Tràn lan bánh trung thu "ế"

11:43 | 29/09/2013

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tết trung thu 2013 đi qua đã được gần chục ngày, vậy mà tại nhiều tuyến đường của Thủ đô vẫn la liệt những cửa hàng bày bán bánh Trung thu. Những chiếc bánh có giá vài chục nghìn, thậm chí vài trăm nghìn đồng ở thời điểm trước rằm nhưng bây giờ chỉ còn vài nghìn đồng...

Đại hạ giá vì sắp hết “đát”...?

Mặc dù Tết trung thu đã trôi qua gần chục ngày, nhưng trên các tuyến phố vẫn bày bán rất nhiều các loại bánh nướng, bánh dẻo... Trên các tuyến đường: Trương Định, Đại La, Minh Khai, Xuân Thủy, Bà Triệu, Lê Văn Lương... các cửa hàng, đại lý bán bánh trung thu vẫn bày bán la liệt các loại bánh và không quên kèm theo tấm biển “đại hạ giá”.

Có mặt tại một cửa hàng bán bánh trung thu “ế” trên phố Đại La, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Nhìn trên sạp để bánh, la liệt những chiếc bánh nướng, bánh dẻo được đổ đống. Những chiếc  bánh này có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Từ những sản phẩm bánh cổ truyền do một số gia đình làm đến những chiếc bánh của các nhà sản xuất tên tuổi như Bibica... Nói về giá cả của những chiếc bánh “hết thời” này, chị chủ quán cho biết: “Bánh cổ truyền đồng giá là 7.000 đồng/chiếc, còn bánh do các công ty sản xuất là 15.000 đồng/chiếc”.

Những chiếc bánh trung thu chỉ còn hạn sử dụng vài ngày.

Thấy tôi lưỡng lự chọn bánh, chủ cửa hàng này bồi thêm rằng: “Trung thu năm nay mưa nhiều quá, khách mua hàng ít nên cửa hàng ế quá nhiều bánh. Mọi năm chưa đến rằm đã cháy hàng rồi, chẳng có năm nào kinh doanh lại khó khăn như vậy. Mua hộ chị vài cái bánh nhé...”.

Cũng theo vị chủ quán này, những chiếc bánh trung thu hãng Bibica trước trung thu có giá khoảng 70-100.000 đồng/chiếc. Còn các bánh cổ truyền do một số gia đình trên địa bàn Hà Nội làm cũng có giá vài chục nghìn đồng. Ấy vậy mà, ngày rằm đi qua, cửa hàng phải hạ giá từ 50-80% giá gốc để cố vớt vát thêm chút vốn.

Giống như của hàng bán bánh trung thu trên phố Đại La, một của hàng bánh trên phố Trương Định cũng ngập tràn bánh trung thu “ế”. Các loại bánh khá phong phú về chủng loại, đa dạng về mấu mã, từ bánh nhân thập cẩm cổ truyền đến các loại bánh nhân trứng muối... Để sang năm không được, đổ đi thì phí nên chủ quán hạ quyết tâm vớt vát vốn bằng cách bán rẻ như cho. Những chiếc bánh ở đây có giá gốc vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng thế nhưng bay giờ lại bán đồng giá 12.000 đồng/chiếc.

“Các loại bánh hạ giá này đều là bánh phục vụ cho Tết trung thu nên hạn sử dụng của nó cũng chỉ sau ngày rằm chục ngày thôi chú ạ. Giờ mà không hạ giá bán cho hết, vài ngày nữa hết date cho cũng chẳng ai thèm” – Chủ cửa hàng trên phố Trương Định cho hay.

Đúng như lời chủ quán nói, nhìn hạn sử dụng trên bao bì thì những chiếc bánh do hãng Bibica cũng chỉ còn 1- 2 ngày nữa là hết hạn. Những chiếc bánh cổ truyền thì lâu hơn cả, đều có hạn dùng vào cuối tháng. Còn hạn chẳng bán được, hết hạn đổ vào thùng rác cũng chẳng xong...

Giá rẻ - mua để thưởng thức

Do giá cả thấp hơn rất nhiều so với cái giá mà trước ngày rằm thế nên tại các cửa hàng bán bánh trung thu “đại hạ giá” thu hút rất đông khách mua hàng. Những chiếc bánh không còn được đóng vào các hộp giấy sang trọng như trước nữa mà được đổ đống để bán đồng giá. Ai muốn lấy cái nào thì lấy. Cũng do hạn sử dụng được rất ít ngày nên người mua cũng chẳng dại mua với số lượng lớn để ăn dần mà chỉ dám chọn 1-2 cái về thưởng thức hương vị trung thu muộn ngay trong ngày.

Một khách hàng tên Lan Nhi (ở đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Trước rằm giá bánh trung thu quá cao nên mình chỉ dám mua một vài cái để đi biếu sếp và bố mẹ, chứ đâu dám mua để ăn. Thế nhưng, hôm nay các cửa hàng đại hạ giá nên mình mua vài cái về ăn. Gọi là thưởng thức hương vị trung thu”.

Những vị khách thưởng thức hương vị trung thu muộn với giá rẻ.

Cũng giống tâm lý của chị Lan Nhi, bác Chu Dũng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), tìm đến cửa hàng bánh trung thu giá rẻ để mua vì hai đứa cháu nội của bác rất khoái món này. Cầm chiếc bánh nướng do hãng Bibica sản xuất trên tay, bác Chu Dũng chia sẻ: “Cái bánh này trước rằm có giá hơn 70.000 đồng/chiếc, mua bánh cho cháu tôi ăn xót lắm. Giờ chỉ còn chục nghìn, không lo cháu thèm bánh nữa”.

Do giá rẻ hơn nên nhiều người mới dám “thưởng thức” bánh. Thế nhưng, hạn sử dụng của bánh còn quá ít ngày nên rất nhiều vị khách vẫn tỏ ra khá rụt rẻ khi mua. Và thực tế cho thấy, đi kèm với giá rẻ là những nghi ngại về chất lượng của bánh. Tại thời điểm trước rằm đã có nhiều thông tin không hay về nguyên liệu làm bánh, nhất là tin đồn bánh trung thu được làm từ nguyên liệu lạ, có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Đến giờ, khi hạn sử dụng càng cận kề thì nguy cơ bánh bị hỏng, ẩm mốc càng lớn, nhất là những bánh tư nhân sản xuất, một số bánh có nhãn mác không rõ ràng. Những nguy cơ tiềm ẩn từ bánh trung thu sắp hết hạn rất lớn, nhưng không phải ai cũng ý thức được điều này.

Bá Phi