Hà Nội:

Người dân ngán ngẩm vì "nước máy luộc thịt không chín"

13:13 | 27/07/2014

2,394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Giá nước quá đắt, luộc thịt lại không chín, thái ra vẫn thấy màu hồng. Ninh cả tiếng đồng hồ vẫn không thay đổi, nhưng luộc bằng nước mưa nhìn miếng thịt khác ngay…”

>> Hà Nội: Nước máy luộc thịt không chín?!

Luộc thịt cả tiếng đồng hồ không chín

Theo thông tin phản ánh từ người dân thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương (Thanh Oai, Hà Nội), khoảng đầu năm 2014, họ được cung cấp nước sạch từ một nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn xã. Tuy nhiên, sau nhiều lần dùng “nước sạch” để luộc thịt, người dân giật mình khi phát hiện miếng thịt lợn vẫn còn nguyên màu hồng như khi chưa luộc.

Tìm hiểu của PV PetroTimes ở xã Xuân Dương, người dân ở hai thôn Xuyên Dương và thôn Trường Xuân là những người đầu tiên gặp trường hợp này vì họ ở gần nhà máy nước sạch nên được “ưu tiên” sử dụng trước.   

Bức xúc vì sau khi sử dùng loại nước “luộc thịt không chín”, ông H.V.Đ (48 tuổi) nói: “Ban đầu khi dùng nước của nhà máy nước sạch chúng tôi không để ý vẫn ăn uống bình thường.

Nhưng được vài tuần thì thấy nước có váng, không có mùi gì cả. Khoảng 3 tháng trước nhiều người trong làng luộc thịt lợn bằng nước đó thịt không chín, thái ra vẫn đỏ tươi. Nhưng lạ là luộc bằng nước mưa nhìn miếng thịt khác ngay”.

Hà Nội: Dân kêu trời vì luộc thịt bằng nước máy “không chín”

Miếng thịt lợn còn nguyên màu hồng khi luộc với nước từ nhà máy (bên trái) và luộc với nước mưa (bên phải)

 

Tương tự như trường hợp của gia đình ông Đ., gia đình ông D.D.T. (70 tuổi), ở thôn Xuân Dương ngán ngẩm: “Trước kia, có người đến kiểm tra nguồn nước của chúng tôi và bảo nước bị nhiễm Asen. Họ khuyến cáo nên dùng nước của nhà máy cung cấp. Lúc đó khoảng cuối năm 2013 đầu năm 2014 nhưng nhà tôi chỉ có đứa con trai dùng. Một lần mua thịt về luộc thấy vẫn đỏ nên chả ai dám dùng”.

Một người dân thôn Xuyên Dương cho biết, khi luộc thịt bằng nước từ nhà máy nước sạch lâu đến đâu thì miếng thịt vẫn không chín, thái ra vẫn thấy màu hồng.

Sau đó, người dân đem miếng thịt luộc lâu hơn có người ninh cả tiếng đồng hồ vẫn không thay đổi. Nhưng khi thay nước đó bằng nước mưa thì miếng thịt trắng trẻo, thơm ngon, khác hoàn toàn khi được luộc với nước máy.

Nước sạch chỉ cho nhà giàu?

Ở Xuân Dương, nguồn nước ngầm cạn kiệt từ lâu nên người dân phải khoan sâu xuống đất để tìm nguồn nước. Tuy nhiên, nguồn nước giếng khoan lại bị ô nhiễm trầm trọng nên mỗi gia đình ở đây có thói quen hứng nước mưa để dùng cho việc nấu nướng.

Nước giếng khoan dùng cho việc tắm giặt. Người dân cho biết, từ khi UBND xã Xuân Dương thông báo xây dựng nhà máy nước sạch, họ rất mừng vì sắp thoát khỏi cảnh dùng nước ô nhiễm.

Thế nhưng, từ khi nhà máy nước sạch đi vào hoạt động, họ phải đầu tư mua đồng hồ, đường ống dẫn nước để mua nước “luộc thịt không chín” với giá "cắt cổ" 5.500đ/m3 nước.

Hà Nội: Dân kêu trời vì luộc thịt bằng nước máy “không chín”

Nhà máy nước sạch được đầu tư hơn 10 tỷ đồng

Chị H.T.C., thôn Trường Xuân cho hay: “Lúc họ bắt đầu cung cấp nước sạch nhà tôi dùng một vài tuần nhưng sau đó phải bỏ vì giá đắt quá, không kham được. Giờ nhà tôi dùng nước mưa để nấu nướng còn nước giếng khoan chỉ dùng tắm giặt thôi. Ở đây đa số họ bỏ hết chỉ có nhà nào khá giả thì họ mới dùng”.

“Nước giếng khoan không có bể lọc thì bẩn lắm. Bể chứa nước được vài hôm nó rêu, vàng. Nhiều lúc có lắm con loăng quăng trong chậu nước. Không biết những con đó ở đâu, sao lại trong nước?” – chị C. băn khoăn.

Chán nản vì phải mua nước với giá 5.500đ/m3, ông H.V.Đ. cho biết khi lắp đặt nguồn nước sạch, gia đình ông phải trả 1.500.000 đồng để mua đồng hồ đo nước nhưng dùng không được bao lâu thì phải bỏ vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau nhiều lần “luộc thịt không chín”.

“Nhà tôi xây bể chứa nước mưa nhiều năm nay để nấu cơm. Nước giếng khoan dùng để tắm giặt. Nguồn nước từ nhà máy nước sạch bẩn lắm nên không dùng nữa. Lúc công ty VietCom cấp nước, nhà tôi phải mua đồng hồ đo nước, khi sử dụng thì giá là 5.500 đồng/1m3 nước. Đắt quá”. – ông Đ. ngao ngán.

Hà Nội: Dân kêu trời vì luộc thịt bằng nước máy “không chín”

Người dân vẫn dùng nước mưa là chủ yếu

“Nguồn nước hiện giờ của chúng tôi là nước mưa và nước giếng khoan. Nước giếng khoan chứa trong bể bị ngả màu vàng nên chúng tôi chỉ ăn nguồn nước mưa thôi. Nước ở nhà máy cạch không dùng nữa”. – ông Đ. tâm sự.

Đã hơn 4 tháng người dân từ bỏ nguồn “nước sạch” dùng nước mưa mà chính quyền xã Xuân Dương vẫn “im hơi lặng tiếng”. Không biết chính quyền xã có biết người việc dân phải uống nước mưa cạnh trạm nước sạch hay không?

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhà máy nước sạch ở xã Xuân Dương được đầu tư xây dựng với số vốn gần 10,2 tỷ đồng, theo chương trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Xây dựng từ năm 2008 và được UBND xã Xuân Dương nghiệm thu, bàn giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Vietcom (địa chỉ số 4, ngách 19, ngõ 192, đường Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội) trực tiếp quản lý từ năm 2013.

 

Xuân Hinh - Thanh Thảo

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc