Anh đứng đầu bảng xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2017

18:04 | 21/12/2017

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/12, Tạp chí Forbes đã công bố bảng xếp hạng thường niên về những nước đáng để các nhà đầu tư bỏ tiền vào kinh doanh nhất. Thật bất ngờ là Anh lại đứng đầu danh sách này.  
anh dung dau bang xep hang moi truong kinh doanh nam 2017
Thủ đô London của Anh

Bất chấp những lo ngại về sự rút lui khỏi Liên minh châu Âu, nước Anh vẫn “lặng lẽ” đứng đầu bảng xếp hạng những nước tốt nhất để kinh doanh được tạp chí Forbes công bố.

New Zealand được xếp thứ hai và thứ ba là Hà Lan. Thụy Điển đứng thứ tư, tiếp theo là Canada, Đan Mạch, Ireland, Singapore và Thụy Sỹ.

Hoa Kỳ được định vị ở vị trí thứ 12, trước Đức (13), Bỉ (17) và Tây Ban Nha (20), trong khi Pháp xuất hiện ở vị trí 22 trước Israel, Bồ Đào Nha và Luxembourg.

Tạp chí Forbes công nhận nền kinh tế Pháp rất đa dạng và nhà nước đã cổ phần hóa một phần hay toàn bộ một số công ty, bao gồm Air France, France Telecom, Renault hoặc Thales. Tuy nhiên, theo Forbes, nhà nước Pháp vẫn tiếp tục rất tích cực trong một số lĩnh vực, bao gồm năng lượng, vận tải và quốc phòng.

Các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được xếp hạng lần lượt thứ 56 và 58. Tuy nhiên, tạp chí này ghi nhận sự ủng hộ của chính phủ Nga đối với các nỗ lực thay thế nhập khẩu nhằm đa dạng hóa nền kinh tế vốn phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng.

Bảng xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2017 gồm 153 quốc gia. Năm nay Việt Nam đứng hàng thứ 78, trước Ukraina, Argentina và Philippines. Đứng cuối bảng xếp hạng là Cộng hòa Tchad. Năm 2007, vị trí của Việt Nam là 136 trong tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để thực hiện bảng xếp hạng, tạp chí Forbes căn cứ vào các báo cáo của những tổ chức khác nhau. Trong đó gồm các báo cáo như “Chỉ số tự do kinh tế” của tổ chức Heritage Foundation; “Khả năng cạnh tranh toàn cầu” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới; “Chỉ số cảm nhận tham nhũng” của tổ chức Transparency International; “Chỉ số tự do cá nhân” của tổ chức Freedom House; “Các mức thuế trên thế giới” của tập đoàn Deloitte; “Môi trường kinh doanh” của Ngân hàng Thế giới…

Việc cho điểm và xếp hạng của Forbes được căn cứ vào 10 tiêu chí: những qui định hạn chế đối với nước ngoài, lương và giá, luật pháp và quy định, khả năng cạnh tranh, công nghệ, thủ tục hành chính, mức độ bảo vệ nhà đầu tư, tham nhũng, tự do cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nh.Thạch

AFP