Liền anh, liền chị ngả nón xin tiền?

09:09 | 12/02/2014

2,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nào hội Lim cũng tưng bừng đón hàng vạn lượt khách về trẩy hội. Bên cạnh những hình ảnh đẹp mang đậm nét văn hóa của vùng văn hóa Kinh Bắc thì cũng không ít cảnh chướng tai gai mắt...

Phải đến 12/2 (tức 13 tháng Giêng âm lịch), hội Lim ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh mới chính thức khai hội. Thế nhưng, ngay trong ngày 11/2, đã có hàng chục nghìn lượt khách đổ về hội Lim để thưởng thức món đặc sản dân ca quan họ. Điểm nhấn của hội Lim chính là hình ảnh liền anh khăn xếp áo the, liền chị tung tẩy áo tứ thân ngồi tựa mạn thuyền hát quan họ giao duyên.

Liền anh, liền chị vừa hát vừa xin tiền của du khách.

Năm nào cũng vậy, Ban tổ chức hội Lim đều tổ chức hát cho liền anh, liền chị quan họ tại ao đình. Cảnh đối đáp giao duyên trên thuyền rồng đã thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức. Tuy nhiên, không ít người ngán ngẩm khi chứng kiến cảnh liền anh, liền chị vừa hát vừa ngả nón xin tiền. Một lễ hội truyền thống lâu đời, di sản văn hóa phi vật thể nhân loại, đã và đang bị những lợi ích nhỏ mọn vấy bẩn.

Một cảnh ngửa nón xin tiền.

Một du khách có mặt tại hội Lim nói: “Khi liền anh, liền chị đứng trên thuyền rồng hát được rất nhiều người theo dõi. Nếu quan sát thấy du khách nào cầm tiền trên tay thì chiếc thuyền chở liền anh, liền chị với khay trầu têm cánh phượng mới ghé vào. Du khách nào thả vào khay trầu nhiều tiền thì sẽ được các liền anh, liền chị hát bài mình yêu cầu. Còn du khách nào không thả tiền vào khay thì sẽ không được nhận trầu lộc”.

Cứ tưởng hành động xin tiền đã từng bị dư luận bức xúc lên tiếng phản đối trong các mùa hội trước và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản cấm mọi hành vi ngửa nón xin tiền khi hát quan họ trong lễ hội Lim. Thế nhưng các liền anh, liền chị vẫn phớt lờ để kiếm lời. Hình ảnh này đã làm méo mó, mất đi nét thanh lịch, tao nhã của nét văn hóa chèo thuyền hát quan họ từ bao đời nay.

Theo ghi nhận tại khu vực đồi Lim chiều ngày 11/2, nhiều du khách đã phải chứng kiến cảnh người dân bản địa tranh cãi, chửi bới thậm chí đánh nhau để tranh chỗ bán hàng. Hội Lim mà chẳng khác nào hội chợ ẩm thực. Đâu đâu cũng xuất hiện những gian hàng bán đồ ăn uống, khói, mùi thức ăn lan tỏa, bủa vây du khách.

Minh Hoan