Cảng cá xuống cấp, ngư dân khó vươn khơi bám biển

07:10 | 01/02/2018

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bị xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian gần đây khiến tàu thuyền của ngư dân không thể neo đậu, ảnh hưởng trực tiếp đến những chuyến vươn khơi, bám biển.

Hư hỏng nặng

Ghi nhận tại cảng cá phường 6 những ngày cuối tháng 1-2018 cho thấy, phần mặt đường bê tông vào cảng đã xuất hiện một đoạn sạt lở dài 110m, các trụ để neo tàu thuyền bong tróc trơ cả khung sắt hoen gỉ. Ngoài ra, triều cường từ biển đánh vào đã làm hàng chục nghìn m3 cát bồi lấp khu vực neo đậu tàu thuyền và một số nơi trên mặt sân cảng cá, tàu thuyền của ngư dân rất khó neo đậu.

Để có chỗ neo tạm, tàu thuyền của ngư dân phải di chuyển lên phía tây cảng cá cách đó khoảng 300m hoặc neo đậu ở nơi khác trong tỉnh như cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa), cảng cá Tiên Châu (huyện Tuy An)… gây tốn kém chi phí cho ngư dân.

cang ca xuong cap ngu dan kho vuon khoi bam bien
Cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa, Phú Yên

“Muốn ra vào cảng, nhiều tàu cá phải đợi thủy triều từ 5 giờ đến 13 giờ. Ngoài thời gian trên, tàu phải neo đậu ngoài cửa biển, nếu không sẽ bị mắc cạn, gặp nguy hiểm. Có thời điểm thủy triều dâng quá thấp, tàu câu cá ngừ đại dương công suất lớn không thể vào cảng cá phường 6 mà phải cập cảng khác rất phiền và phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ” - một ngư dân cho biết.

Theo người dân sống nơi đây, tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cảng cá bắt đầu từ mùa mưa bão năm 2016 và ngày càng hư hỏng nặng hơn khi cơn bão số 12 xảy ra vào tháng 11-2017. Một nguyên nhân khác khiến cảng cá này xuống cấp còn liên quan đến tình trạng bồi lấp cửa biển Đà Diễn kéo dài nhiều năm qua. Sau đợt mưa lũ những năm trước dồn lại, sóng biển đã kéo theo hàng chục nghìn m3 cát, gây bồi lấp từ bên trong cửa Đà Diễn vào bờ kè dài gần 200m, rộng hơn 50m, cao gần 2m. Phía nam cửa Đà Diễn cũng bị cát bồi lấp một đoạn dài hơn 100m, rộng 40m, nên cửa biển chỉ còn lại khoảng 20m.

Sẽ di dời nơi neo đậu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phú Yên cho biết: Đây là cảng cá quan trọng bậc nhất của tỉnh Phú Yên. Lúc chưa xuống cấp, cảng cá này có thể neo đậu cùng lúc 40 tàu công suất lớn để bán hải sản và mua nguyên, nhiên liệu, thực phẩm chuẩn bị cho chuyến biển mới. Đồng thời, đây là nơi tập trung phục vụ cho nghề đánh bắt xa bờ, chủ yếu là khai thác cá ngừ đại dương của ngư dân với sản lượng qua cảng hằng năm khoảng 3.000 tấn, chiếm gần 50% sản lượng cá ngừ cả tỉnh Phú Yên.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên nói, do không có kinh phí nên nhiều năm qua cảng cá phường 6 chỉ được nâng cấp và xây mới 180m kè bờ cảng từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, còn mặt bến chỉ sửa chữa tạm thời.

Cảng cá phường 6 là nơi phục vụ nghề đánh bắt cá ngừ đại dương của tỉnh Phú Yên với sản lượng qua cảng hằng năm hơn 3.000 tấn, chiếm gần 50% sản lượng cá ngừ của tỉnh.

Vẫn theo ông Phương, ngư dân thành phố Tuy Hòa đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên quan tâm, ưu tiên cân đối nguồn vốn để nâng cấp khu vực cảng cá phường 6 vì mục tiêu phát triển nghề đánh bắt xa bờ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND thành phố Tuy Hòa cho biết, theo quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch tổng thế ngành thủy sản đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cảng cá phường 6 sẽ không còn, ngư dân phải di dời vào cảng cá Đông Tác, cách cảng cá phường 6 khoảng 1km về phía nam thành phố Tuy Hòa. “Việc nâng cấp hiện nay là rất dở dang. Do đó, trước mắt đời sống ngư dân phường 6 chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn” - ông Kha nói.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp cho tàu thuyền ra vào cảng cá Đông Tác, UBND Phú Yên đã cho phép tiến hành dự án nạo vét thông luồng vào cảng cá Đông Tác vào tháng 10-2017. Theo ông Phan Khánh, Phó trưởng ban Quản lý Dự án Nạo vét cửa Đà Diễn, thành phố Tuy Hòa, dự án được thực hiện trên chiều dài 700m với độ sâu 3,25m; tổng khối lượng thực hiện nạo vét hơn 130.000m3. Vị trí và khối lượng nạo vét này nằm trong vị trí và khối lượng còn lại trong hồ sơ thiết kế và dự toán đã được phê duyệt của UBND tỉnh Phú Yên trước đó.

An An