Chủ tịch TLĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng:

"Âm mưu gây bạo loạn đã được tổ chức rất chặt chẽ"

14:31 | 16/05/2014

9,285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hầu hết những đối tượng bị bắt trong các vụ công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc đều không phải là công nhân. Thậm chí, có nơi còn phát tiền cho mỗi công nhân để biểu tình với ý đồ xấu.

>> "Nhiều người hỏi tôi liệu có xảy ra chiến tranh hay không?"

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam: “Chúng ta cần có trái tim nóng và cái đầu lạnh để tránh bị kẻ xấu kích động, lợi dụng vào lúc này”.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên Trung Ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin công nhân lao động tại một số địa phương có các hành động quá khích như tự ý bỏ việc, đập phá nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị của công ty Trung Quốc để phản đối việc chính quyền nước này hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã cử đoàn công tác vào khu vực phía Nam để nắm tình hình vụ việc.

Có thể nói rằng, hành động quá khích của những công nhân này là quá nóng nảy, không phù hợp với tinh thần đấu tranh hiện nay, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống của mình.

Nụ cười của người công nhân Trung Quốc ở Vũng Áng - Hà Tĩnh khi nhận được sự chia sẻ của người Việt Nam (Ảnh do bạn đọc cung cấp.)

 

Theo lời ông Tùng, bản chất của giai cấp công nhân là luôn yêu chuộng hòa bình, chúng ta phản đối hành động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam nhưng phải thể hiện tình yêu nước một cách thông minh, khôn ngoan và mềm dẻo. Còn hành động tự ý bỏ việc, đập phá trang thiết bị, cơ sở vật chất là bất hợp pháp và cần lên án. Yêu nước càng phải kết hợp với ý chí, mỗi người mặc dù có “trái tim nóng” nhưng phải có “cái đầu lạnh” và tỉnh táo.

Trước tình hình hiện nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn yêu cầu các cấp công đoàn trên toàn quốc chủ động báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương khi có những hành động quá khích của công nhân; Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế để công đoàn lao động hiểu đúng tình hình, có các hành động đúng đắn, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật.

Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị các cấp công đoàn bám sát cơ sở, phát hiện những biểu hiện của một số đối tượng quá khích trà trộn vào kích động công nhân lao động có các hành động cực đoan, không phù hợp quy định pháp luật trong công nhân viên chức lao động. Bên cạnh đó, lực lượng Công đoàn trong các công ty cũng kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động chấp hành kỷ luật lao động, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập; ngăn chặn các hành động đáng tiếc xảy ra.

“Yêu nước là một tình cảm rất thiêng liêng, nó khiến cho ai cũng phải xúc động, nhưng lợi dụng lòng yêu nước để gây rối, để kích động, nhất là trong lúc Tổ Quốc đang gặp khó khăn là là hành vi không thể tha thứ. Chúng ta đang cần mỗi người con của Tổ Quốc đoàn kết đồng lòng ủng hộ Chính phủ có những đối sách tốt nhất để xử lý những vấn đề khó khăn đang đặt ra.

Tôi cũng xin nói thêm rằng, chính quyền Trung Quốc khác nhân dân Trung Quốc, lực lượng chính quyền này vi phạm chủ quyền của vùng biển Việt Nam thì chúng ta lên án, phản đối là đương nhiên. Nhưng người dân Trung Quốc từ lâu nay vẫn là bạn chúng ta, họ không có lỗi. Việc doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư khu công nghiệp, nhà máy ở Việt Nam là góp phần đẩy mạnh nền kinh tế, giúp người dân lao động Việt Nam có việc làm. Vì vậy phải phân biệt rõ”, ông Tùng nhấn mạnh.

Lực lượng cảnh sát được huy động để giữ gìn trật tự trong các khu công nghiệp ở Bình Dương.

 

Cũng theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động VN, trong các vụ việc xảy ra, các đối tượng kích động gây bạo loạn có tổ chức rất chặt chẽ. Theo phản ánh của cán bộ công đoàn cơ sở thì từ trước đó, chúng đã mua cờ Tổ quốc, áo với số lượng rất lớn. Dụ dỗ được công nhân đi biểu tình, khi công nhân vừa ra khỏi cửa nhà máy đã được phát áo.

Chuyên nghiệp hơn, chúng đã photocopy bản đồ tất cả doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan để thuận tiện ra tay. Chúng còn sử dụng cả bộ đàm liên lạc với nhau, đi bằng xe máy cho cơ động. Trong xe đều có đủ đồ nghề dao, kiếm. Chúng còn sử dụng cả “bom xăng” để đốt công ty. Thậm chí, có nơi còn phát tiền mỗi công nhân được 50.000 đồng. Việc này đã có sự chuẩn bị với số đông lực lượng bất hảo. Ở thời điểm biểu tình đang “nóng”, chúng nhắn tin kêu gọi biểu tình cho 200 - 300.000 đồng, yêu cầu nếu có cả trẻ con thì cho mang theo.

Những đối tượng xấu bị bắt hầu hết đều xăm trổ, ăn mặc “đầu xanh, đầu đỏ”. Hầu hết được xác định không phải là công nhân ở các nhà máy. Ở Bình Dương hiện đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố.

Hiện, cán bộ công đoàn chủ chốt của các địa phương đã có mặt, phổ biến ngay chủ trương chính sách của Nhà nước. Nhiều tỉnh đã làm thư kêu gọi gửi tới các nhà trọ, tới tận tay các công nhân, kêu gọi công nhân bình tĩnh, không tham gia vào các cuộc biểu tình quá khích.

>> "Nhiều người hỏi tôi liệu có xảy ra chiến tranh hay không?"

Thảo Phượng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps