Hai dấu hỏi lớn xung quanh việc 'cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực

07:25 | 11/10/2015

6,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với việc phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép tại tòa nhà 8B Lê Trực, chất lượng công trình và quyền lợi người mua nhà tại dự án có được đảm bảo?
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc
Tòa nhà 8B Lê Trực.

Những ngày qua, UBND TP Hà Nội liên tiếp có các văn bản chỉ đạo các Sở, ngành và quận Ba Đình tiến hành xử lý dứt điểm các sai phạm về trật tự xây dựng tại tòa nhà 8B Lê Trực

Về phía chủ đầu tư dự án, Công ty cổ phần May Lê Trực cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ nhận lỗi và hứa tự khắc phục những sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực. 

Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đặt ra bây giờ là liệu với một công trình có quy mô như dự án 8B Lê Trực thì việc phá dỡ phần xây dựng sai phép liệu có ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Bởi phần sai phép tại dự không chỉ đơn thuần là việc xây vượt chiều cao, vượt tầng mà còn sai cả thiết kế khi quy định về khoảng lùi, điểm giật cấp.

Việc phá dỡ phần xây dựng sai phép vì thế cũng không đơn thuần là phá 1 tầng, cắt chiều cao mà còn phải gọt theo chiều thẳng đứng để đảm bảo khoảng lùi, khoảng giật!

Không cần đến kiến thức chuyên môn sâu cũng có thể thấy ngay, nhiệm vụ này là quá khó khăn.

Khó khăn thứ nhất là vấn đề chiều cao. Những ngày qua, người ta nói nhiều đến chuyện phá 1 tầng của toà nhà nhưng lại quên rằng, chiều cao công trình này hiện đang vượt so với Giấy phép xây dựng tới 16m. Với 16m chiều cao, việc phá dỡ 1 tầng chắc chắn không thể giải quyết được vấn đề.

Thứ hai, về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài), toà nhà phải tiến hành cắt gọt theo chiều dọc độ sâu lên tới 3,36m để đảm bảo đúng theo thiết kế. Xin nhấn mạnh là 3,36m và nó kéo dài theo đường Trần Phú, một khoảng cách không hề nhỏ, vậy kết cấu tòa nhà có chịu ảnh hưởng.

Theo hiểu biết của phóng viên, ở hầu hết các công trình xây dựng hiện nay (có thể nói là 100% công trình), việc thi công xây dựng đều là khung cứng. Tức là toàn bộ tòa nhà sẽ được kết cấu bằng các cột, cấu tạo bê tông. Việc phá dỡ phần xây sai phép với khoảng lùi 3,36m và chiều dài là toàn bộ bề mặt công trình vì thế chắc chắn không chỉ là những bức tường ngăn và mấy tấm kính chịu lực mà có cả các trụ, cột của tòa nhà.

Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây cũng tương tự như vậy, thậm chí nếu không muốn nói là mật độ các trụ, cột bị phá dỡ sẽ nhiều hơn.

Với một tòa nhà mà là nhà cao tầng, khi kết cấu tòa nhà, đặc biệt là kết cấu khung bị phá vỡ như vậy thì chất lượng sẽ ra sao? Nó có còn đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật nữa hay không? Câu hỏi này, xin nhường lời cho chủ đầu tư - những người phải lên phương án và báo cáo phương án phá dỡ phần xây dựng sai phép của toà nhà với UBND TP Hà Nội.

Mong rằng, trong báo cáo này, chủ đầu tư sẽ đưa ra được những căn cứ, cơ sở khoa học để chứng minh chất lượng công trình sau phá dỡ vẫn đảm bảo.

Ngoài ra, chủ đầu cũng cần phải có câu trả lời chính thức về quyền và lợi ích của những khách hàng đã mua nhà tại dự án 8B Lê Trực. Với những người chịu ảnh hưởng hoặc căn hộ nằm đúng phần phá dỡ thì sẽ xử lý như thế nào?

Đây là điều không chỉ các cơ quan chức năng mà đông đảo người dân Thủ đô, đặc biệt là những người mua nhà tại toà nhà 8B Lê Trực đang chờ đợi câu trả lời từ phía chủ đầu tư dự án!

2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc 'Cắt ngọn' tòa nhà 8B Lê Trực mất nửa năm, tốn chục tỷ
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc Ý kiến của độc giả về vụ tòa nhà 8B Lê Trực
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc Vụ tòa nhà 'pháo đài dòm Lăng Bác': Đích danh thủ phạm tên là… thanh tra (xây dựng Hà Nội)!
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc Vụ tòa nhà 8B Lê Trực nhìn từ câu chuyện xây bảo tàng dưới chân Cột cờ
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc Tướng Nguyễn Xuân Mậu: Có sự 'đánh tráo khái niệm' ở tòa nhà 'pháo đài'
2 dau hoi lon xung quanh viec cat ngon toa nha 8b le truc Vụ 'pháo đài' dòm xuống Lăng Bác: 'An ninh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng'

Thanh Ngọc