Pháp lùi thời hạn giảm điện hạt nhân

17:44 | 13/11/2017

463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Quốc hội Pháp, François de Rugy, ngày 12/11 đã bày tỏ sự "thất vọng" rằng trong nhiều năm liền, thời hạn để nước Pháp xóa bỏ điện hạt nhân liên tục bị trì hoãn. Ông de Rugy còn đổ lỗi cho việc lùi thời hạn xóa bỏ điện hạt nhân lần này của Pháp là do chính phủ bị tập đoàn điện lực EDF gây áp lực.  
phap lui thoi han giam dien hat nhan
Ông François de Rugy phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV ngày 12/11

Đây được xem là phản ứng đầu tiên của Quốc hội Pháp với tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Sinh thái Nicolas Hulot rằng Pháp có thể sẽ không thể đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ điện hạt nhân trong sản xuất điện xuống còn 50% vào năm 2025.

Mục tiêu này nằm trong Luật Chuyển đổi năng lượng được Chính phủ của Tổng thống Hollande thông qua vào năm 2015. Theo một phần của luật này, Pháp nhắm mục tiêu đóng cửa 17 lò phản ứng, nhằm giảm tỷ trọng điện hạt nhân trong sản xuất điện quốc gia từ 75% xuống 50% vào năm 2025.

Với 58 lò phản ứng, Pháp là quốc gia phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân lớn nhất trên thế giới với hơn 3/4 lượng điện sản xuất từ năng lượng hạt nhân. Tổng thống Emmanuel Macron khi lên nắm quyền hứa sẽ thực hiện kế hoạch trên.

Bộ trưởng Nicolas Hulot ngày 11/11 cho biết, Pháp phải cần thêm thời gian để ứng dụng Luật Chuyển đổi năng lượng. Cụ thể, ông nói rằng kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân có thể bị trì hoãn tới năm 2030 hoặc chậm nhất là năm 2035.

Ông François de Rugy trả lời trên kênh BFM TV ngày 12/11: "Tôi đã thất vọng vì trong nhiều năm qua chúng ta đã năm lần bảy lượt trì hoãn thời hạn thực thi điều luật trên. Trong luật này có mục tiêu giảm tỷ lệ điện hạt nhân. Nhưng thật lạ là trong mấy năm qua, EDF không muốn làm bất cứ điều gì và các chính phủ đành thoái lui trước áp lực của EDF. Chúng tôi sẽ phải đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn cho EDF về những việc cần thực hiện trong thời gian tới".

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps