Nhạc Việt ghi dấu trên Quốc tế: Sự thật hay chỉ là ảo vọng?!

07:00 | 06/11/2013

3,385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ca sĩ Việt có tên trong danh sách đề cử của một giải thưởng quốc tế như MTV - một giải thưởng đại chúng qua hình thức bình chọn online thì liệu có khẳng định được vị thế của nền âm nhạc Việt trên thế giới hay không, dẫu cho ca sĩ ấy có giành được chiến thắng!?

Năng lượng Mới số 271

Công chúng yêu nhạc Việt sẽ cảm thấy phấn khởi và tự hào khi lần đầu tiên V-Pop có một ca sĩ đại diện “đứng chung sân” với các ngôi sao âm nhạc hàng đầu thế giới, trong một cuộc đua tranh quốc tế. Đó là ca sĩ Mỹ Tâm có tên trong danh sách đề cử cho hạng mục Nữ nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới (Worlds Best Female Artist) của giải thưởng Âm nhạc Thế giới 2013 (World Music Awards - WMA). Đặc biệt trước đó, “họa mi tóc nâu” cũng lần lượt đánh bại nhiều đối thủ mạnh trong nước cũng như khu vực Đông Nam Á để tiếp tục bước vào chặng đường thứ 2 chinh phục danh hiệu Nghệ sĩ có hoạt động âm nhạc rộng khắp (Best Worldwide Act) tại giải thưởng MTV châu Âu 2013 (Europe Music Awards - EMA). Mặc dù hiện tại, Mỹ Tâm đã dừng chân nhưng công chúng vẫn xem sự có mặt của Mỹ Tâm tại giải thưởng này là một niềm tự nào to lớn của nhạc Việt. 

Trước đó, cư dân mạng như lên sốt về Mỹ Tâm; niềm vui và tự hào của công chúng được thể hiện rõ trên các diễn đàn cùng những lời kêu gọi hãy bình chọn cho ca sĩ này. Rất nhiều đồng nghiệp của Mỹ Tâm cũng ra sức ủng hộ đại diện Việt Nam lần này bằng cách kêu gọi fan của mình tham gia bình chọn thông qua trang web của giải thưởng.

Ca sĩ Mỹ Tâm

Thật sự, có niềm tự hào và vui sướng nào to lớn hơn khi nhạc Việt - một nền âm nhạc nằm trong vùng trũng của thế giới lại có đại diện quốc gia và khu vực Đông Nam Á tại MTV EMA. Công chúng yêu thích Mỹ Tâm đã có niềm tin, hy vọng và cả những nỗ lực trong việc bình chọn với mong muốn chiến thắng, mong muốn làm nhạc Việt tỏa sáng trên thế giới. Đó là những mong muốn chính đáng, dẫu biết chiến thắng là một điều hết sức khó khăn khi phải đối diện với những đại diện nổi tiếng thế giới, có lượng fan hùng hậu không chỉ trong nước họ mà khắp các châu lục. Trong khi, thật ra Mỹ Tâm cũng chỉ là ca sĩ hoạt động trong nước và hầu như chỉ hát bằng tiếng mẹ đẻ!

Công chúng tự hào về Mỹ Tâm là điều dĩ nhiên, ở một thị trường mà âm nhạc vốn nhiều thảm họa với những sản phẩm mang nặng tính thương mại đến rẻ tiền thì những nỗ lực đầu tư, cống hiến bằng những sản phẩm chất lượng của Mỹ Tâm trong suốt thời gian dài vừa qua là điều rất đáng ghi nhận, hoan nghênh. Nhưng, rõ ràng trong niềm tự hào ấy, ta thấy có một đám đông đang bị “lóa mắt” bởi những hào nhoáng đến từ những giải thưởng quốc tế này. Và nếu bình tâm mà nhìn lại thì thấy liệu trên thế giới có mấy ai nghe Mỹ Tâm hát không? Hay nói đúng hơn là có tai nghe nào tại thị trường nước ngoài nghe nhạc đại chúng Việt không? Kế đến là chiến thắng của Mỹ Tâm, nếu có, trong các giải thưởng quốc tế trên có thực sự sẽ khẳng định được vị trí âm nhạc Việt trên bản đồ âm nhạc thế giới hay không?!

