"Đường bay vàng" - kết quả không như dự tính!

17:06 | 04/09/2014

4,772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 01 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc triển khai thực hiện đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia nhằm giảm thời gian bay và tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, Cục HKVN đã khẩn trương, quyết liệt chủ trì, phối hợp với Cục HKDD Lào và Uỷ ban Nhà nước về HKDD Campuchia, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải thực hiện các nội dung công việc cần thiết trong việc tối ưu hóa phương án đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia.

Ngày 26/8/2014 Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có Quyết định số 1309/QĐ-CHK về việc thành lập “Tổ công tác nghiên cứu thiết lập đường hàng không thẳng phục vụ tuyến Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh qua vùng trời Lào và Campuchia” (Tổ công tác) với thành phần là đại diện của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp liên quan trực thuộc Bộ Quốc phòng (Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không - Không quân) và Bộ Giao thông vận tải (Vụ Vận tải, Vụ An toàn, Cục HKVN, các Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam, Công ty HKCP Vietjet).

Sơ đồ mô phỏng "đường bay vàng".

 

Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 01 tổ bay của VNA và các Thanh tra bay Cục HKVN đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giải định (SIM) theo yêu cầu của Tổ công tác. Nội dung và kết quả bay bay kiểm chứng ngày 3-4/9/2014 như sau:

a.  Các phương án đường hàng không được bay kiểm chứng gồm:

- Đường hàng không thẳng với mực bay tối ưu (F350), phương thức bay tối ưu (phương thức cất cánh, tiếp cận, hạ cánh): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường cất hạ cánh 11, theo phương thức NOPBI 1A, tiến nhập đường Hàng không giả định từ DVOR/DME NOB đến DVOR/DME TSN; đến D14 - R356 TSN vòng trái qua vòng cung D12 TSN tiến nhập vào tiếp cận chót theo phương thức tiếp cận ILSz đường CHC25R vào hạ cánh trong các điều kiện được xây dựng trên các giả định không có ảnh hưởng của: khu vực cấm Hà Nội, khu hoạt động quân sự tại sân bay Thọ Xuân, vùng trời khu vực sân bay Biên Hòa cũng như các hạn chế về hoạt động bay (độ cao bay, quĩ đạo bay, khung mực bay…) trong vùng trời các nước Lào, Campuchia

- Phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế cho chặng Nội Bài - Tân Sơn Nhất (hoàn toàn trong lãnh thổ Việt Nam): cất cánh tại sân bay Nội Bài đường CHC11, phương thức VITRA 2A, đường Hàng không W1 đến HAMIN, W10, W1, An Lộc và thực hiện phương thức ILSz đường CHC25R vào hạ cánh.

- Các thông số đầu vào: các thông số đầu vào biến động như trọng tải cất cánh, sân bay dự bị, gió trên đường bay… được áp dụng đồng nhất cho cả hai phương án.

Bên trong khoang lái một chiếc máy bay thương mại.

b. Kết quả bay kiểm chứng trong SIM:

- Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không thẳng: tổng quãng đường bay là 643NM (1191km), thời gian bay là 103 phút (1h43phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4140kg.

- Kết quả bay kiểm chứng SIM theo phương án đường hàng không hiện tại: tổng quãng đường bay là 689NM (1276km), thời gian bay là 108 phút (1h48phút), lượng nhiên liệu tiêu thụ là 4330kg.

- Chênh lệch giữa hai phương án: bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly là 85km, về thời gian là 5 phút và lượng nhiên liệu tiêu thụ là 190kg.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến quá trình xây dựng, dự thảo đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất và các nội dung công việc có liên quan cần triển khai.

Như vậy ở phương án bay với dòng máy bay thông dụng nhất mà các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng là A321, "đường bay vàng" chỉ giúp tiết kiệm được 5 phút bay với 190 kg dầu. Mức "tiết kiệm" này quả thật là không đáng cho một đề án "đường bay vàng" tốn kém và phải "đi nhờ nhà hàng xóm" với vô vàn các thủ tục phức tạp cũng như những rủi ro chưa thể lường trước.

 

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc