cầu. Sự gượng dậy ấy quả đáng khâm phục.

chia vui cung samsung viet nam
Nhà máy của Samsung tại Việt Nam

Một thông tin ấn tượng nữa là đến nay Samsung Việt Nam đang giải quyết công ăn việc làm cho 162.000 cán bộ, công nhân. Thật hiếm có một doanh nghiệp nào tạo ra việc làm, nguồn hạnh phúc của không biết bao nhiêu gia đình, với một số lượng lớn như vậy. Đó là chưa kể đến tạo việc làm gián tiếp qua các doanh nghiệp phụ trợ.

Chưa hết, đây có lẽ cũng là niềm tự hào rất riêng của Samsung Việt Nam. Tại cuộc phỏng vấn báo chí mới đây, ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc Công ty Samsung Việt Nam, đã rất vui mà thông tin rằng, công ty của ông đã "sản xuất ra rất nhiều em bé ở Việt Nam". Ông cho biết, hằng năm, số lượng nhân viên nữ mang thai là khoảng 4.000 người và số lượng nhân viên nữ nghỉ thai sản là 9.000 người. Mà con số này mới chỉ tính trong số 100.000 lao động ở 2 nhà máy Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên. Vui nữa là chế độ nghỉ thai sản không chỉ 6 tháng theo pháp luật của Nhà nước mà còn nghỉ sinh thêm 2 tháng có lương...

Chỉ tạm nêu những sự kiện và con số như vậy đã thấy rằng, đây sẽ là một doanh nghiệp FDI rất đáng nhớ của năm 2017. Nhưng quan trọng hơn, thành tựu của Samsung Việt Nam đã và đang là một minh chứng “người thật việc thật” cho môi trường làm ăn đang ngày càng được cải thiện, một tấm gương cho nhiều doanh nghiệp không chỉ FDI soi vào để học tập.

Chẳng thế mà ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn đã đến Việt Nam để tìm cơ hội. Gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Jon Gibbs, Phó chủ tịch Tập đoàn Exxon Mobil phụ trách Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông. Exxon Mobil đang chuẩn bị đầu tư một siêu dự án có quy mô ít nhất khoảng 10 tỉ USD vào Việt Nam để khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh. Từ dự án này, một trung tâm điện lực ở khu vực miền Trung sẽ được hình thành và cũng sẽ có hàng tỉ USD tiếp tục được đổ vào đây. Tiếp nữa là tỷ phú Philip Falcone, Chủ tịch Harbinger Capital Partners (Hoa Kỳ), quỹ đầu tư đang chi một ngân khoản không nhỏ cho Dự án Hồ Tràm Strip, vốn đầu tư 4,2 tỉ USD ở Bà Rịa - Vũng Tàu...

Tính tới 20-12-2017, vốn FDI đăng ký năm 2017 đạt 21,27 tỉ USD, tăng 42,3% so với 2016. Tính chung tổng vốn FDI vào Việt Nam (cấp mới, điều chỉnh vốn, mua cổ phần…) năm nay gần 36 tỉ USD, xấp xỉ tăng 45% so với năm 2016.

Những con số đáng mừng ấy không chỉ cho nền kinh tế Việt Nam mà còn hàm chứa lòng biết ơn từ các nhà đầu tư. Sau khi thông tin về những thành tựu đạt được, thông qua báo chí, ông Bang Hyun Woo, Phó tổng giám đốc Công ty Samsung Việt Nam, đã nói trong sự chân thành: “Có được kết quả đó, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ cũng như 162.000 người lao động làm việc tại Samsung và nhân dân Việt Nam”.

Ông cho biết thêm: “Tết là tháng 2 thì ngoài lương tháng 2, người lao động được nhận thêm 1 tháng lương thưởng tết là 100% lương. Ngoài ra, mỗi năm Samsung có 2 lần đánh giá năng suất là đầu năm và cuối năm. Dựa trên kết quả đánh giá này, người lao động sẽ được nhận thưởng. Khoản tiền thưởng này sẽ được nhận cùng vào dịp tết”.

Xin chia sẻ những niềm vui này với Samsung Việt Nam và gửi lời chúc tốt đẹp nhất cho 2018.

chia vui cung samsung viet nam

Nhân dịp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Shin Jong Kyun, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty Samsung Electronics Hàn Quốc. Tại buổi tiếp, ông Shin Jong Kyun chia sẻ: "Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, quan tâm của Chính phủ Việt Nam, của ngài Thủ tướng để Samsung đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của Việt Nam". Người đứng đầu Samsung Electronics Hàn Quốc cũng cho biết: "Nếu không có sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành của Việt Nam thì Samsung không có được thành công như hôm nay".

Nguyễn Long Vân