Hẳn chúng ta chưa thể quên rằng mới đây thôi, ca sĩ trẻ Tata Young, một ca sĩ người Thái Lan được biết đến nhiều trên thị trường âm nhạc quốc tế khi đến Việt Nam đã thật thà mà tâm sự rằng: Không hề có khái niệm gì về âm nhạc Việt Nam. Dĩ nhiên, cô bị “ném đá” tơi bời vì lắm người cho rằng, phát ngôn ấy mang tính “ngông cuồng”. Nhưng cũng có người cảm ơn Tata Young đã rất mạnh dạn nói lên sự thật đó thay vì là vài lời khen ngợi mang tính xã giao. Bởi nó sẽ góp phần nào làm bừng tỉnh những bộ óc ưu tú của làng nhạc Việt đại chúng hiện nay rằng vì sao mà ở nước ta nghe và cover rất nhiều bài hát nhạc Thái trong khi đó ca sĩ nước bạn chẳng biết gì về âm nhạc nước ta? Vì sao đã có quá nhiều những hô hào của ca sĩ, nhạc sĩ về việc “đưa nhạc Việt ra biển lớn” bao năm nay nhưng cho tới giờ này, thị trường âm nhạc quốc tế vẫn còn là một “miền đất hứa”?!

Ca sĩ Đức Tuấn

Cũng rất có thể sẽ có nhiều người phản bác rằng, chẳng phải ca sĩ của chúng ta liên tục lưu diễn ở các nước, ở những thị trường âm nhạc nổi tiếng thế giới đó sao?! Sự thật thì đúng là hằng năm, ca sĩ ta đua nhau chạy sô hải ngoại như là đi chợ. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ mang âm nhạc Việt vươn ra bạn bè thế giới mà đơn giản nhất chỉ là đi biểu diễn cho người Việt ở hải ngoại nghe mà thôi. Rất hiếm bạn bè quốc tế nghe hay nhắc nhớ đến nhạc Việt từ những gương mặt này.

Mặt khác, một nhà sản xuất nổi tiếng giấu tên cho biết, cuộc đua của Mỹ Tâm tại MTV EMA thật ra chỉ là một cuộc đua về mức độ phổ biến trong hình ảnh và hoạt động của ca sĩ chứ không phải là một cuộc đua của một giải về thể loại, chất lượng âm nhạc. Và thành công của Mỹ Tâm hôm nay chính là nhờ vào sự chuyên nghiệp hóa công việc của mình trong việc sản xuất các sản phẩm và hoạt động âm nhạc trong nước. Còn đối với thế giới, giá trị âm nhạc của người nghệ sĩ Việt phải được đong đếm khi sản phẩm của họ được tiêu thụ thế nào bởi công chúng nước ngoài và những cái gọi là chất lượng nghệ thuật của người nghệ sĩ Việt phải nhận được sự công nhận chính thức của giới chuyên môn thế giới ra sao?!... Nhưng rất tiếc tất cả những điều này giới ca sĩ Việt chưa làm được, kể cả đó là Mỹ Tâm của hiện tại!

Chia sẻ với chúng tôi về thực trạng “đưa nhạc Việt ra biển lớn”, ca sĩ Đức Tuấn đã thẳng thắn cho biết: Lâu nay rất nhiều ca sĩ đã hô hào nhưng chưa ai làm đến nơi đến chốn. Thực tế là những năm qua, bằng cách này hay cách khác nhiều nghệ sĩ vẫn miệt mài đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài, đó là những tên tuổi như Mỹ Linh, Mỹ Tâm... Nhưng những dự án đó không thành công bởi những album chủ yếu vẫn là hát bằng tiếng Việt, chỉ phát hành ở Việt Nam hoặc phát hành ra nước ngoài nhưng chỉ với quy mô nhỏ, tự phát.

Cách đây hơn 5 năm, khi V-Pop còn chưa biết tới 2 từ “hàng ngoại” thì ca sĩ Mỹ Tâm đã kịp bắt tay với các nhà sản xuất Hàn Quốc để làm đối tác trong album Vol 5 mang tên “Vút bay”của mình. Với cách làm mới mẻ này, Mỹ Tâm đã đem đến một sản phẩm hoàn toàn mới lạ so với mặt bằng chung tại V-Pop. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ là nhờ một người biết làm nhạc ở nước ngoài làm việc cho mình rồi mang về Việt Nam phát hành chứ chưa có động thái nào để gọi là: đưa nhạc Việt ra thế giới cả! Đức Tuấn cũng cho biết muốn làm được điều đó thì nhà sản xuất âm nhạc trong nước phải cố gắng thay đổi tư duy mà ca sĩ Việt còn phải ra nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc, hát nhạc và bị chi phối bởi thị trường âm nhạc đó trong một khoảng thời gian đủ dài. Nói chung, nó đặc biệt khó!

Vì thế, thay vì trong chờ âm nhạc Việt sẽ được vang danh trong khu vực hay trên thế giới từ việc thỉnh thoảng có một ca sĩ nào đó may mắn được lọt vào danh sách đề cử của một giải thưởng quốc tế thì chính các nhà sản xuất âm nhạc, ca, nhạc sĩ Việt phải nỗ lực sản xuất những sản phẩm âm nhạc chất lượng cao để chủ động thu hút thị trường!

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.