Quỹ bảo trì đường bộ: Thu 1.700 - chi 1.500 tỉ đồng

17:34 | 06/06/2013

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Kế hoạch đề ra trong năm 2013 về thu phí bảo trì đường bộ là 4.000 tỉ đồng, sau hơn 5 tháng đầu triển khai, Quỹ Bảo trì đường bộ đã thực hiện thu được gần 1.666 tỉ đồng (41,6%).

Ngày 5/6, Chính phủ đã gửi Quốc hội báo cáo tình hình quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ. Đây là báo cáo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị trên cơ sở nghiên cứu tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội và từ tình hình thực tế.

Theo báo cáo, kế hoạch thu phí bảo trì đường bộ cho Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương trong năm 2013 là thu 4.000 tỉ đồng (trong đó chi cho Quỹ Trung ương 65%, chi cho quỹ địa phương 35%). Hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là 1.500 tỉ đồng.

Sau hơn 5 tháng thực hiện, đến ngày 15/5/2013 đã đạt 1.666 tỉ đồng (đạt 41,65% dự toán giao cả năm); ngân sách nhà nước đã cấp cho quỹ là 375 tỉ đồng (đạt 25% dự toán cả năm). Kết quả giải ngân đến ngày 15/5/ 2013 được gần 1.300 tỉ đồng, trong đó gồm cấp để sửa chữa thường xuyên gần 600 tỉ đồng, cấp sửa chữa định kỳ gần 700 tỉ đồng.

Hơn 5 tháng đầu năm, việc thu Quỹ Bảo trì đường bộ đã đạt 41,6% kế hoạch đề ra.

 

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tính đến thời điểm hiện tại đã có 25 tỉnh thành lập quỹ bảo trì đường bộ, 10 tỉnh đã phê duyệt danh sách hội đồng quản lý quỹ, 17 tỉnh ban hành mức thu xe mô tô và 2 tỉnh đã mở tài khoản quỹ địa phương để tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ quỹ Trung ương.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc triển khai quỹ bảo trì đường bộ nhìn chung là thuận lợi. Công tác thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện là xe ô tô, về cơ bản đến nay đã được các chủ phương tiện chấp hành tốt, cơ quan thu phí đã tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện tham gia nộp phí.

Đề cập việc, quỹ bảo trì đường bộ đã triển khai nhưng vẫn còn tồn tại rất nhiều trạm thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, trên hệ thống quốc lộ còn 37 trạm thu phí, trong đó, 33 trạm thu phí BOT và 4 trạm thu phí đã nhượng quyền thu phí cho các doanh nghiệp để lấy tiền đầu tư, sửa chữa đường bộ.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Bộ Tài chính tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để mua lại. Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ và quy định cụ thể về việc mua lại quyền thu phí, nên việc đàm phán với các nhà đầu tư cũng cần có thời gian nhất định để đảm bảo sự công bằng và thống nhất với các nhà đầu tư. Hai bộ đang nỗ lực để hoàn thành việc đàm phán với các nhà đầu tư trong năm 2013.

Nói về hiện tượng phí chồng phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Không có hiện tượng phí chồng phí. Việc này hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 49 Luật Giao thông đường bộ. Vì phí sử dụng đường bộ thu trên đầu phương tiện dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ do ngân sách Nhà nước đầu tư, còn phí sử dụng đường bộ thu trực tiếp tại các trạm BOT dùng để chi cho công tác quản lý, bảo trì và hoàn vốn đầu tư đường bộ do các nhà đầu tư BOT đã đầu tư”.

T.M