Giáo viên cần động viên, khích lệ kịp thời
>> Không chấm điểm lớp 1: Đồng thuận từ hai phía
>> Vẫn lúng túng việc “bỏ chấm điểm lớp 1”
Bản hướng dẫn nêu rõ: Về đánh giá học sinh bằng nhận xét đối với môn Toán và Tiếng Việt, giáo viên nhận xét học sinh bằng lời trực tiếp khi kiểm tra miệng và các hoạt động học tập ở mỗi bài học.
Giáo viên thường xuyên quan sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh để có lời khen ngợi, động viên hoặc gợi ý, hỗ trợ kịp thời và có những lời nhận xét riêng với từng em khi cần thiết.
Giáo viên cần nhấn mạnh những sai sót và biểu dương các bài làm tốt của học sinh lớp 1.
Ở trên lớp, giáo viên có thể nhận xét chung, nhấn mạnh những lỗi hoặc sai sót mà các em dễ mắc phải; biểu dương những bài làm tốt và cũng cần khen để động viên khích lệ những học sinh có tiến bộ, lưu ý không chê trách và so sánh học sinh này với học sinh khác.
Ngoài ra, giáo viên cũng cần nhận xét trên lớp qua bài luyện tập trên vở, bài kiểm tra viết (dưới 20 phút), giáo viên cần làm: Khi phát hiện lỗi trong mỗi bài, dùng bút mực đỏ chữa một vài lỗi cơ bản; còn lại, gạch chân những chỗ sai hoặc chưa chuẩn nhằm giúp học sinh nhận biết lỗi và rút kinh nghiệm với những lỗi tương tự; ghi Đ (khi học sinh làm đúng), ghi S (khi học sinh làm sai) đối với môn Toán.
Đối với môn Tiếng Việt, một số bài tập cũng có thể ghi Đ (đúng), S (sai). Ngoài ra, môn Tiếng Việt cần căn cứ theo yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng để nhận xét riêng từng phân môn.
Đối với việc ghi nhận xét vào thời điểm cuối tuần, cuối tháng và cuối học kỳ, Sở yêu cầu nội dung nhận xét ngắn gọn, tập trung vào việc đánh giá năng lực nhận thức, ý thức học tập, rèn luyện, sự tự tin trong giao tiếp của học sinh với bạn bè... và đặc biệt chỉ ra được sự tiến bộ và mặt nào học sinh cần cố gắng hơn trong tuần hoặc trong giai đoạn.
Giáo viên chủ nhiệm lập "Sổ theo dõi học tập môn Toán, Tiếng Việt lớp 1" ghi chép nhận xét từng học sinh, dành cho mỗi học sinh một trang riêng, xếp theo thứ tự danh sách lớp.
Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đề nghị các trường cho điểm bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và kiểm tra định kì cuối năm học đối với môn Toán và môn Tiếng Việt. Điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân ở các bài kiểm tra.
Cũng trong Hướng dẫn, Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh không dùng điểm số để đánh giá năng lực nhận thức và kết quả học tập hàng ngày của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả cho điểm thưởng). Không cho điểm kiểm tra thường xuyên, điểm kiểm tra định kì giữa kì I, điểm kiểm tra định kì giữa kì II.
Đối với các môn học khác, đánh giá bằng nhận xét, xét lên lớp, xếp loại giáo dục và xét khen thưởng theo Quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.
Nhã Anh
-
Hà Nội: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hơn 1.100 cơ hội việc làm cho lao động là người khuyết tật
-
Hà Nội xếp thứ 3 về Chỉ số cải cách hành chính
-
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
-
Nhiều hỗ trợ cho thí sinh tham gia các kỳ thi năm 2024
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
-
Hà Nội: Học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực
- Tử vi ngày 13/4/2024: Tuổi Mão cơ hội tiềm năng, tuổi Ngọ đánh giá sáng suốt